Thứ hai,  08/07/2024

Đảm bảo hành lang an toàn lưới điện: Cần sự vào cuộc quyết liệt

LSO-Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn xảy ra một số vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện gây hậu quả nghiêm trọng. Việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện rất cần sự phối hợp vào cuộc quyết liệt hơn của các cấp, ngành và người dân…


Nhân viên Điện lực thành phố Lạng Sơn  bảo dưỡng thiết bị chiếu sáng
trên đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn

Ngày 5/4/2018, tại tổ 3 khối 7, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, anh Bùi Quang Trang làm nghề thợ hàn, trong quá trình hàn khung mái nhà gần đường dây điện đã bị điện giật, gây bỏng 20%. Nguyên nhân ban đầu được xác định là nạn nhân đã vi phạm khoảng cách an toàn và bị dòng điện 22 kV phóng gây tai nạn.

Trước đó, vào ngày 26/1/2018, tại địa bàn thuộc khu vực thôn Thâm Mò, xã Phú Xá, huyện Cao Lộc xảy ra vụ tai nạn vi phạm hành lang an toàn điện khiến 2 người tử vong. Nguyên nhân được xác định 2 nạn nhân đã điều khiển máy xúc đào đất chạm vào đường dây, bị dòng điện 35 kV phóng gây tai nạn….

Trên đây là hai trong số khá nhiều vụ tai nạn do vi phạm hành lang an toàn lưới điện, do người dân bất cẩn xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian qua.

Ông Trần Văn Hưng, Trưởng phòng An toàn, Công ty điện lực Lạng Sơn cho biết: Công ty đang vận hành, quản lý gần 2.702 km đường dây trung áp và khoảng 5.196 km đường dây hạ áp, trong đó còn 800 km lưới điện chưa đảm bảo theo tiêu chí 4 của bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới; 7 trạm biến áp trung gian và 1.709 trạm biến áp phân phối…


Nhân viên Điện lực thành phố Lạng Sơn bảo dưỡng trạm biến áp Văn Vỉ
S: 400KVA – 22/04 KV đường Văn Vỉ, thành phố Lạng Sơn

Hằng năm, công tác tuyên truyền về việc bảo vệ an toàn hành lang lưới điện luôn được công ty Điện lực Lạng Sơn đẩy mạnh với nhiều hình thức như: phát tờ rơi, tọa đàm, phối hợp với chính quyền địa phương, trường học tuyên truyền cho người dân và học sinh hiểu rõ tầm quan trọng trong việc bảo đảm an toàn hành lang lưới điện.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2018 đến nay công ty cũng đã vận động gần 800 các hộ dân có rừng, vườn trong hành lang an toàn lưới điện ký cam kết không vi phạm an toàn lưới điện.

Đối với các điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện khó giải quyết, đơn vị đã lập biên bản yêu cầu tháo dỡ phần vi phạm, báo cáo các cơ quan chức năng. Đồng thời chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố thường xuyên bảo dưỡng các thiết bị điện trên toàn hệ thống, bố trí cán bộ, nhân viên kiểm tra, xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện và phát quang hành lang lưới điện.

Ngoài ra, đơn vị thực hiện thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra; áp dụng các phương pháp cải tiến kỹ thuật vào vận hành hệ thống điện để đảm bảo an toàn nhất…

Ông Nguyễn Văn Hiệp, trú tại thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Sau khi được các cấp, các ngành tuyên truyền về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện và mức độ nguy hiểm khi bị điện giật, gia đình tôi cùng các hộ dân trong tổ dân phố cam kết không vi phạm hành lang lưới điện, không xây dựng, trồng cây, treo biển quảng cáo… làm ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện. Qua đó nhằm bảo an toàn cho gia đình mình cũng như những gia đình xung quanh.

Mặc dù công tác tuyên truyền về đảm bảo hành lang an toàn lưới điện đã được ngành điện đẩy mạnh song hiện tại, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 3 trường hợp vi phạm hành lang lưới điện về nhà cửa, công trình; 7 điểm vi phạm về khoảng cách pha đất do san gạt mặt bằng; 6,7 km bị cây cối ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây.

Chính vì vậy, cùng với nỗ lực của ngành điện, rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền để giải quyết dứt điểm các vi phạm đã tồn tại từ trước, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện phát sinh. Có vậy, mới đảm bảo an toàn lâu dài cho công trình điện cũng như đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng của người dân.

Điều 4, Nghị định số 14/2014/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ ban Quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện, nghiêm cấm các hành vi sau:

Trộm cắp hoặc tháo gỡ dây néo, dây tiếp địa, trang thiết bị của lưới điện; trèo lên cột điện, vào trạm điện hoặc khu vực bảo vệ an toàn công trình điện khi không có nhiệm vụ; thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện; lắp đặt ăng ten thu phát sóng, dây phơi, giàn giáo, biển, hộp đèn quảng cáo và các vật dụng khác tại các vị trí mà khi bị đổ, rơi có thể va chạm vào công trình lưới điện cao áp; trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện; đào đất gây lún sụt công trình lưới điện cao áp, trạm điện; đắp đất, xếp các loại vật liệu, thiết bị hoặc đổ phế thải vi phạm khoảng cách an toàn...

 

HOÀNG CƯỜNG