Thứ sáu,  05/07/2024

Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn tổng kết công tác năm 2018

LSOChiều nay (4/1), Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng – Lạng Sơn tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.


Đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Năm 2018, Ban Quản lý Khu KTCK có nhiều cố gắng, nỗ lực trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác.

Trong năm, ban được giao làm chủ đầu tư của 16 dự án, với kế hoạch vốn hơn 182.398 triệu đồng. Việc thực hiện giải ngân vốn đạt 100%.

Nguồn vốn được đầu tư cho một số công trình trọng điểm như: Đường phục vụ xuất nhập khẩu đấu nối từ cửa khẩu Tân Thanh với Khu Kiểm soát Khả Phong (Trung Quốc), Nhà kiểm soát liên ngành số 1 cửa khẩu Chi Ma… Trong năm, có 4 dự án lớn hoàn thành và đi vào sử dụng, trong đó có 2 dự án trọng điểm nêu trên.

Trong năm, ban phối hợp kịp thời với các cơ quan liên quan giải quyết các vướng mắc trong xuất khẩu nông sản; phối hợp với các cơ quan liên quan nắm chắc tình hình hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất nhập khẩu trong khu cửa khẩu, khu cụm công nghiệp; theo dõi, tham gia quản lý giá cả thị trường; phối hợp cùng các lực lượng chức năng tại cửa khẩu trong thực hiện thu phí theo Quyết định 53 của UBND tỉnh, tổng số thu phí cả năm được trên 651 tỷ đồng, tăng 11,3% so với năm 2017.


Các đại biểu dự hội nghị

Ban cũng chủ động phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị tại cửa khẩu thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư, quản lý các dự án đầu tư trong khu cửa khẩu.

Tại hội nghị, lãnh đạo một số sở, ngành, lực lượng chức năng tại cửa khẩu tập trung thảo luận, đưa ra những giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác quản lý khu kinh tế cửa khẩu, trong đó, trọng tâm bàn giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua địa bàn; quản lý, sử dụng hiệu quả các công trình trong khu kinh tế cửa khẩu…

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn đạt được trong năm 2018.

Đồng chí chỉ ra một số tồn tại như: chưa thu hút được dự án lớn đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu; công tác quản lý các dự án bến bãi chưa quyết liệt; vai trò đầu mối của các trung tâm quản lý tại các cửa khẩu còn chưa rõ…

Về nhiệm vụ năm 2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn cần xác định nhiệm vụ trọng tâm, từng bước khai thác, phát huy hiệu quả công tác nhằm khai thác, phát huy lợi thế tầm chiến lược của  khu kinh tế cửa khẩu; nâng cao năng lực tham mưu, đôn đốc, kiểm tra và kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh.

Cùng với đó cần thực hiện tốt cải cách hành chính, thu hút và khai thác hiệu quả các nguồn đầu tư vào khu kinh tế; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành; tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua biên giới đồng thời đảm bảo an ninh – quốc phòng…

TRÍ DŨNG