Thứ sáu,  20/09/2024

Công ty Nhiệt điện Na Dương – TKV: Thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

LSO- Trong các phong trào thi đua được phát động hằng năm tại Công ty Nhiệt điện Na Dương - TKV thì phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là nổi bật hơn cả. Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, đội ngũ cán bộ, kỹ sư đã có hàng chục sáng kiến, giải pháp được ứng dụng vào sản xuất, góp phần làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng.

Nhà máy Nhiệt điện Na Dương (nay là Công ty Nhiệt điện Na Dương) được đưa vào vận hành năm 2003 có công nghệ hiện đại nhất Việt Nam, giai đoạn đó sử dụng công nghệ của Nhật Bản. Do vậy, một trong những yêu cầu của công ty là phải xây dựng đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân sửa chữa, bảo dưỡng có trình độ cao mới đáp ứng được yêu cầu vận hành nhà máy an toàn, liên tục và hiệu quả. Vì thế, mục tiêu đặt ra hằng năm của công ty là phải đẩy mạnh công tác nghiên cứu, thực hành làm chủ dây chuyền công nghệ. Để thực hiện mục tiêu chiến lược này, công ty đã phát động và triển khai hiệu quả phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật gắn với cơ chế khen thưởng để nuôi dưỡng, thúc đẩy phong trào thi đua phát triển.

Công nhân phân xưởng sửa chữa, Công ty Nhiệt điện Na Dương sửa chữa thiết bị xe, máy

Những ngày đầu tháng 6/2018, chúng tôi có dịp gặp gỡ anh Vi Văn Thắng, sinh năm 1984, là kỹ sư tự động hóa chuyên ngành công nghiệp nhiệt điện, hiện anh là Phó Trưởng Phòng Kỹ thuật – An toàn của công ty để tìm hiểu về công việc và quá trình xây dựng, thực hiện sáng kiến: “Khắc phục và cải tạo bộ điều khiển van đầu đẩy bơm tuần hoàn A và B của Nhà máy Nhiệt điện Na Dương”. Anh Thắng cho biết: Khi xảy ra sự cố đối với hệ thống tự động, bộ đẩy bơm tuần hoàn A và B, lúc ấy bắt buộc công nhân phải có mặt kịp thời tại hiện trường để vận hành bộ đẩy bơm bằng tay, nếu ê kíp không có mặt kịp thời sẽ ảnh hưởng đến an toàn của cả hệ thống sản xuất tự động của nhà máy, thậm chí phải dừng tổ máy. Nếu điều này xảy ra sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và an toàn của thiết bị. Từ thực tế bộ điều khiển hệ thống tự động bộ đẩy bơm tuần hoàn đã xảy ra sự cố, ý tưởng cải tạo bộ điều khiển van đẩy được hình thành. Sau hơn hai năm (2014, 2015) nghiên cứu thực nghiệm, sáng kiến đã thành công, được công ty công nhận và áp dụng vào thực tiễn sản xuất từ năm 2016. Từ khi áp dụng, mỗi năm sáng kiến làm lợi cho công ty gần 100 triệu đồng.

Đây chỉ là một trong 26 đề tài sáng kiến của đội ngũ cán bộ, công nhân viên công ty đăng ký thực hiện, hưởng ứng phong trào thi đua lao động sáng tạo, được hội đồng sáng kiến công ty công nhận và áp dụng vào các khâu sản xuất giai đoạn 2014 – 2017. Trong đó, có những đề tài sáng kiến được Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam công nhận ở cấp tập đoàn, mỗi năm làm lợi cho công ty trên 3 tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong 2 năm: 2016, 2017, trong số 12 sáng kiến được công nhận có tới 5 sáng kiến được áp dụng vào vận hành, mỗi năm làm lợi cho công ty khoảng 1,5 tỷ đồng. Ví như sáng kiến “Thay thế băng tải cân bằng loại đúc liền bằng loại băng tải không đúc liền” làm lợi cho công ty 184 triệu đồng/năm; sáng kiến “Sử dụng hệ thống khí nén phục vụ hỗ trợ dự phòng cho quạt cao áp chèn tường”, đảm bảo các tổ máy hoạt động liên tục an toàn và nâng cao tuổi thọ của các thiết bị, sáng kiến này làm lợi cho công ty mỗi năm 1 tỷ đồng…

Ông Phạm Đức Tuyên, Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Na Dương – TKV cho biết: Từ thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hiện nay, đội ngũ cán bộ, kỹ sư đã làm chủ công nghệ vận hành và tiếp tục có nhiều sáng kiến hữu ích để công ty hoạt động ổn định, an toàn, hiệu quả.

Nhờ thực hiện tốt phong trào thi đua, hoạt động sản xuất của công ty luôn phát triển. Nếu như năm 2016, doanh thu của công ty đạt 742 tỷ đồng thì đến năm 2017, doanh thu đạt 765 tỷ đồng (vượt 23 tỷ đồng so với năm 2016). Nộp ngân sách nhà nước trong hai năm 2016, 2017 là 33 tỷ đồng, thu nhập bình quân người lao động đạt 9 triệu đồng/người/tháng.

CÔNG QUÂN