Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn: Nhiều hình thức hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

(LSO) – Nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thành phố Lạng Sơn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng làm tốt công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp bằng nhiều hình thức. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho các chủ doanh nghiệp, hạn chế rủi ro trong sản xuất, kinh doanh.

Hiện trên địa bàn thành phố có trên 1.000 doanh nghiệp (chiếm hơn 36% số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh), trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Ông Vi Văn Ba, Trưởng Phòng Tư pháp thành phố cho biết: Phòng đã tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo thực hiện kế hoạch số 31/KH – UBND ngày 28/3/2016 của UBND tỉnh về thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2016 – 2020, đồng thời, thực hiện hỗ trợ pháp lý bằng nhiều hình thức như: giải đáp trực tiếp, qua hội nghị triển khai công tác giải phóng mặt bằng, gặp mặt, đối thoại, tuyên truyền… nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận với các văn bản pháp luật liên quan.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố hướng dẫn doanh nghiệp viết mẫu biểu nộp thuế

Giải đáp thắc mắc về chính sách pháp luật của doanh nghiệp là phương thức hỗ trợ pháp lý được các cơ quan chức năng thực hiện thường xuyên thông qua các hình thức như: giải đáp bằng văn bản, qua trang thông tin điện tử, giải đáp trực tiếp tại bộ phận một cửa, giải quyết đơn thư, trả lời qua điện thoại, thư điện tử… Các lĩnh vực doanh nghiệp thường vướng mắc liên quan đến chính sách thuế, đất đai, giải phóng mặt bằng, bảo vệ môi trường, thủ tục thành lập doanh nghiệp… được các cơ quan chức năng của thành phố tiếp nhận, tuyên truyền, hướng dẫn, giải đáp.

Bên cạnh đó, các phòng, ban, của thành phố còn hướng dẫn, tư vấn pháp luật, tổ chức các hội nghị đối thoại, tuyên truyền pháp luật cho doanh nghiệp. Cụ thể như trong năm 2018, các phòng, ban đã hướng dẫn, tư vấn quy trình về thủ tục thành lập doanh nghiệp, quản lý doanh nghiệp; lĩnh vực thuế, kinh tế, thương mại đối với các doanh nghiệp trên địa bàn được 26 lượt. Tổ chức được 7 hội nghị đối thoại, lồng ghép tuyên truyền pháp luật cho doanh nghiệp với 1.005 lượt người tham gia. Nội dung chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực pháp luật về đất đai, thuế, hoạt động doanh nghiệp…

Chi cục Thuế thành phố là đơn vị thực hiện tốt công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Ông Triệu Văn Cầu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố cho biết: Năm 2018, chi cục đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thuế, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong đó, chúng tôi đã chuyển tải 8 lượt nội dung các văn bản pháp luật cho gần 1.000 hòm thư điện tử và 700 thuê bao di động; cấp phát 1.140 tờ rơi về chính sách thuế cho doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh. Đồng thời, cung cấp trên 350 mẫu biểu cho người nộp thuế, trong đó có đại diện các doanh nghiệp… Qua đó, việc thực hiện nộp thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cơ bản đúng thời hạn và mức đóng theo quy định.

Ngoài ra, hằng năm, UBND thành phố đều tổ chức 1 cuộc gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân, từ năm 2016 đến nay, thành phố đã tổ chức được 3 cuộc với trên 600 lượt doanh nghiệp tham dự. Đây không chỉ là dịp để tôn vinh những đóng góp của các doanh nghiệp cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của thành phố, mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp được trực tiếp giải đáp thắc mắc, kiến nghị trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Chị Triệu Thị Lan Na, Kế toán Trưởng Công ty TNHH MTV Việt Thái, số 175 đường Ngô Quyền, phường Vĩnh Trại cho biết: Trong quá trình hoạt động, công ty luôn được các ngành chức năng tuyên truyền, hướng dẫn để thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Hằng tháng, quý, chúng tôi được cập nhật các văn bản pháp luật mới qua thư điện tử, hội nghị đối thoại trực tiếp với lãnh đạo UBND, các cơ quan chức năng của thành phố. Mỗi khi có thắc mắc, tôi gọi điện hỏi trực tiếp hoặc gửi văn bản, các cán bộ tiếp nhận và hướng dẫn kịp thời, đầy đủ.

Do chú trọng công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, nhận thức pháp luật của chủ doanh nghiệp cũng như nhân viên, người lao động được nâng cao. Qua đó, thực hiện đúng quy định của pháp luật, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh; tạo việc làm, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động và có những đóng góp thiết thực cho ngân sách nhà nước, thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của thành phố nói riêng, của tỉnh nói chung.

NGỌC HIẾU - DƯƠNG DUYÊN