Thứ bảy,  14/09/2024

Xây dựng nông thôn mới ở Đình Lập: Bứt phá vùng khó

LSO- Mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2018 mà huyện Đình Lập đặt ra là khá cao, chính vì vậy, ngay từ những tháng đầu năm, Đình Lập đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để tạo bứt phá trong xây dựng NTM.

Năm 2018 được gọi là năm Đình Lập quyết tâm bứt phá trong xây dựng NTM không sai. Bởi giai đoạn 2011 – 2017, huyện Đình Lập mới có 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM là xã Đình Lập và xã Cường Lợi thì riêng năm 2018, huyện phấn đấu có thêm 2 xã: Bính Xá và Bắc Xa đạt chuẩn NTM và đưa xã Kiên Mộc (1 trong 5 xã đặc biệt khó khăn được tỉnh chỉ đạo điểm phấn đấu về đích giai đoạn 2016 – 2020) đạt 14/19 tiêu chí.

Đồng chí Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành, lãnh đạo huyện Đình Lập kiểm tra tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học 1 xã Kiên Mộc

Nhìn vào những con số cụ thể như vậy có thể thấy, nhiệm vụ xây dựng NTM trên địa bàn huyện không hề dễ dàng. Chính vì vậy, không để tình trạng “nước đến chân mới nhảy”, ngay từ đầu năm, chương trình xây dựng NTM đã được UBND huyện, các xã điểm dồn lực thực hiện. Ông Nông Minh Cát, Phó Chủ tịch UBND huyện Đình Lập cho biết: Để hỗ trợ các xã thực hiện các tiêu chí, trên cơ sở quyết định phân bổ vốn của UBND tỉnh, UBND huyện đã tiến hành lựa chọn các danh mục công trình, dự án phân bổ vốn theo thứ tự ưu tiên và thực hiện lồng ghép các nguồn vốn. Trong đó, phân bổ vốn cho các công trình đã hoàn thành năm 2017 nhưng còn thiếu vốn, phân bổ cho các công trình dự án khởi công mới cho xã phấn đấu đạt chuẩn 2018 và xã khó khăn phấn đấu về đích giai đoạn 2016 – 2020.

Cụ thể, tổng vốn phân bổ là 102.911 triệu đồng, trong đó vốn đầu tư xây dựng cho NTM là 89.217 triệu đồng. Qua đó, các công trình hạ tầng NTM như: trạm y tế, nhà văn hóa, trường học, đường giao thông khẩn trương được triển khai xây dựng. Để đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ các công trình, UBND huyện thường xuyên kiểm tra, nắm bắt thông tin để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc cũng như đôn đốc nhà thầu xây dựng.

Người dân xã Bính Xá chung sức làm đường giao thông nông thôn

Bên cạnh hỗ trợ nguồn lực của nhà nước để đầu tư các công trình hạ tầng, UBND huyện phối hợp với các ngành liên quan, các xã tuyên truyền, vận động để huy động sức dân chung tay thực hiện các tiêu chí. Cụ thể, từ đầu năm 2018 đến nay, các phòng, ban chuyên môn phối hợp với ủy ban MTTQ và các đoàn thể của huyện tuyên truyền lồng ghép được 72 cuộc với 2.389 lượt người tham gia về các nội dung liên quan đến xây dựng NTM; phối hợp với Văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác xây dựng NTM… Qua tuyên truyền, tập huấn, người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa chương trình xây dựng NTM và nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Từ đầu năm đến nay, người dân toàn huyện bê tông được 16,76 km đường giao thông, nhân dân đóng góp gần 3 tỷ đồng, hiến trên 8.000 m2 đất, đóng góp hơn 14.000 ngày công, khai thác 9.692 m3 cát, đá, sỏi…

Từ nguồn lực hỗ trợ của nhà nước cộng với sự chung tay, góp sức của nhân dân, kết quả xây dựng NTM trên địa bàn huyện Đình Lập đến đầu tháng 6/2018 đã đạt được kết quả tích cực. Bình quân mỗi xã trên địa bàn đạt 10,9 tiêu chí/xã, tăng 2 tiêu chí/xã so với thời điểm đầu năm 2017. Trong 2 xã phấn đấu về đích NTM năm 2018 thì xã Bính Xá cơ bản đạt 19/19 tiêu chí (chỉ còn 1 chỉ tiêu nhỏ của tiêu chí nhà ở đang thực hiện); xã Bắc Xa đạt 12/19 tiêu chí, tăng 5 tiêu chí so với đầu năm 2017 và xã Kiên Mộc cũng đang tập trung phấn đấu đạt 14 tiêu chí năm 2018, tăng 10 tiêu chí so với năm 2016.

Từ kết quả của nửa đầu năm nay có thể thấy, từ nay đến cuối năm, việc đưa xã Bắc Xa đạt 19/19 tiêu chí trở thành một trong những nhiệm vụ quan trọng với khối lượng công việc cần thực hiện khá lớn. Ông Tô Đức Sơn, Chủ tịch UBND xã Bắc Xa cho biết: Để thực hiện 7 tiêu chí còn lại, những tiêu chí nào xã, thôn và người dân có thể làm được, xã tiếp tục tuyên truyền người dân hưởng ứng, bắt tay vào thực hiện. Ví như tiêu chí môi trường,  xã phấn đấu quý III năm nay xây mới thêm 60 nhà vệ sinh; vận động sửa chữa nhà đối với 8 hộ gia đình chưa đảm bảo tiêu chí nhà ở; vận động các gia đình xây 150 lò đốt rác; tu sửa 72 chuồng trại… Còn đối với các tiêu chí đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn của nhà nước, xã tiếp tục cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành để triển khai thực hiện.

ĐÌNH QUYẾT