Thứ hai,  08/07/2024

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh: Đẩy mạnh huy động vốn

(LSO) – Cùng với nguồn vốn phân bổ từ trung ương, hỗ trợ của địa phương, thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh không ngừng đẩy mạnh huy động vốn bổ sung vào nguồn vốn cho vay. Qua đó giúp nhiều hộ nghèo và đối tượng chính sách có cơ hội vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Bên cạnh việc huy động tiền gửi tiết kiệm từ các tổ chức, cá nhân, từ năm 2010 đến nay, chi nhánh NHCSXH tỉnh thực hiện huy động tiền gửi từ các tổ viên tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Ông Trần Việt Sơn, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác huy động vốn, hằng năm, chi nhánh xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu cụ thể và giao phòng giao dịch các huyện, thành phố trên cơ sở điều kiện thực tế của từng địa phương; chỉ đạo các phòng giao dịch bám sát nhiệm vụ được giao, tuyên truyền, vận động huy động vốn.

Chị Vy Thị Thơm, thôn Bãi Danh, xã Yên Sơn (bên trái) được tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn gửi tiền tiết kiệm tại nhà

Theo đó, các phòng giao dịch chú trọng tuyên truyền, vận động. Tại các điểm giao dịch luôn thông tin đầy đủ về lãi suất huy động, trong các buổi giao dịch hằng tháng, cán bộ ngân hàng không chỉ thực hiện nhiệm vụ giải ngân, thu gốc và lãi định kỳ mà còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân gửi tiền tiết kiệm… Đối với công tác huy động tiền gửi từ tổ viên tổ TK&VV, các phòng giao dịch không chỉ tuyên truyền trong ngày giao dịch mà còn chủ động phối hợp tuyên truyền về ý nghĩa của việc gửi tiết kiệm của hộ nghèo thông qua các tổ chức hội, đoàn thể, tổ TK&VV.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Hữu Lũng cho biết: Việc huy động tiền gửi tiết kiệm đã từng bước tạo cho người nghèo ý thức dành tiền tiết kiệm để tạo vốn. Bởi với số tiền gửi rất nhỏ hằng tháng nhưng các hộ đã có một “tài khoản” để chuyển khoản trả nợ, trả lãi cho ngân hàng khi khách hàng gặp khó khăn trong quá trình trả tiền lãi và nợ gốc đến hạn. Nhờ làm tốt công tác huy động vốn, huyện đã thực hiện tốt nhiệm vụ thu nợ, thu lãi. Hiện, tổng huy động vốn tại huyện là 41,899 tỷ đồng (tăng 5,3 tỷ đồng so với năm 2017).

Không chỉ riêng huyện Hữu Lũng mà với nỗ lực tuyên truyền, vận động, công tác huy động vốn những năm qua ở các huyện, thành phố luôn đạt kết quả cao so với kế hoạch đề ra. Đến nay, tổng huy động vốn của NHCSXH tỉnh đạt 301,237 tỷ đồng, tăng 56,5 tỷ đồng so với 31/12/2017, đạt 106,8% kế hoạch. Trong đó, huy động từ các tổ chức, cá nhân 228,719 tỷ đồng, huy động tiền gửi của tổ viên tổ TK&VV 72,517 tỷ đồng. Số tiền huy động được đã tăng cường nguồn vốn cho vay, đáp ứng nhu cầu về vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách đầu tư sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, từ đầu năm 2018 đến nay đã có trên 6.000 lượt hộ vay vốn với hơn 778 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Dư nợ cho vay đến nay đạt trên 2.709 tỷ đồng, tăng 139 tỷ đồng so với đầu năm.

Những năm qua, gia đình chị Vy Thị Thơm, thôn Bãi Danh, xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng luôn thực hiện tốt nhiệm vụ trả lãi và gửi tiền tiết kiệm thông qua tổ TK&VV. Chị Thơm cho biết: Năm 2011, gia đình tôi vay 30 triệu đồng từ NHCSXH để trồng na. Năm 2014, gia đình tiếp tục vay 30 triệu đồng mở rộng diện tích na. Vì số tiền vay lớn nên tôi lo lắng không đủ khả năng trả lãi cho NHCSXH khi đến hạn. Nhưng nhờ gửi tiết kiệm 50 nghìn đồng/tháng, gia đình tôi tích góp được một số tiền để những tháng khó khăn có tiền nộp lãi, tạo thuận lợi cho gia đình trong việc trả nợ mỗi khi đến hạn.

Hiện toàn tỉnh có 2.473 tổ TK&VV, 100% tổ có số dư huy động tiết kiệm với các mức gửi khác nhau phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng người dân, trong đó, phổ biến là từ 50 nghìn đồng/tháng trở lên. Làm tốt công tác huy động vốn đã tăng cường nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách, đồng thời góp phần đảm bảo công tác thu nợ, thu lãi hằng tháng. Qua đó nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách: hạn chế nợ quá hạn (hiện nợ quá hạn của chi nhánh là 0,09%, mức cho phép là 2%), đảm bảo tỷ lệ thu lãi và tăng trưởng dư nợ.

KIM HUYÊN