Thứ năm,  19/09/2024

Vũ Sơn phát huy hiệu quả cây trồng thế mạnh

(LSO) – Những năm trở lại đây, cây quýt đã trở thành cây trồng mũi nhọn giúp nhiều hộ dân ở xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn thoát nghèo và làm giàu.

Trước đây, trên diện tích lân lũng của gia đình Dương Công Thầm, thôn Nà Qué, xã Vũ Sơn chỉ trồng vài chục cây quýt với mục đích giữ đất. Nhưng, đến khi cây quýt bắt cho thu hoạch và được nhiều người đến hỏi mua, gia đình đã quyết định mở rộng diện tích, đến nay vườn quýt của gia đình có hơn 400 cây đang cho thu hoạch.

Do phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng nên vườn quýt nhà ông phát triển tốt, quả to, có màu vàng đẹp và vị ngọt đậm nên được người tiêu dùng khá ưa chuộng. Trong 4 năm trở lại đây mỗi năm gia đình thu nhập trên 80 triệu đồng từ quýt, cao gấp hàng chục lần so với các loại cây trồng khác. Ông Dương Công Thầm cho biết: Cuối năm 2017, xã Vũ Sơn thành lập Hợp tác xã trồng cây ăn quả theo hướng VietGAP gia đình tôi đã đăng ký tham gia. Sau 1 năm chăm sóc cây quýt theo hướng VietGAP, tôi thấy năng suất tăng từ 15-20% so với chăm sóc theo cách truyền thống, đồng thời chất lượng quả được nâng lên rõ rệt, với số lượng 400 cây đang cho quả, ước tính năm nay gia đình thu được khoảng 100 triệu đồng.

Ông Dương Công Thầm, thôn Nà Qué, xã Vũ Sơn kiểm tra chất lượng quả quýt

Với lợi thế là loại cây dễ trồng, chăm sóc đơn giản, ít tốn công và chi phí đầu tư thấp. Nên những năm trở lại đây, trên địa bàn xã Vũ Sơn nhiều hộ dân tập trung đầu tư vào trồng quýt theo hướng hàng hóa. Từ những diện tích manh mún, nhỏ lẻ ban đầu, đến nay xã Vũ Sơn đã hình thành được vùng chuyên canh quýt, tập trung ở các thôn: Nà Qué, Hồng Sơn, Tân Sơn… Hiện toàn xã có trên 37 ha quýt đã cho thu hoạch, sản lượng hàng năm đạt trên 200 tấn quả, riêng năm 2018, xã đã trồng mới được gần 3,6 ha.

Ông Nông Xuân Tỉnh, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Sơn cho biết: Trong những năm qua quýt đã trở thành cây trồng giúp giảm nghèo cho nhiều hộ dân trên địa bàn, chính vì vậy để tập trung phát triển  cây trồng đặc sản này cấp ủy, chính quyền xã đang tập trung quy hoạch vùng trồng quýt một cách hợp lý; phối hợp với các cơ quan chuyên môn để chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ dân; tuyên truyền vận động nhân dân trồng, chăm sóc quýt theo quy trình VietGAP và ký cam kết sản xuất an toàn, để tạo ra sản phẩm quýt sạch, an toàn cho người tiêu dùng, đảm bảo uy tín, chất lượng cho thương hiệu quýt vàng trên thị trường.

Việc duy trì và mở rộng diện tích trồng cây quýt đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế, từng bước nâng cao đời sống cho bà con nhân dân trên địa bàn xã Vũ Sơn. Vừa khai thác có hiệu quả tiềm năng tự nhiên của xã, vừa góp phần quan trọng trong thực hiện công tác giảm nghèo, mở ra một hướng đi mới trong việc phát triển kinh tế của xã trong thời gian tới.

HỒNG THUYÊN - LƯƠNG DƯƠNG (Bắc Sơn)