Thứ sáu,  20/09/2024

Tân Thành phát triển kinh tế đồi rừng

LSO-Phát huy tiềm năng, thế mạnh đất lâm nghiệp, những năm qua, người dân xã Tân Thành, huyện Bắc Sơn đã đẩy mạnh trồng rừng. Từ rừng, đời sống của bà con được nâng lên, kinh tế từng bước phát triển theo hướng bền vững.


Người dân xã Tân Thành chăm sóc rừng keo

Theo giới thiệu của cán bộ xã, chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế đồi rừng của gia đình anh Triệu Phúc Lưu, thôn Bình An 2, xã Tân Thành, huyện Bắc Sơn. Được biết, trước đây, kinh tế của gia đình anh Lưu rất khó khăn. Nhờ sự tuyên truyền, vận động của chính quyền cơ sở, gia đình anh nhận hơn 10 ha đất đồi rừng để quản lý, canh tác. Sau bao ngày tháng vất vả chăm sóc, đến năm 2016, gia đình anh Lưu được khai thác lứa cây keo đầu tiên với diện tích 4 ha, mang lại nguồn thu gần 200 triệu đồng.

Thu nhập từ rừng đã giúp gia đình anh xây dựng được nhà cửa khang trang và nuôi dạy con cái ăn học đầy đủ. Không chỉ khoanh nuôi rừng tái sinh mà sau khi khai thác gia đình tiếp tục mạnh dạn đầu tư trồng mới được 8 ha rừng với trên 2.000 cây mỡ, 1.000 cây sưa, 1 vạn cây keo, 500 cây trầm hương, 500 cây gội và bồ đề.

Anh Triệu Phúc Lưu cho biết: Sau khi được nhà nước giao đất giao rừng, tôi đã đưa các loại cây có giá trị kinh tế cao vào trồng. Qua nhiều năm chăm sóc, rừng nhà tôi phát triển tốt và không có sâu bệnh.

 Không chỉ gia đình anh Lưu, phong trào phát triển rừng mạnh nhất của xã Tân Thành phải kể đến thôn Tân Vũ. Hiện, toàn thôn có trên 350 ha rừng, độ che phủ đạt 85%. Đơn cử có hộ gia đình anh Trần Văn Hanh, bắt đầu nhận khoanh nuôi 6 ha rừng từ năm 2006. Sau 5 năm nhận khoanh nuôi, đến năm 2011, diện tích rừng tái sinh của gia đình anh Hanh bắt đầu cho khai thác. Với diện tích gần 3 ha chủ yếu là cây mỡ, đường kính trung bình từ 30 – 40 cm, trong lần khai thác đầu tiên trừ chi phí, gia đình anh Hanh thu về trên 200 triệu đồng. Sau khi khai thác, gia đình anh tiếp tục trồng mới được 3 ha cây keo và 3 ha cây mỡ. Anh Trần Văn Hanh cho biết: 6 ha rừng của gia đình tôi đến nay đã được trên 7 năm tuổi. Tôi thường xuyên phát dọn cỏ để cây phát triển tốt, năm tới diện tích rừng cũng đến tuổi khai thác, dự kiến đem về cho gia đình nguồn thu khoảng 300 triệu đồng.

Xã Tân Thành có 2.272 ha diện tích đất lâm nghiệp, chiếm 80% diện tích đất tự nhiên. Lợi thế của xã là sau khi Lâm trường Bắc Sơn giải thể, được sự hỗ trợ của Nhà nước về trồng rừng theo Dự án 661, người dân trong xã tiếp tục trồng rừng, chăm sóc và bảo vệ rừng. Sau khi Dự án 661 kết thúc, nhận thấy hiệu quả kinh tế cao từ rừng mang lại, bà con chủ động trồng rừng sản xuất và mở rộng diện tích qua các năm.

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ và phát triển rừng, từ năm 2000, bà con xã Tân Thành đã bắt đầu trồng rừng sản xuất. Theo đó, sau hơn 10 năm (2011), phong trào trồng rừng ở đây ngày càng phát triển mạnh, người dân chủ động bỏ vốn để trồng rừng. Đến nay, toàn xã trồng được trên 1.780 ha rừng cây các loại như: keo, mỡ, bạch đàn, hồi, trầm hương… Riêng năm 2017, diện tích trồng rừng mới của xã là 160 ha, đạt 229% so với kế hoạch giao; năm 2018 xã trồng mới 122 ha, đạt 224% kế hoạch. Tân Thành cũng là xã có diện tích trồng rừng mới nhiều nhất huyện Bắc Sơn trong những năm trở lại đây, nâng độ che phủ rừng của xã đạt trên 75%, toàn xã có 451 hộ thì có tới 351 hộ có rừng sản xuất, hộ ít cũng có từ 2- 3 ha rừng. Trong đó, rừng được trồng nhiều ở các thôn: Tân Vũ, Bình An 1, Bình An 2, Yên Thành, Phong Thịnh 1 và thôn Phong Thịnh 2.

Theo các hộ có nguồn thu từ rừng, trồng rừng có đầu ra thuận lợi, thương lái từ tỉnh Bắc Giang, huyện Hữu Lũng trực tiếp đến tận nơi thu mua. Nguồn cung thường không đủ nên người dân rất yên tâm đầu tư mở rộng diện tích.

Ông Hoàng Doãn Đại, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành cho biết: Để trồng rừng hiệu quả, hằng năm, xã thường xuyên phối hợp với phòng chuyên môn của huyện mở từ 2 đến 3 lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng và chăm sóc cây lâm nghiệp. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ rừng. Nhờ khai thác lợi thế phát triển kinh tế đồi rừng đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Năm 2019, xã có kế hoạch trồng mới 80 ha rừng, bà con nông dân trên địa bàn đang chuẩn bị các điều kiện cho vụ trồng rừng mới đạt hiệu quả.

HOÀNG LAN