Thứ bảy,  14/09/2024

Ngành ngân hàng: Chủ động cung ứng tiền dịp tết

(LSO) – Đã thành thông lệ, dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm và chi tiêu của người dân tăng cao, nhu cầu tiền mặt lớn. Do vậy, ngành ngân hàng Lạng Sơn chủ động kế hoạch, cung ứng kịp thời và đủ lượng tiền để người dân sử dụng dịp cuối năm.

Nhằm ổn định thị trường tiền tệ, tỷ giá và thị trường vàng dịp cuối năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Lạng Sơn tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng, bảo đảm thanh khoản hệ thống tiền tệ; nghiêm cấm các hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền trái phép. Mặt khác, NHNN tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ, lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp tết, bảo đảm an ninh, an toàn kho quỹ.     Bà Trương Thu Hòa, Giám đốc NHNN Chi nhánh Lạng Sơn cho biết: Đến hết tháng 12/2018, chi nhánh hoàn thành 100% kế hoạch thanh tra, kiểm tra và kiểm tra công tác an toàn kho quỹ tại 15/16 chi nhánh ngân hàng trên địa bàn. Qua các đợt kiểm tra, chi nhánh đã có ý kiến với các tổ chức tín dụng để đảm bảo an toàn kho quỹ, thực hiện cung ứng và điều hòa tiền mặt, đáp ứng nhu cầu tiền mặt cho các thành phần kinh tế, nhân dân về số lượng, cơ cấu mệnh giá.

Khách hàng giao dịch tại Vietcombank Lạng Sơn

Để đảm bảo nhu cầu chi tiêu cuối năm của người dân, các ngân hàng thương mại chủ động nâng mức tồn quỹ tiền mặt sát với định mức được duyệt. Đồng thời, xây dựng kế hoạch thu, chi tiền mặt; trực tiếp quỹ, nhất là vào ngày cuối năm và Tết Nguyên đán nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu thanh toán bằng tiền mặt.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 75 máy ATM của các ngân hàng thương mại phục vụ việc rút tiền của người dân. Qua theo dõi của NHNN, đến thời điểm này, nhu cầu rút tiền của người dân tăng cao, có thể gấp 10 lần bình thường. Do vậy, việc đảm bảo dịch vụ ATM thông suốt là vô cùng quan trọng khi hiện nay có rất nhiều cơ quan, đơn vị chi trả lương qua ngân hàng. Hiện tại, các ngân hàng thương mại đều đã có kế hoạch đảm bảo dịch vụ ATM.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Lạng Sơn (BIDV Lạng Sơn) cũng có phương án cụ thể cho việc đảm bảo thông suốt ATM và cung ứng tiền mặt dịp giáp tết. Ông Hoàng Văn Huy, Phó Giám đốc BIDV Lạng Sơn cho biết: BIDV Lạng Sơn đã kiện toàn lại tổ thẻ ATM, xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo hoạt động ATM dịp tết, bao gồm kế hoạch tiền mặt, tiếp quỹ ATM, cán bộ trực vận hành ATM, bảo trì, bảo dưỡng ATM,… đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động hiệu quả, an toàn và thông suốt, hạn chế xảy ra tình trạng gián đoạn trong hoạt động của hệ thống ATM.

NHNN cũng quán triệt các ngân hàng thương mại tổ chức lực lượng bảo vệ và cảnh sát bảo vệ tăng cường tuần tra, giám sát an ninh, bảo vệ tại các chi nhánh, các điểm giao dịch và các cây ATM đảm bảo an toàn tài sản của ngân hàng và khách hàng khi đến giao dịch; thiết lập các số điện thoại của các lực lượng: công an phường, cảnh sát bảo vệ, Công an thành phố Lạng Sơn để hỗ trợ kịp thời khi có sự cố mất an toàn có thể xảy ra.

Bà Hoàng Thị Thủy, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Lạng Sơn (Agribank Lạng Sơn) cho biết: Agribank Lạng Sơn có mạng lưới phòng giao dịch cũng như cây ATM đến tất cả các huyện trên địa bàn tỉnh. Agribank chỉ đạo chi nhánh các huyện, thành phố đảm bảo thông suốt dịch vụ tại 28 cây ATM. Đồng thời, cử cán bộ theo dõi thường xuyên hoạt động tại các cây ATM để kịp thời khắc phục sự cố hoặc tiếp quỹ.

Thực hiện đúng chỉ đạo của NHNN, đến thời điểm hiện tại, các ngân hàng thương mại đều đã chuẩn bị sẵn sàng ngân quỹ, thực hiện kế hoạch đảm bảo hệ thống ATM thông suốt trong dịp cuối năm, nhất là các ngày cận Tết Nguyên đán, góp phần để người dân đón Tết Kỷ Hợi an toàn, tiết kiệm.

ANH DŨNG