Thứ tư,  18/09/2024

Tập trung thu hồi nợ đọng thuế

(LSO) – Thời gian còn lại của năm 2018 không còn nhiều, trong khi số nợ thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khá cao. Chính vì vậy, ngành thuế đang tiếp tục triển khai các biện pháp đồng bộ để thu hồi nợ đọng thuế.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác thuế năm 2018 là tập trung triển khai các biện pháp xử lý, thu hồi nợ, hạn chế số nợ mới phát sinh. Phấn đấu đến 31/12, tổng số nợ không vượt quá 5% tổng thu ngân sách. Tuy nhiên thực tế, số nợ thuế trên địa bàn vẫn còn rất cao.

Theo số liệu từ cơ quan thuế, đến thời điểm 31/10, tổng nợ thuế trên địa bàn tỉnh là 236.146 triệu đồng/1.370 doanh nghiệp. Trong đó nợ có khả năng thu là 86.820 triệu đồng, chiếm 36,8%; nợ chờ xử lý là 1.005 triệu đồng, chiếm 0,4%; nợ chờ điều chỉnh là 110.431 triệu đồng, chiếm 46,8% và nợ khó thu là 37.890 triệu đồng, chiếm 16%. Như vậy tỷ lệ tổng nợ so với tổng thu là 11,6%, cao hơn gấp đôi so với chỉ tiêu nợ dưới 5% của năm 2018 đề ra.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người nộp thuế thủ tục liên quan đến lĩnh vực thuế

Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ, tỷ lệ nợ thuế trên thực tế thấp hơn. Bởi trong số các nhóm nợ, riêng khoản nợ khó thu chiếm 16% tổng nợ đã kéo dài nhiều năm. Đây là những trường hợp khó thu, thậm chí không thể thu được do người nộp thuế đã chết, mất tích, phá sản, bỏ trốn…Đây cũng là một tồn tại trong công tác quản lý nợ thuế mà nhiều tỉnh, thành trên cả nước đang gặp phải và sẽ có cơ chế xử lý nhóm nợ này. Bên cạnh đó, nhóm nợ chờ điều chỉnh chiếm tỷ lệ cao, tập trung chủ yếu ở các doanh nghiệp khai thác khoáng sản, nếu điều chỉnh, số nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản sẽ giảm.

Ông Lê Công Mai, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thu hồi nợ đọng, ngành thuế đang tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó tiếp tục thực hiện quản lý nợ theo đúng quy định, quy trình; đánh giá, phân loại chính xác các khoản nợ, kiên quyết các biện pháp thu nợ; phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng công khai thông tin những người nộp thuế cố tình chiếm dụng tiền thuế, chây ì, dây dưa nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Cụ thể cơ quan thuế đã phát hành gần 14.000 lượt thông báo nợ bằng văn bản đến người nộp thuế, qua điện thoại, các phương tiện truyền thông, gửi giấy mời đến làm việc tại cơ quan thuế; ban hành trên 100 quyết định cưỡng chế nợ thuế; tổ chức định kỳ hằng quý đối thoại chính sách thuế, trong đó lồng ghép công tác tuyên truyền, nhắc nhở nợ thuế…Bên cạnh đó, ngành thuế phối hợp với Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan thường xuyên giám sát tiền nợ cấp quyền khai thác khoáng sản, xem xét đề xuất dừng hoạt động khai thác mỏ, thu hồi giấy phép khai thác đối với doanh nghiệp vi phạm quy định của pháp luật theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 927/UBND-KTN ngày 25/9/2018.

Với những giải pháp cụ thể đã và đang được triển khai thực hiện, hy vọng công tác quản lý, thu hồi nợ đọng thuế đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó phấn đấu hoàn thành mục tiêu tỷ lệ nợ đọng thuế được giao.

TÂN AN - DUY PHÁT