Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn: Nhiều giải pháp trong giải phóng mặt bằng

(LSO) – Xác định giải phóng mặt bằng là lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm liên quan đến nhiều đối tượng, thành phần. Do đó, năm 2019 thành phố Lạng Sơn triển khai nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đáp ứng yêu cầu tiến độ của từng công trình dự án, phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế – xã hội.

Năm 2019 trên địa bàn thành phố Lạng Sơn triển khai 46 dự án giải phóng mặt bằng bao gồm: 38 dự án chuyển tiếp và 8 dự án khởi công mới, với tổng diện tích thu hồi tới hơn 600 ha. Trong đó, có 13 dự án trọng điểm của tỉnh và của thành phố. Khối lượng công việc rất lớn và phức tạp, do vậy thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp với cơ chế điều hành linh hoạt để đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng yêu cầu của các chủ đầu tư, nhà đầu tư.

Một góc khu tái định cư và dân cư Nam thành phố Lạng Sơn

Một trong các giải pháp thành phố đưa ra nhằm tạo sự đồng thuận là phải minh bạch, công khai các quy trình, trình tự thủ tục trong bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Gắn với đó là minh bạch thông tin dự án cần giải phóng mặt bằng như: công khai quy hoạch chi tiết xây dựng; phạm vi, quy mô, ranh giới thu hồi đất, mục tiêu thực hiện dự án, cung cấp thông tin về dự án cho các hộ dân bị ảnh hưởng với mục tiêu thăm dò ý kiến của nhân dân. Từ đó, xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết cho từng công trình, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị liên quan.

Ngoài ra, khi triển khai cụ thể từng dự án công trình, cấp ủy, chính quyền thành phố Lạng Sơn huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, từ công tác tuyên truyền, vận động và phát huy vai trò giám sát của nhân dân. Các xã, phường có cơ chế phối hợp thông tin với các cơ quan được giao nhiệm vụ thực hiện giải phóng mặt bằng và chủ đầu tư công trình.

Một giải pháp khác mà thành phố đang thực hiện có hiệu quả đó là linh hoạt trong cơ chế chỉ đạo, điều hành của Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố, tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Trong gần 3 tháng đầu năm 2019, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và Phòng Tài nguyên – Môi trường đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành 207 thông báo thu hồi đất các dự án: cải tạo vỉa hè đường Bà Triệu; kè suối Lao Ly; nâng cấp đường Mỹ Sơn – Na Làng. Ban hành 8 quyết định thu hồi đất tại các dự án xây dựng cầu Kỳ Cùng, trụ sở Công an tỉnh, kè bảo vệ bờ sông Kỳ Cùng; 5 quyết định phê duyệt phương án bồi thường với số tiền gần 7,5 tỷ đồng. Ban hành 33 quyết định giao đất tái định cư, 7 quyết định giao đất tái định cư có thu tiền sử dụng đất. Hoàn thành đo đạc, kiểm đếm thống kê được hơn 120 hộ gia đình và 1 tổ chức tại 5 dự án, chi trả với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng. Các dự án giải phóng mặt bằng đều đáp ứng được yêu cầu tiến độ đề ra, đáp ứng được nhu cầu mặt bằng của các chủ đầu tư thực hiện xây lắp các công trình.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, công tác chỉ đạo điều hành của thành phố rất quyết liệt. Hằng tuần các phòng, ban báo cáo lãnh đạo UBND thành phố và hằng tháng  báo cáo tiến độ thực hiện các dự án tới Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố để nắm và chỉ đạo xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh. Ngoài ra, các thành viên trong ban chỉ đạo thường xuyên kiểm tra tại các phường, xã có dự án và lắng nghe tâm tư, kiến nghị của người bị ảnh hưởng. Từ đó có biện pháp tháo gỡ kịp thời, tạo đồng thuận cao trong nhân dân.

TRANG NINH