Thứ năm,  29/08/2024

Bắc Sơn đẩy nhanh giải ngân vốn công trình 135

(LSO) – Mặc dù hết quý I năm nay, nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (ngân sách trung ương) mới được phân bổ về huyện, nhưng trong một thời gian ngắn, huyện Bắc Sơn đã nhanh chóng giải ngân để thi công các công trình.

Năm 2018, huyện Bắc Sơn được phân bổ gần 20 tỷ đồng thuộc nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (chương trình 135) để thực hiện 31 công trình tại các xã khó khăn của huyện.

Xây dựng công trình Trạm Y tế xã Chiến Thắng

Ông Dương Công Vượng, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng kiêm Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng huyện cho biết: Số vốn được chuyển về muộn ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các công trình, trong đó, hầu hết là công trình đường giao thông vào các xã khó khăn như: Vạn Thủy, Trấn Yên, Tân Tri, Tân Thành… Xác định tiến độ thi công phụ thuộc vào tiến độ giải ngân nên ngay khi được phân bổ vốn, huyện nhanh chóng giải ngân để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Để hoàn thành đúng kế hoạch tỉnh đề ra, sau khi được phân bổ vốn, huyện tổ chức làm việc với các đơn vị tư vấn, UBND các xã thống nhất danh mục và thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định.

Ngay từ đầu quý II, toàn bộ các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng của chương trình đã được huyện phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và quyết định chỉ định thầu thi công xây lắp. Đáng chú ý, cả 31 công trình đều được triển khai thi công ngay. Đến nay, đã có 1 công trình đường trục thôn thôn Kha Hạ, xã Vũ Lễ hoàn thành đưa vào phục vụ người dân. Cả 30 công trình còn lại đến thời điểm hiện tại, tiến độ đều đạt khoảng 90% giá trị khối lượng thực hiện. Nếu không bị ảnh hưởng bởi thời tiết mưa nhiều thì đến cuối năm nay, tất cả các công trình đầu tư xây dựng từ nguồn vốn này sẽ hoàn thành.

Trao đổi với lãnh đạo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng huyện Bắc Sơn được biết, từ nay tới cuối năm, đơn vị tập trung bám sát các công trình, nắm bắt tình hình triển khai thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ. Đối với các công trình thực hiện xong khối lượng xây lắp, Ban phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện tiến hành nghiệm thu, bàn giao cho xã đưa vào khai thác. Đến nay, toàn bộ nguồn vốn được phân bổ của năm 2018, huyện đã giải ngân được gần 14 tỷ đồng.

Quan điểm chỉ đạo điều hành của huyện đối với tất cả các chương trình dự án về giải ngân vốn đầu tư xây dựng, trong đó có chương trình 135 là không để dồn quyết toán vào cuối năm. Công trình nào thi công xong, nhà thầu hoàn thành hồ sơ để huyện xem xét quyết toán ngay, trong đó, ưu tiên những công trình xây dựng tại các xã phấn đấu về đích nông thôn mới năm nay.

Chia sẻ về kết quả đạt được và những hạn chế, tồn tại, ông Dương Công Vượng, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Bắc Sơn cho rằng, ngoài nguyên nhân do chậm giải ngân vốn thì tiến độ triển khai các công trình hạ tầng còn chậm do phải thực hiện các khâu thẩm định, phê duyệt chủ đầu tư theo quy định. Xác định rõ những nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thi công nên bên cạnh đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn,  huyện còn tập trung vào thanh toán các công trình đã hoàn thành và các công trình chuyển tiếp. Cùng đó, các phòng chuyên môn của huyện tăng cường quản lý, nhất là đối với những công trình giao cho xã làm chủ đầu tư.

Có thể thấy, việc tập trung giải ngân vốn và thi công các công trình thiết yếu từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã và đang góp phần giúp người dân các xã khó khăn của Bắc Sơn nhanh chóng được thụ hưởng lợi ích từ các công trình.

TRÍ DŨNG