Thứ sáu,  20/09/2024

Trạm Kiểm dịch Động vật Hữu Lũng: Tăng cường kiểm soát động vật qua lưu thông

(LSO) – Vào thời điểm này, khi Tết Nguyên đán sắp đến, lượng vận chuyển gia súc, gia cầm qua địa bàn tỉnh tăng cao, đặc biệt tại một số địa phương khác đã xuất hiện bệnh lở mồm long móng trên đàn lợn. Do đó, công tác kiểm soát tại Trạm Kiểm dịch Động vật (KDĐV) Hữu Lũng đã được tăng cường, đảm bảo ngăn chặn sự xâm nhiễm của dịch bệnh vào địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm đến hết tháng 11/2018, tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm trên cả nước nói chung và các tỉnh lân cận nói riêng không có những diễn biến phức tạp như những năm trước, nhưng một số loại bệnh như: lở mồm long móng, lép-tô… vẫn xảy ra. Đặc biệt, Trung Quốc bùng phát dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi, do vậy việc kiểm soát động vật trên khâu lưu thông vẫn rất quan trọng.

Với nhiệm vụ được giao, các cán bộ Trạm KDĐV Hữu Lũng luôn duy trì trực 24/24 giờ, tập trung cao độ trong việc kiểm soát các phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm. Qua đó, từ đầu năm đến nay, đơn vị phun thuốc tiêu độc khử trùng hơn 12.000 lượt phương tiện vận chuyển động vật qua địa bàn; kiểm dịch gần 100 nghìn con lợn thịt, 45 nghìn con lợn con; gần 200 nghìn con gà, vịt thịt; hơn 14 nghìn con trâu, bò.

Trạm Kiểm dịch Động vật Hữu Lũng kiểm tra và phun khử trùng các xe chở động vật vào tỉnh

Ngoài ra, Trạm KDĐV Hữu Lũng còn phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức ngăn chặn, bắt giữ và tiêu hủy một số lượng lớn gia súc, gia cầm không đảm bảo vệ sinh thú y. Theo đó, trong năm, đơn vị phối hợp bắt giữ, tiêu hủy trên 10 nghìn con gia cầm giống nhập lậu, hơn 1 tấn sản phẩm động vật các loại.

Ông Mã Văn Hoàng, Trạm trưởng Trạm KDĐV Hữu Lũng cho biết: Công tác kiểm soát động vật lưu thông qua địa bàn là nhiệm vụ xuyên suốt của đơn vị. Thời điểm này, trạm tăng cường nhân lực cho từng ca trực nhằm kiểm soát tất cả các phương tiện vận chuyển động vật vào, ra địa bàn tỉnh. Ngoài kiểm soát vận chuyển động vật, trạm còn kiểm soát chặt các phương tiện vận chuyển gia cầm, thịt và các phụ phẩm động vật ra, vào địa bàn.

Trạm KDĐV Hữu Lũng là chốt chặn quan trọng ở phía Nam của tỉnh, nằm trên tuyến quốc lộ 1A, đây là cung đường chính mà các loại phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm gần như bắt buộc phải đi qua. Chính việc này khiến trách nhiệm của lực lượng KDĐV Hữu Lũng nặng nề hơn. Tuy  quân số ít, chưa có phương tiện chuyên dụng như máy phun khử trùng tự động nhưng Trạm KDĐV Hữu Lũng đã nỗ lực phân ca trực luân phiên, kiểm soát, phun thuốc tiêu độc khử trùng ngay cả trong đêm. Đặc biệt, trong thời gian qua, Trạm KDĐV Hữu Lũng cũng trở thành một trong những chốt chặn quan trọng trong việc ngăn chặn gia cầm nhập lậu. Hiện tại, trạm đã tăng cường cả khâu phúc kiểm nhằm kiểm soát chặt hơn các loại phương tiện thường xuyên vận chuyển động vật vào địa bàn, qua đó sẽ nắm chắc lịch vận chuyển để kiểm soát.

TRÍ DŨNG