Thứ bảy,  14/09/2024

Chương trình tín dụng nhà ở: Điểm tựa cho hộ nghèo ở Hữu Lũng

(LSO) – Thực hiện theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg (giai đoạn I: 2008 – 2012), ngày 10/8/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg (giai đoạn II: 2016 – 2020) về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, với mục tiêu giải quyết cơ bản tình trạng hộ nghèo phải ở nhà tạm, nhà xuống cấp; đến nay, chương trình đã giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Hữu Lũng “an cư lạc nghiệp”.

Gia đình anh Hoàng Văn Chiến, thôn Tân Hoa, xã Hồ Sơn thuộc diện hộ nghèo, nhiều năm qua phải sống trong ngôi nhà dột nát, tạm bợ, anh mong muốn xây được một căn nhà mới nhưng  không có tiền. Cuối năm 2017, anh được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện hỗ trợ cho vay 25 triệu đồng theo Quyết định số 33 để làm nhà. Cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của người thân, làng xóm, anh xây dựng ngôi nhà trị giá khoảng 300 triệu đồng.

Trong ngôi nhà cấp 4 khang trang, anh Chiến vui mừng cho biết: Số tiền được hỗ trợ vay tuy không lớn, song đó là động lực để gia đình tôi quyết định làm nhà. Có nhà mới, gia đình tôi yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, hiện gia đình có vườn ươm với hơn chục vạn cây giống đang chuẩn bị xuất bán.

Gia đình anh Hoàng Văn Chiến, thôn Tân Hoa, xã Hồ Sơn được vay vốn làm nhà ở theo chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo

Theo ông Lành Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND xã Hồ Sơn, so với chương trình hỗ trợ nhà ở giai đoạn I, chương trình hỗ trợ nhà ở giai đoạn II mức cho vay tối đa lên đến 25 triệu đồng/hộ, lãi suất ưu đãi 3%/năm với thời gian trả tối đa là 10 năm, mở ra cơ hội cho người nghèo, cận nghèo có được ngôi nhà khang trang hơn. Đặc biệt, chương trình vay vốn hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở còn góp phần thực hiện tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới, nhờ sự góp sức của NHCSXH, hiện địa bàn xã không còn nhà dột nát.

Cùng với Hồ Sơn, nhiều gia đình ở các xã trên địa bàn huyện đã có vốn để cải tạo và xây mới nhà cửa thông qua chương trình này. Theo thống kê, sau 10 năm triển khai các chương trình cho vay hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách làm nhà ở, trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã có hơn 900 ngôi nhà được sửa chữa, đầu tư xây dựng mới từ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH. Có nhà ở vững chắc đã tạo động lực cho các hộ nghèo vươn lên xây dựng cuộc sống, góp phần giảm nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc NHCSXH huyện Hữu Lũng cho biết: Hằng năm, khi nhận được quyết định giao vốn của tỉnh, phòng giao dịch chủ động tham mưu với Ban đại diện NHCSXH huyện giao chỉ tiêu trực tiếp đến từng xã theo danh sách các hộ đăng ký vay. Căn cứ chỉ tiêu được giao vốn, cán bộ tín dụng phối hợp với xã, các tổ chức, đoàn thể, tổ trưởng tổ tiết kiệm, vay vốn rà soát các hộ trong danh sách có nhu cầu vay vốn để lập hồ sơ cho vay. Để hỗ trợ các hộ nghèo có nhà ở ổn định, đơn vị luôn đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận với vốn tín dụng ưu đãi. Sau khi cho vay, công tác giám sát các hộ vay vốn trong quá trình xây dựng được thực hiện chặt chẽ, thường xuyên, đảm bảo các hộ sử dụng tiền vay đúng mục đích…

Nhờ sự cố gắng, nỗ lực trong tổ chức triển khai thực hiện của NHCSXH huyện; sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành cùng sự chủ động của người dân, chương trình cho vay hộ nghèo về nhà ở trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, dư nợ chương trình đạt trên 12 tỷ đồng với hơn 900 hộ đang vay vốn. Trong đó, cho vay giai đoạn II theo Quyết định số 33 là hơn 7 tỷ đồng, tăng 2,250 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2017 (là huyện có dư nợ chương trình lớn thứ 2 trong toàn chi nhánh tỉnh). Các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, nhờ đó chương trình không có nợ quá hạn.

Việc triển khai chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đã giúp các hộ nghèo an cư lạc nghiệp để vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thiết thực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của huyện nói riêng và của tỉnh nói chung.

KIM HUYÊN