Thứ sáu,  20/09/2024

Kiểm tra dự án trọng điểm tại huyện Lộc Bình và Đình Lập

LSO-Ngày 12/4/2019, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn kiểm tra tiến độ công trình đường đến trung tâm các xã Xuân Dương – Ái Quốc, huyện Lộc Bình và xã Thái Bình, huyện Đình Lập; dự án hồ chứa nước Bản Lải hợp phần do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư.


Đồng chí Phó Chủ tịch khảo sát thực tế tại một vị trí taluy dương của
tuyến đường đến trung tâm các xã Xuân Dương-Ái Quốc, huyện Lộc Bình
và xã Thái Bình, huyện Đình Lập

Tính đến giữa tháng 4/2019, công tác giải phóng mặt bằng đường đến trung tâm các xã Xuân Dương – Ái Quốc, huyện Lộc Bình và xã Thái Bình, huyện Đình Lập đã thực hiện được trên 90% kế hoạch; phê duyệt phương án bồi thường được 80 tỷ đồng. Về thi công xây lắp hạng mục nền đường, đã thi công đạt 84%, rải cấp phối đá dăm được 10,5 km/25 km, đạt 40% khối lượng đối với nhánh Na Dương – Xuân Dương. Nhánh Xuân Dương – Ái Quốc đến xã Thái Bình hạng mục nền đường đạt 87%, đổ mặt đường bê tông xi măng được 7 km/31,6 km đạt 22% kế hoạch.

Về thực hiện Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 09 ngày 7/1/2019, đối với 3 nội dung chỉ đạo công tác thi công chủ đầu tư và các nhà thầu đã thực hiện xong. Về chỉ đạo đối với thiết kế dự án, điều chỉnh cục bộ một số đoạn tuyến, đánh giá lại cường độ nền đường cũ đoạn km 0 đến km 5, rà soát lại thiết kế các vị trí kè ta tuy đã được các đơn vị liên quan hoàn thành theo yêu cầu.


Đồng chí Phó Chủ tịch kiểm tra nhà thầu thi công hạng mục
đúc dầm cầu Pò Háng

Kết luận đối với dự án này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Về công tác giải phóng mặt bằng, huyện Lộc Bình phải hoàn thành bàn giao 1,5 km đầu tuyến cho chủ đầu tư trong tháng 4/2019; đoạn tuyến tránh Xuân Dương tuyên truyền người dân bàn giao mặt bằng để thi công xong trước 15/5/2019. Ngoài ra, các huyện lưu ý khẩn trương di chuyển đường điện, nước để có mặt bằng sạch thi công nền đường.

Các nhà thầu phải có kế hoạch tiến độ chi tiết tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh thi công, đặc biệt là các công trình cầu, cống móng nền đường. Đồng thời trong quá trình thi công không được ảnh hưởng đến công trình nhà cửa, khu vực sản xuất của người dân khu vực thực hiện dự án và hoàn trả các đoạn tuyến đường xuống cấp do vận chuyển vật liệu phục vụ công trình.

Về thiết kế, các đơn vị tư vấn khẩn trương điều chỉnh kết cấu tại một số đoạn tuyến để xử lý nền đất yếu, những vị trí ta luy có nguy cơ sạt lở cao, các vị trí cống thoát nước để phát huy hiệu quả cũng như tiết giảm chi phí đầu tư dự án. Ngoài ra, các đơn vị liên quan đặc biệt chú ý đến quản lý chất lượng công trình từ quản lý hồ sơ đến bám nắm giám sát thi công dự án, chủ đầu tư tháo gỡ ngay những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện công trình.

Đối với dự án hồ chứa nước Bản Lải hợp phần do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đã đo đạc kiểm đếm và lập phương án bồi thường được hơn hơn 200 ha, kinh phí bồi thường hơn 170 tỷ đồng. Về xây dựng 2 khu tái định cư của 2 huyện: Lộc Bình, Đình Lập đang thực hiện lập quy hoạch và hoàn thiện hồ sơ dự án. Đối với hạng mục cầu Pò Háng và xử lý một số đoạn tránh ngập trên quốc lộ 31 hiện đang thi công. Đã hoàn thành 2 mố, trụ/4 mố trụ cầu Pò Háng và đang thi công các đoạn tránh ngập.

Hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để thi công cầu Pò Háng và các đoạn tránh ngập thuộc huyện Đình Lập vẫn còn nhiều vướng mắc, việc xử lý của huyện còn chậm.


Đồng chí Phó Chủ tịch kết luận tại buổi làm việc về tình hình thực hiện dự án
đường đến trung tâm các xã Xuân Dương- Ái Quốc huyện Lộc Bình
và xã Thái Bình huyện Đình Lập

Phát biểu kết luận đối với hợp phần bồi thường giải phóng mặt bằng hồ chứa nước Bản Lải, đồng chí Phó Chủ tịch phê bình chủ đầu tư và 2 huyện: Đình Lập, Lộc Bình thực hiện lập dự án khu tái định cư rất chậm.

Để khắc phục tiến độ, đồng chí yêu cầu huyện Đình Lập và Lộc Bình khẩn trương giải quyết dứt điểm các vị trí vướng mắc về mặt bằng theo thứ tự ưu tiên cho hạng mục cầu Pò Háng và các đoạn tránh ngập, tiếp đó là giải phóng mặt bằng khu tái định cư và khu vực lòng hồ. Cụ thể, trong tháng 5/2019, huyện Đình Lập phải hoàn thành giải phóng mặt bằng các vị trí vướng tại cầu Pò Háng, tháng 6/2019 hoàn thành mặt bằng các vị trí thi công các đoạn tránh ngập.

Các nhà thầu tập trung thi công các hạng mục mố móng cầu Pò Háng và các đoạn tránh ngập. Chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án khu tái định cư để UBND tỉnh xem xét phê duyệt và phối hợp với các huyện giải phóng mặt bằng khu tái định cư.

TRANG NINH