Thứ sáu,  20/09/2024

Ngân hàng Chính sách Xã hội Lộc Bình: Nỗ lực xây dựng phòng giao dịch kiểu mẫu

(LSO) – Những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lộc Bình luôn hoàn thành và đạt cao các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Nhiều năm liền, phòng giao dịch nằm trong tốp 3 đơn vị huyện đi đầu về thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi.

Phòng giao dịch kiểu mẫu là mô hình đạt các tiêu chí có tính quy chuẩn, mẫu mực về chuyên môn, nghiệp vụ tín dụng và thực hiện tốt các phong trào thi đua khác. Thực hiện từ năm 2012 đến nay, phòng giao dịch luôn hoàn thành cao các chỉ tiêu tín dụng đề ra, chất lượng tín dụng không ngừng được nâng lên.

Theo đó, hoạt động giao dịch tại xã được duy trì ổn định. Từ số dư nợ thấp (trước năm 2011 chỉ 2 – 3 tỷ đồng/xã), đến nay, nhiều xã có dư nợ  trên 10 tỷ đồng như các xã: Tú Đoạn 26,5 tỷ đồng; Đông Quan, Sàn Viên 23 tỷ đồng; Khuất Xá 17 tỷ đồng. Dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi tại NHCSXH huyện hằng năm đều tăng, hiện đạt trên 353 tỷ đồng, tăng 6,7 tỷ đồng so với năm 2018. Hơn 8.000 hộ đang sử dụng vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập.

Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn khu Bản Kho, thị trấn Lộc Bình hướng dẫn hộ dân làm hồ sơ vay vốn

Cùng với thực hiện tốt chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ, phòng giao dịch còn thực hiện nhiều biện pháp giảm nợ quá hạn. Nhờ đó, nợ quá hạn giảm theo các năm, hiện chỉ còn 148 triệu đồng, chiếm 0,04% tổng dư nợ (năm 2018 là 170 triệu đồng), với 23/29 xã không có nợ quá hạn. Số dư tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn đạt cao, hiện là 42,7 tỷ đồng.

Với các tiêu chí: tăng trưởng dư nợ, tỷ lệ thu lãi, nợ quá hạn, chấp hành lịch giao dịch… đều đạt kết quả cao, nên từ năm 2012 đến nay, phòng giao dịch luôn được công nhận là tập thể lao động xuất sắc, được UBND huyện Lộc Bình, NHCSXH Việt Nam tặng giấy khen, UBND tỉnh và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tặng bằng khen. Năm 2018, đơn vị đạt tiêu chuẩn phòng giao dịch kiểu mẫu trong phong trào thi đua xây dựng đơn vị kiểu mẫu của NHCSXH tỉnh; đồng thời được suy tôn là đơn vị nhất cụm thi đua khối các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn huyện.

Có được kết quả đó là nhờ sự chủ động, nỗ lực của cả phòng giao dịch trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Bà Nguyễn Thị Mai Sao, Giám đốc NHCSXH huyện cho biết: Đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, các tổ chức hội vào cuộc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng; tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện triển khai, thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng tín dụng.

Bên cạnh đó, phòng giao dịch chủ động phân công nhiệm vụ cho cán bộ tín dụng phụ trách các xã, thị trấn; tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị – xã hội nhận uỷ thác để nắm bắt những khó khăn vướng mắc, có hướng xử lý kịp thời (trong năm qua, đơn vị thực hiện xử lý nợ rủi ro được 2 món vay do nguyên nhân khách quan, số tiền 60 triệu đồng)

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, phòng giao dịch chú trọng đến công tác thi đua, khen thưởng trong cán bộ, nhân viên của đơn vị cũng như cán bộ tổ chức hội, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn. Trong năm 2018, 11/11 cán bộ được công nhận danh hiệu lao động tiên tiến; 4 tập thể, 20 cá nhân ngoài ngành được khen thưởng do có nhiều đóng góp cho hoạt động tín dụng chính sách. Hằng tháng, sau mỗi buổi giao dịch, đơn vị thực hiện giao ban và chấm điểm thi đua. Qua đó, các tổ chức hội, đoàn thể tích cực phối hợp, làm tốt công tác nhận uỷ thác vốn, tuyên truyền, chuyển tải các chương trình tín dụng vốn ưu đãi đến đúng đối tượng.

Ông Đặng Hữu Thuận, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Nà Xỏm, xã Lợi Bác cho biết: Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Nà Xỏm hiện có dư nợ hơn 1,3 tỷ đồng, với 25 hộ vay. Hằng tháng, tôi đều tham gia giao dịch đúng giờ, ghi chép sổ sách khoa học, thực hiện tốt công tác cho vay, thu nợ, thu lãi đều đạt kế hoạch, không có hội viên nào nợ quá hạn. Năm 2018, tổ được công nhận là tổ tiết kiệm và vay vốn kiểu mẫu.

Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Việc xây dựng mô hình phòng giao dịch kiểu mẫu đã tạo động lực để các phòng giao dịch thi đua thực hiện nhiệm vụ. Đối với Lộc Bình, nhiều năm qua, phòng giao dịch là một trong những đơn vị đi đầu về thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Qua đó, giúp đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ: giải ngân, kiểm soát vốn, giao dịch tại xã đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vay vốn và trả nợ, trả lãi, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

KIM HUYÊN - HÀ CHUYÊN