Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ: “Cầu nối” giúp các hội viên phát triển

LSO- Nhằm tập hợp, đoàn kết, giúp đỡ nhau tạo sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), Hội DNVVN tỉnh đã phát huy vai trò “cầu nối” cho sự hợp tác, phát triển giữa các doanh nghiệp hội viên.     

Hiện tại Hội DNVVN có gần 100 doanh nghiệp thành viên. Trung bình mỗi năm, các doanh nghiệp thành viên của Hội DNVVN tỉnh đóng góp cho ngân sách hàng trăm tỷ đồng. Các thành viên thuộc Hội DNVVN tỉnh chiếm phần lớn các doanh nghiệp thuộc khối sản xuất, góp phần tạo công ăn việc làm cho hơn 1.000 lao động địa phương.

Ông Lại Quốc Toản, Chủ tịch Hội DNVVN tỉnh cho biết: Đội ngũ DNVVN tỉnh ngày càng khẳng định vai trò tiên phong trong sản xuất, kinh doanh, qua đó góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội chung của tỉnh. Theo ông Toản, nền kinh tế càng phát triển và hội nhập sâu thì ngày càng bộc lộ những điểm yếu và hạn chế của DNVVN. Ngay cả những điểm vẫn được coi là lợi thế của DNVVN như: cần ít vốn, cơ động, linh hoạt, tiết kiệm chi phí mà trước hết là chi phí quản lý, sử dụng nguồn lao động tại chỗ… thì giờ đây không còn là lợi thế, thậm chí trở thành bất lợi trong môi trường cạnh tranh quyết liệt. Trong điều kiện đó, trong những năm qua, Hội DNVVN với vai trò của mình đã thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và thúc đẩy sản xuất công nghiệp, phát triển thương mại dịch vụ, nhằm tạo việc làm cho người lao động.

Sản xuất gạch tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Phú Lộc

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp thành viên phát triển, Hội DNVVN đã thực hiện vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước; kết nối giữa doanh nghiệp thành viên với bạn hàng, đối tác. Hội đã phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thành viên trong lĩnh vực: tín dụng, thuế, hải quan, xuất nhập khẩu…; tích cực xúc tiến thương mại nội khối; kết nối doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa. Từ năm 2017 đến nay, hội thường xuyên tổ chức cho doanh nghiệp thành viên tham gia các chương trình diễn đàn doanh nghiệp tại nhiều địa phương như: Hà Nội, Bắc Giang, Thái Bình… Qua những diễn đàn này, các doanh nghiệp thành viên có thêm cơ hội để xúc tiến đầu tư, mở rộng mối quan hệ, tăng cường quảng bá sản phẩm, từ đó ký kết hợp tác kinh doanh với nhiều đối tác khác nhau. Minh chứng như Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Phú Lộc, sau thời gian thực hiện cổ phần hóa gặp nhiều khó khăn, đầu ra sản phẩm gạch hạn chế, doanh thu bấp bênh, thì sau khi tham gia nhiều diễn đàn, không chỉ học hỏi được kinh nghiệm sản xuất, mà còn có thêm đối tác, doanh thu khoảng 3 năm trở lại đây đều tăng, năm 2017 doanh thu đã đạt gần 40 tỷ đồng, tăng 61% so với năm 2016.

Không chỉ tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại những diễn đàn trong nước,  Hội DNVVN tỉnh Lạng Sơn còn chủ động mở rộng thị trường qua việc tăng cường xuất khẩu. Với đặc thù là tỉnh biên giới có hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra mạnh mẽ, Hội DNVVN đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp phía Quảng Tây (Trung Quốc) thông qua việc tham dự các hội chợ quốc tế Việt – Trung. Điển hình nhất, tại Hội chợ thương mại quốc tế tại Quảng Châu hồi cuối năm 2017 đã có 7 doanh nghiệp thành viên ký kết hợp tác liên kết sản xuất, đầu tư, với giá trị ký kết lên đến hàng triệu USD.

Nhằm tăng cường tiêu thụ sản phẩm do các doanh nghiệp thành viên sản xuất, Hội DNVVN đã có cách làm sáng tạo, đó là thành lập Câu lạc bộ Giới thiệu và Tiêu thụ hàng hóa. Đây là sân chơi cho các doanh nghiệp thành viên thuộc Hội DNVVN tham gia. Mỗi tháng 1 lần, các thành viên gặp gỡ, giới thiệu, đồng thời đề xuất ý kiến cùng hỗ trợ các thành viên trong việc tìm đầu ra, qua đó vừa tạo sự đoàn kết, vừa giúp tiêu thụ sản phẩm, phát triển kinh doanh.

Ông Lại Quốc Toản, Chủ tịch Hội DNVVN tỉnh khẳng định: Với vai trò “cầu nối”, hội đã thực hiện vai trò đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp hội viên. Đồng thời, thực hiện tốt vai trò “cầu nối” giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; tích cực tổ chức các diễn đàn, đối thoại, giao lưu học hỏi giữa các doanh nghiệp và các hội, hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh bạn…

TRÍ DŨNG