Thứ sáu,  20/09/2024

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hợp tác xã

LSO- Những năm gần đây, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các hợp tác xã (HTX) không chỉ được các HTX quan tâm mà tỉnh đã có sự chỉ đạo, hỗ trợ cụ thể. Qua đó từng bước góp phần tạo chuyển biến trong phát triển kinh tế HTX trên địa bàn.

     Chủ động từ HTX

Được thành lập từ tháng 10/2010, HTX thủy sản Lê Hồng Phong, huyện Bắc Sơn hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng, khai thác thủy sản. Từ vốn điều lệ ban đầu 60 triệu đồng, đến nay số vốn đã tăng lên 600 triệu đồng, doanh thu tăng đều qua từng năm, cao nhất gần 1,7 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho khoảng 20 lao động với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng. Ông Dương Hữu Chức, Giám đốc HTX chia sẻ: Để có được kết quả đó, HTX luôn quan tâm đến nguồn nhân lực, chú trọng kết hợp giữa những người giàu kinh nghiệm, cần cù chịu khó lao động sản xuất với những người có trình độ chuyên môn cao. Ví như năm 2017, HTX đã bổ sung  thành viên là cử nhân chuyên ngành chăn nuôi, thú y, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động.

Người lao động của HTX Dũng Tiến, huyện Tràng Định (1 trong 10 HTX thí điểm đưa trí thức trẻ về làm việc) bắc giàn chanh leo

Tương tự như vậy, HTX Tiến Đạt, huyện Lộc Bình luôn quan tâm đến chất lượng nguồn nhân lực để nâng cao hiệu quả hoạt động. Bà Lưu Thúy Hằng, Giám đốc HTX cho biết: HTX hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, chính vì vậy để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hằng năm HTX cử người lao động tham gia các lớp tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường…

Không chỉ hai HTX kể trên, trong thời gian qua, nhiều HTX khác trên địa bàn cũng quan tâm đến việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.

     Sự quan tâm của tỉnh

Để giúp các HTX nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn được Liên minh HTX tỉnh triển khai thường xuyên. Ông Vy Kim Truyền, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2018, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các xã: Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn; Cai Kinh, huyện Hữu Lũng; Việt Yên, huyện Văn Quan mở 3 lớp tập huấn Luật HTX năm 2012 cho 170 người là các sáng lập viên và cán bộ cơ sở; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh mở 2 lớp tập huấn cho 120 người với các nội dung liên quan đến kinh tế tập thể. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh còn phối hợp với Trường Bồi dưỡng cán bộ (Liên minh HTX Việt Nam) mở lớp tập huấn kỹ năng quản trị HTX cho cán bộ chủ chốt HTX…

Bên cạnh tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các HTX, tại Quyết định số 819/QĐ-UBND ngày 3/5/2018, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách 10 HTX nông nghiệp thực hiện thí điểm mô hình đưa trí thức trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020. Theo đó, mỗi HTX được hỗ trợ 1 trí thức trẻ về làm việc trong 36 tháng.

Đến nay, 8/10 HTX đã có trí thức trẻ về làm việc. Mặc dù thời gian chưa lâu, song những trí thức trẻ này đã bước đầu phát huy tốt những ưu thế, mang lại hiệu quả công việc. Ông Dương Hữu Chức, Giám đốc HTX Thủy sản Lê Hồng Phong cho biết: Là 1 trong 10 HTX được thí điểm đưa trí thức trẻ về làm việc, HTX chọn được ngay vị trí kế toán. Đây vốn coi là khâu yếu, khó khăn nhất của HTX từ trước đến nay thì giờ đã được tháo gỡ. Chính vì vậy, ngoài hỗ trợ của nhà nước theo quy định, HTX trả thêm mỗi tháng 1 triệu đồng cho vị trí nhân sự mới này.

Với sự chủ động của các HTX cộng với sự quan tâm sát sao, sự hỗ trợ cụ thể, thiết thực của tỉnh, hy vọng các HTX sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, qua đó góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh.

TÂN AN