Thứ sáu,  20/09/2024

Chủ động xúc tiến tiêu thụ na Chi Lăng

LSO- Vào tháng 8 tới, na Chi Lăng vào vụ thu hoạch, ngay từ thời điểm này, UBND huyện Chi Lăng đã xây dựng kế hoạch xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.

Ông Đinh Hữu Học, Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Những năm trước, giá trị đạt được sau mỗi vụ na chỉ ở mức 200 – 300 tỷ đồng, nhưng năm 2017 sản lượng na đạt khoảng 16 nghìn tấn, giá trị toàn vụ được trên 500 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo huyện, năm 2017 huyện tập trung nhiều cho công tác xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, chuỗi sự kiện “Ngày hội na Chi Lăng” đã góp phần mở rộng thị trường, đồng thời kết nối được các doanh nghiệp, hợp tác xã…qua đó đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm na. Tuy vậy, công tác xúc tiến năm 2017 vẫn còn một số hạn chế. Vì vậy, ngay từ cuối tháng 5, Ban Chỉ đạo tổ chức “Ngày hội na Chi Lăng 2018” đã họp bàn, xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng công việc, trong đó, riêng công tác xúc tiến được chú trọng đặc biệt.

Cụ thể, đến giữa tháng 8 tới, UBND huyện Chi Lăng và các phòng, ban chuyên môn sẽ tổ chức tuyên truyền, phát động bà con sản xuất na an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Bên cạnh đó xây dựng các vườn mẫu sản xuất na an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Huyện Chi Lăng tổ chức xúc tiến tiêu thụ na Chi Lăng tại Hà Nội năm 2017

Ông Lương Thành Chung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Năm nay, huyện sẽ tổ chức hội thảo “Hiệu quả trong xây dựng và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu các sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”. Tại hội thảo, không chỉ mời các nhà khoa học mà mời thêm các doanh nghiệp, với mong muốn ngoài bàn giải pháp phát triển na bền vững, thì đây còn là dịp cho các doanh nghiệp “mục sở thị” mô hình sản xuất na sạch, trải nghiệm thực tế, từ đó có thể tìm được đối tác ký kết tiêu thụ sản phẩm ngay trước vụ thu hoạch na.

Theo ông Chung, năm nay, huyện sẽ phấn đấu có từ 20  đến 30 doanh nghiệp đàm phán, ký kết tiêu thụ bền vững, hướng đến xuất khẩu với số lượng lớn cho sản phẩm na Chi Lăng.

Không chỉ tổ chức sản xuất na an toàn, tổ chức kêu gọi doanh nghiệp, để xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đạt hiệu quả cao nhất thì công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm cũng được quan tâm.

Bà Đinh Thị Thao, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện cho biết: Vào trung tuần tháng 8 năm nay, Ban Chỉ đạo “Ngày hội na Chi Lăng năm 2018” và huyện Chi Lăng sẽ tổ chức họp báo về ngày hội. Thông qua đó chủ động tư liệu giới thiệu về sản phẩm na Chi Lăng cho khoảng 15 cơ quan báo in và trên 10 cơ quan báo hình của trung ương.

Trao đổi với lãnh đạo huyện Chi Lăng, được biết: năm 2017, huyện đã tổ chức một số điểm kết nối giới thiệu sản phẩm na tại thành phố Hà Nội, thông qua các điểm này đã cung ứng được 35 tấn sản phẩm. Năm nay, ngoài những điểm kết nối như năm trước, huyện sẽ chủ động tìm, ký kết với các siêu thị tại Hà Nội và xa hơn là thành phố Hồ Chí Minh. Cùng đó, huyện cũng sẽ hướng đến tăng lượng sản phẩm na xuất khẩu sang Trung Quốc và phấn đấu tìm đối tác, tổ chức xuất khẩu sang một số thị trường khó tính như Australia, Nhật Bản, Mỹ…

Với kế hoạch xúc tiến tiêu thụ sản phẩm như vậy, vụ na Chi Lăng năm 2018, tin rằng mục tiêu giá trị sản xuất sẽ tăng lên hơn 100 tỷ đồng so với năm 2017 mà huyện Chi Lăng đề ra sẽ đạt được.

TRÍ DŨNG