Thứ sáu,  20/09/2024

Phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi: Quyết liệt ngăn sản phẩm từ lợn nhập lậu

(LSO) – Từ đầu năm 2019 đến đầu tháng 4/2019, các lực lượng chống buôn lậu của tỉnh phát hiện, thu giữ hơn 2.400 kg sản phẩm từ lợn (thịt, lòng, nầm, mỡ…) nhập lậu. Tất cả các loại thực phẩm này đều không rõ nguồn gốc và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều quan ngại hơn là trong lô hàng thịt lợn bị thu giữ, qua xét nghiệm đã có mẫu dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

     Chặn từ biên giới vào nội địa

Vào thời điểm này, nhu cầu về sản phẩm thịt lợn trong nước giảm. Tuy nhiên, do giá các sản phẩm từ lợn bên Trung Quốc rẻ, do vậy, nếu vận chuyển trót lọt qua biên giới và thẩm lậu vào thị trường nội địa thì lợi nhuận mang lại vẫn cao. Do đó, các đối tượng tìm mọi cách để nhập lậu mặt hàng này vào Việt Nam.

Trong thời gian này, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là ngăn ngừa bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã và đang quyết tâm ngăn chặn các sản phẩm từ lợn nhập lậu.

Trung tá Bùi Xuân Tài, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Trước nguy cơ lây lan của bệnh dịch tả lợn châu Phi, đồn đã tăng cường lực lượng ngăn chặn vận chuyển, buôn bán sản phẩm động vật qua biên giới. Ngay trong đầu tháng 4/2019, qua công tác phối hợp với lực lượng hải quan, đơn vị phát hiện một số đối tượng vận chuyển những bao hàng trái phép qua biên giới. Qua kiểm tra, số hàng lậu này đều là sản phẩm thịt lợn với trọng lượng 250 kg.

Lực lượng Công an tỉnh bắt giữ hơn 350 kg sản phẩm thịt lợn nhập lậu trong ngày 2/4/2019

Không chỉ trên tuyến biên giới, cửa khẩu, trong khu vực nội địa, lực lượng công an, quản lý thị trường cũng thường xuyên trinh sát, kiểm tra đột xuất các kho chứa hàng, kiểm soát một số khu vực tập kết hàng hóa… qua đó kịp thời ngăn chặn các sản phẩm từ lợn nhập lậu đang chuẩn bị vận chuyển về các tỉnh phía sau. Với việc triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn, chỉ trong 5 ngày đầu tháng 4/2019, số lượng sản phẩm từ lợn mà các lực lượng bắt giữ là gần 1.000 kg.

     Tiềm ẩn nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhập

Ông Chu Nguyên Thạch, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch động vật vùng Lạng Sơn cho biết: Trong số những lô hàng sản phẩm từ lợn mà lực lượng chức năng thu giữ trong những ngày đầu tháng 4/2019, qua lấy mẫu xét nghiệm, kết quả đã có mẫu dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Theo ông Thạch, bên Trung Quốc, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện và bùng phát mạnh từ thời điểm tháng 8, tháng 9 năm ngoái, do vậy, những sản phẩm từ lợn nhập lậu dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi là không khó hiểu. Chính vì thế, nếu không ngăn chặn triệt để tình trạng nhập lậu các sản phẩm này thì nguy cơ dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm và lây lan là rất cao.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Qua tìm hiểu, một trong những nguyễn nhân ổ dịch tả lợn châu Phi ở xã Thụy Hùng và Trùng Quán, huyện Văn Lãng bùng phát trong thời gian qua là người dân sang lao động tại Trung Quốc, mua sản phẩm từ lợn (mỡ lợn) về ăn. Nguồn nước rửa, rồi thức ăn thừa thải ra là nguyên nhân khiến đàn lợn nuôi lây bệnh.

Ông Nguyễn Văn Trường, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, cục đã chỉ đạo các đội trực thuộc phải thường xuyên tuần tra, kiểm soát, nắm chắc nguồn tin và đặc biệt là chủ động phối hợp với các lực lượng khác để lên kế hoạch ngăn chặn các đối tượng buôn lậu, không để hàng nội tạng, sản phẩm từ lợn thẩm lậu vào nội địa.

TRÍ DŨNG