Thứ sáu,  20/09/2024
UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5/2018

Tập trung thực hiện 12 giải pháp trong những tháng cuối năm

LSO-Hôm nay (30/5), đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 5/2018. Phiên họp tập trung bàn, thảo luận và cho ý kiến về một số dự thảo tờ trình do Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nội vụ trình. Trong đó, các đại biểu tập trung bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.


Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp

Tại phiên họp, Sở KH&ĐT trình dự thảo báo cáo của UBND tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Theo đó, tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm ước tăng 7,57% (cùng kỳ tăng 5,9%); trong đó: khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,93%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 17,16%, khu vực dịch vụ tăng 7,63%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 1,83%. Ở các lĩnh vực khác đạt được kết quả khả quan, phần lớn các mục tiêu, nhiệm vụ của các ngành đều triển khai đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như: thị trường tiêu thụ một số sản phẩm nông sản; nhiều dự án đầu tư tiến độ triển khai chậm; thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu gặp khó khăn…

Tại phiên họp, các đại biểu tập trung bàn, thảo luận và thống nhất 12 giải pháp để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Kết luận nội dung này, đồng chí Phạm Ngọc Thưởng nêu rõ: Bức tranh toàn cảnh trong phát triển kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm có những tín hiệu tích cực. Một số lĩnh vực có sự tăng trưởng vượt bậc, trong đó điển hình như sản xuất nông, lâm nghiệp, thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, đầu tư vào khu vực cửa khẩu, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, kết quả thu phí theo Quyết định 53, thu thuế nội địa, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng… Đặc biệt, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh đối với việc thực hiện nhiệm vụ của các ngành đã được triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ: Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, các cấp, các ngành cần tiếp tục thực hiện có kết quả 3 chương trình kinh tế trọng tâm, các nhóm nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh năm 2018; đẩy mạnh thực hiện chủ đề của năm về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp”; tập trung phát triển hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông; thực hiện quyết liệt các giải pháp thu ngân sách nhà nước…

Phiên họp cũng nghe Sở Tài chính trình dự thảo tờ trình của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh bãi bỏ Nghị quyết số 143/2014/NQ-HĐND ngày 16/7/2014 về việc thông qua Đề án thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Căn cứ vào những quy định pháp lý; tình hình hoạt động thực tế của quỹ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với tờ trình về việc bãi bỏ nghị quyết 143.

Đối với tờ trình của UBND tỉnh về đề nghị xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chính sách khen thưởng đối với tập thể, cá nhân đạt giải trong các cuộc thi khu vực, quốc gia, quốc tế (do Sở Nội vụ trình), đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Những năm gần đây, tỉnh đã và đang thực hiện các chính sách đãi ngộ với những người có tài năng, lập thành tích xuất sắc trong các cuộc thi… Nhưng hiện mức thưởng kèm theo các hình thức khen thưởng còn thấp, chưa phù hợp. Do đó, việc ban hành quy định về mức thưởng cho các tập thể, cá nhân lập thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia, khu vực, quốc tế là cần thiết. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu lại về tên gọi của nghị quyết; việc quy định về các mức thưởng cần bám sát thực tiễn để xây dựng cụ thể để nghị quyết có tính lâu dài… Cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện để trình trong kỳ họp tới.

TRÍ DŨNG