Thứ hai,  08/07/2024

Tập trung cho chất lượng dịch vụ vận tải hành khách tuyến cố định

(LSO) – Các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải khách tuyến cố định trên địa bàn Lạng Sơn đã, đang chú trọng đầu tư chất lượng phương tiện, nâng cao ý thức phục vụ của lái xe và nhân viên phục vụ, chạy đúng hành trình, tổ chức quản lý phương tiện theo hướng hiện đại và bảo đảm quyền lợi của khách hàng.

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra điều kiện kinh doanh của chủ phương tiện trước khi rời bến

Đó là những yếu tố tiên quyết để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách nhằm giữ thị phần đối với thị trường vận tải hành khách trong giai đoạn hiện nay. Theo tìm hiểu tại hầu hết chủ doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách tuyến cố định trên địa bàn tỉnh cho thấy: trong 5 yếu tố tạo nên chất lượng dịch vụ vận tải gồm: chất lượng phương tiện; lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; hành trình; tổ chức quản lý phương tiện của đơn vị kinh doanh vận tải và quyền lợi khách hàng thì điểm số đối với chất lượng phương tiện là yếu tố quan trọng hàng đầu, sau đó mới đến đội ngũ lái xe, thái độ phục vụ của nhân viên lái xe và năng lực quản lý phương tiện của chủ doanh nghiệp.

Quy định của Bộ Giao thông – Vận tải về chất lượng dịch vụ vận tải hành khách của phương tiện được phân thành các hạng, chất lượng từ 1 sao đến 5 sao. Đối chiếu với các quy định hiện hành áp dụng đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn đều ở đạt hạng mức 3 sao. Đây là hạng mức khá, thể hiện nỗ lực của các doanh nghiệp vận tải của tỉnh Lạng Sơn trong việc cung cấp dịch vụ vận tải phục vụ dân sinh.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Lạng Sơn cho biết: Trong hai năm trở lại đây, các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải khách tuyến cố định là thành viên của Hiệp hội Vận tải tỉnh đã có cải tổ quyết liệt trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Thể hiện rõ nhất là chất lượng phục vụ được nâng cao  bảo đảm an toàn giao thông trên từng hành trình và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ.

Sở Giao thông – Vận tải đang quản lý 11 doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định, với 238 đầu xe, khai thác trên 100 tuyến trong và ngoài tỉnh. Đáng chú ý, số phương tiện được doanh nghiệp đầu tư thay mới chiếm tới 20%, thời gian hoạt động của phương tiện đều dưới 8 năm (theo quy định xe vận tải khách tuyến cố định có thời gian hoạt động dưới 10 năm đối với các tỉnh và dưới 8 năm đối với các thành phố trực thuộc trung ương) và số đầu xe chạy liên tỉnh là xe giường nằm ngày càng tăng.

Ông Đào Tuấn Anh, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông – Vận tải) cho biết: Công tác quản lý vận tải hành khách và kiểm tra giám sát hoạt động đối với các doanh nghiệp, kinh doanh dịch vụ vận tải khách tuyến cố định được sở phối hợp với ngành liên quan thực hiện thường xuyên và có kế hoạch rất cụ thể, qua thực tế kiểm tra, giám sát cho thấy, chất lượng dịch vụ vận tải khách khai thác theo tuyến cố định của Lạng Sơn ở mức khá. Thể hiện ở chỗ các doanh nghiệp thực hiện tốt việc  nâng cấp phương tiện, các dịch vụ kèm theo trên  phương tiện đầy đủ. Chính từ việc chấp hành tốt quy định về quản lý vận tải lịch trình chạy xe, trong 3 năm gần đây, số vụ tai nạn xe khách tuyến cố định do Sở Giao thông Vận tải quản lý hầu như không xảy ra.

Ông Nông Văn Hải, trú tại xã Quốc Khánh huyện Tràng Định một người thường xuyên đi tuyến Thất Khê – Hà Nội cho biết: Hiện việc đi lại trong và ngoài tỉnh rất thuận tiện, các chủ xe khách cung cấp dịch vụ trên xe rất chu đáo và giá cả hợp lý, chất lượng xe tốt, sạch sẽ, chạy đúng lịch trình.  Chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng tại bến xe cũng khá hoàn hảo.

TRANG NINH