Thứ sáu,  20/09/2024

Chi Lăng: Tập trung sản xuất đông – xuân 2018 – 2019

(LSO) – Để đảm bảo cho sản xuất đông – xuân 2018 – 2019 đạt hiệu quả, các cấp chính quyền, phòng chuyên môn và người dân huyện Chi Lăng tập trung các biện pháp.

Những ngày giữa tháng 12/2018, trên cánh đồng các xã: Bắc Thủy, Nhân Lý, Mai Sao, Quang Lang… bà con nông dân tập trung làm đất, gieo trồng, chăm sóc các cây trồng vụ đông. Ông Linh Văn Nèo, thôn Than Muội, xã Quang Lang đang làm đất trên cánh đồng cho biết: Ngay sau khi thu hoạch xong vụ mùa, tôi chủ động làm đất, mua giống, phân bón, tham gia lớp tập huấn về trồng, chăm sóc cây rau màu vụ đông. Gia đình tôi có gần 4 sào ruộng, vụ đông – xuân năm nay, tôi trồng 2,5 sào ớt, hơn 1 sào đỗ cô ve, hiện làm đất và lên luống xong để trồng trong tuần tới.

Trên địa bàn xã Quang Lang, dự kiến diện tích gieo trồng vụ đông – xuân 2018 – 2019 khoảng 280 ha. Trong đó, một số cây trồng chủ yếu gồm: ớt (70 ha); dưa lê, dưa hấu (8 ha),; rau đậu các loại (115 ha); diện tích cấy lúa khoảng 40 ha. Ông Linh Văn Sáng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Để sản xuất đông – xuân đạt kết quả cao, xã chỉ đạo các thôn tập trung làm đất sau khi thu hoạch xong cây trồng vụ mùa; khơi thông hệ thống kênh mương thủy lợi; tập trung trồng một số cây như: rau, đậu, ớt. Hiện bà con đang tiếp tục làm đất, trồng ớt, rau vụ đông. Cùng với đó, xã xây dựng kế hoạch tổ chức ra quân đầu xuân làm thủy lợi để triển khai đến các thôn, dự kiến sẽ thực hiện vào đầu tháng Giêng.

Người dân xã Quang Lang làm đất gieo trồng cây vụ đông

Không chỉ xã Quang Lang, bà con nông dân các xã khác trên địa bàn huyện đã và đang làm đất, trồng, chăm sóc cây vụ đông. Cùng với đó, công tác thủy lợi được cơ quan chuyên môn tập trung thực hiện. Theo đó, Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi Chi Lăng chủ động tích nước tại 8 hồ, 34 đập dâng. Hiện mực nước tại các hồ đập đều cao hơn so với năm trước, đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân. Cùng với đó, bằng nguồn vốn chống hạn, vốn sửa chữa thường xuyên, xí nghiệp tập trung sửa chữa, nâng cấp các công trình kênh mương, hồ đập xuống cấp. Trong đó, sửa chữa xong một số công trình như: kênh mương hồ Nà Cai (xã Quan Sơn); tháp hồ Vài Cà (xã Lâm Sơn); mương hồ Khun Cát (xã Chi Lăng)… Hiện đang sửa chữa mương đập Bó Khuông (xã Bằng Mạc), kênh mương đập Khau Săm (xã Hòa Bình). Cùng với đó, xí nghiệp kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ 5 trạm bơm điện đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Ông Vi Minh Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện cho biết: Hiện các công trình thủy lợi do xí nghiệp quản lý đều đảm bảo hoạt động, đáp ứng nhu cầu sản xuất vụ đông – xuân của người dân. Từ nay đến trước Tết Nguyên đán, xí nghiệp phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các xã, thị trấn vận động nhân dân tham gia nạo vét các tuyến kênh mương để đảm bảo dẫn nước và tiết kiệm nước trong sản xuất.

Song song với đó, các đại lý, chi nhánh vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện chủ động nhập, cung ứng cho người dân. Trong đó, Chi nhánh Vật tư Nông nghiệp huyện nhập kho 1.500 tấn phân bón các loại, đã cung ứng được 300 tấn cho bà con. Hiện chi nhánh đã có kế hoạch nhập và cung ứng 2.000 tấn phân bón, 15 tấn giống lúa, ngô các loại để phục vụ cho sản xuất đông – xuân.

Vụ đông – xuân 2018 – 2019, huyện Chi Lăng có tổng diện tích gieo trồng trên 5.000 ha. Trong đó, một số cây trồng chính như: lúa xuân khoảng 800 ha, ngô khoảng 2.000 ha, rau đậu đỗ các loại 800 ha, thuốc lá 800 ha. Để tập trung cho sản xuất đông – xuân đạt hiệu quả, UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đảm bảo các điều kiện cho sản xuất như: vật tư nông nghiệp, thủy lợi, phòng chống dịch bệnh cho cây trồng…

Ông Đặng Văn Hiếu, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Hiện sản xuất đông – xuân trên địa bàn đảm bảo tiến độ đề ra. Trong đó, bà con nông dân đang đẩy mạnh làm đất, trồng, chăm sóc cây vụ đông; nước tưới, phân bón, giống đáp ứng được nhu cầu sản xuất. Thời gian tới, phòng tiếp tục tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thông báo, đôn đốc người dân đẩy nhanh tiến độ làm đất, hướng dẫn chăm sóc, theo dõi, phòng chống sâu bệnh gây hại, phòng chống rét cho cây trồng; nạo vét, sửa chữa hệ thống kênh mương thủy lợi… Phấn đấu sản xuất vụ đông – xuân 2018 – 2019 giành thắng lợi.

ĐỖ HOẠT