Thứ năm,  18/07/2024

NHNN quan tâm việc nâng vốn điều lệ của VietinBank

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh khẳng định việc cần thiết của việc tăng vốn điều lệ của VietinBank theo lộ trình, đây là vấn đề dược NHNN quan tâm.

Đây là thông tin được chia sẻ tại Hội nghị Tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2018 và triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2019 do Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa tổ chức.

Lãnh đạo VietinBank khẳng định đa dạng hoá hoạt động, kỳ vọng đột phá mới năm 2019. 

 

Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ cho biết, trong năm 2018, bám sát định hướng của Đảng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN), VietinBank đã chủ động, quyết liệt và linh hoạt điều hành, thực hiện có kết quả các mục tiêu tại Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 – 2020 và Kế hoạch Kinh doanh trung hạn giai đoạn 2018 – 2020.

Với nỗ lực vượt bậc, VietinBank đã đạt được những kết quả nổi bật như tăng trưởng hiệu quả và chất lượng (so với năm 2017); dư nợ bình quân tăng 17,6% với cơ cấu dư nợ chuyển dịch rất tích cực theo đồng tiền và kỳ hạn.

Quy mô tổng tài sản toàn ngân hàng tăng 6,2%; dư nợ cho vay tăng 9,3%; tiền gửi từ tổ chức kinh tế và dân cư tăng 10,6%. Hoạt động của Công ty con và Chi nhánh nước ngoài tăng trưởng mạnh với tổng lợi nhuận trước thuế tăng 27%.

VietinBank đã phát triển đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, so với 2017, tổng thu phí dịch vụ tăng trưởng mạnh 32%, tỷ trọng thu phí dịch vụ trên tổng thu nhập hoạt động được cải thiện. VietinBank cũng cải thiện mạnh mẽ chất lượng dịch vụ, tích cực triển khai công nghệ hiện đại, từ đó tăng thu dịch vụ và thu ngoài lãi, cải thiện cơ cấu thu nhập.

Năm 2018, VietinBank là 1 trong 2 ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam đạt chuẩn SWIFT GPI, là ngân hàng trong nước đầu tiên cung cấp dịch vụ Internet Banking cho giao dịch tài trợ thương mại (VietinBank Trade portal). VietinBank nhận được nhiều giải thưởng uy tín như “Giải Vàng chất lượng Quốc gia” do Thủ tướng Chính phủ trao tặng, giải thưởng “BEST IN CLASS” do Tổ chức Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương trao tặng…

Cũng tại Hội nghị, VietinBank đã thông qua định hướng hoạt động năm 2019. Trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, NHNN cùng mục tiêu của Kế hoạch Kinh doanh trung hạn giai đoạn 2018 – 2020 và Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 – 2020, lãnh đạo VietinBank yêu cầu toàn ngân hàng cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nắm bắt cơ hội thị trường, tận dụng cơ hội, tập trung tăng trưởng hiệu quả, đa dạng cơ cấu doanh thu, tăng cường xử lý các khoản nợ đã xử lý rủi ro, nợ xấu, quản trị chi phí hiệu quả, phù hợp với tốc độ tăng trưởng quy mô và hiệu quả kinh doanh.

Chủ tịch HĐQT VietinBank Lê Đức Thọ đề ra các nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện trong thời gian tới như  triển khai có kết quả kế hoạch hành động thực hiện Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 – 2020 theo đúng lộ trình.

Ngân hàng bám sát phương án tăng vốn tự có đang trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện; tiếp tục khai thác tối đa các biện pháp tăng vốn tự có bao gồm phát hành trái phiếu thứ cấp, nâng cao hiệu quả đầu tư, góp vốn, cải thiện chất lượng danh mục tài sản có… Ngân hàng cần tập trung cải thiện hiệu quả, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý gắn với quản lý tốt chất lượng tăng trưởng.

Đại diện NHNN, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đánh giá cao những kết quả mà VietinBank đã đạt được  trong năm 2018.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc cũng nêu một số hạn chế cần giải quyết liên quan đến nợ xấu, việc tái cơ cấu lại tài sản với việc giảm tài sản có rủi ro cao, tăng tài sản có rủi ro thấp chưa thực sự mạnh mẽ quyết liệt.

Trong khi đó, từ nay đến cuối 2020 nhiệm vụ của VietinBank còn nặng nề với những nhiệm vụ đã được đề ra trong phương án cơ cấu lại trở thành một NHTM hiệu quả đủ sức cạnh tranh với các ngân hàng lớn trong khu vực.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh kỳ vọng, VietinBank sẽ phát huy vai trò chủ đạo của một NHTM lớn, thực hiện hiệu quả chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước bảo  đảm sự phát triển an toàn lành mạnh, tiết giảm chi phí hoạt động, giảm lãi suất cho vay theo lĩnh vực ưu tiên, tạo điều kiện cho DN và người dân dễ tiếp cận  vốn và dịch vụ hơn. Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cũng khẳng định việc cần thiết của việc tăng vốn điều lệ theo lộ trình, đây là vấn đề NHNN quan tâm.

“Về phía mình, VietinBank cũng cần tiếp tục đa dạng hóa hoạt động tín dụng, đa dạng hóa sản phẩn ngân hàng, thực hiện mục tiêu tăng tỷ trọng thu dịch vụ phi tín dụng lên gấp đôi so với 2017 vào năm 2020” , Phó Thống đốc nêu yêu cầu.

“Năm vừa rồi đã chúng ta đã hy sinh lợi ích để làm một lần củng cố lại VietinBank, Tôi tin tưởng rằng lợi nhuận của VietinBank năm 2019 sẽ cao hơn nhiều so với 2018 và sẽ cải thiện theo hướng tích cực hơn trong những năm tới”, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh bày tỏ kỳ vọng.

Theo Chinhphu