Thứ sáu,  20/09/2024
Ngăn gia cầm nhập lậu

Quyết liệt từ tuyến biên giới

LSO-Theo Chi cục Kiểm dịch động vật vùng Lạng Sơn, thời điểm này, nhu cầu chăn nuôi gia cầm trong nước tăng, do vậy, tình trạng nhập lậu gia cầm qua địa bàn tỉnh lại tái diễn.


Lực lượng chức năng của huyện Lộc Bình thu giữ gia cầm nhập lậu

Từ đầu tháng 3/2019 đến 10/4/2019, lực lượng chức năng tại các cửa khẩu: Chi Ma (Lộc Bình); Cốc Nam, Tân Thanh (Văn Lãng) đã bắt giữ gần 10 vụ vận chuyển gia cầm giống nhập lậu, thu giữ gần 22 nghìn con gà giống.

Thiếu tá Đỗ Đức Hiệu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Chi Ma cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về việc tăng cường công tác ngăn chặn gia cầm nhập lậu qua biên giới, đồn đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn. Tính từ tháng 3/2019 đến 10/4/2019, đơn vị đã bắt giữ 6 vụ vận chuyển gia cầm, tổng số gia cầm giống bắt giữ là hơn 18 nghìn con. Trong đó, vụ bắt giữ gần nhất vào ngày 10/4 với hơn 3 nghìn con gia cầm giống.

Theo lãnh đạo Đồn Biên phòng Chi Ma, từ đầu năm 2019, lực lượng bộ đội biên phòng và hải quan cửa khẩu Chi Ma đã triển khai các biện pháp như: lập lán chốt, làm rào chắn tại những đường mòn để kiểm soát, ngăn chặn các đối tượng buôn bán, vận chuyển gia cầm nhập lậu qua biên giới.

Không chỉ trên tuyến biên giới khu vực Chi Ma, thời gian qua, một số đối tượng buôn lậu gia cầm đã chuyển hướng sang địa bàn khu vực Tân Thanh, Cốc Nam. Thượng tá Nguyễn Đức Thắng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tân Thanh cho biết: Nắm bắt tình hình, đồn và lực lượng hải quan tại 2 cửa khẩu: Tân Thanh, Cốc Nam đã thực hiện phối hợp tuần tra trên các cung đường mà các đối tượng thường xuyên vận chuyển.

Để chặn từ gốc, các lực lượng đã xây dựng kế hoạch cụ thể, căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa bàn để xác định phương thức, thủ đoạn, cũng như xác định các đối tượng là đầu nậu, qua đó sẽ có phương án đấu tranh triệt để.

Thực tiễn, theo quy luật từ năm 2017 và 2018, thời điểm buôn bán, vận chuyển gia cầm giống nhập lậu “nóng” nhất từ tháng 3 đến giữa tháng 5. Theo ông Chu Nguyên Thạch, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch động vật vùng Lạng Sơn, đây là thời điểm bước vào vụ chăn nuôi gia cầm, do đó nhu cầu về giống tăng cao. Nắm bắt được nhu cầu về con giống, các đối tượng buôn lậu đã và đang tìm mọi cách vận chuyển gia cầm giống trái phép qua biên giới để đưa vào nội địa tiêu thụ.

Việc chủ động ngăn chặn gia cầm nhập lậu càng trở lên cấp thiết hơn khi vào thời tiết nóng ẩm như hiện nay, một số chủng vi rút cúm gia cầm có thể bùng phát trên đàn gia cầm. Chính vì vậy, để việc ngăn chặn gia cầm nhập lậu đạt hiệu quả cao nhất thì ngoài tuyến biên giới thì cũng cần triển khai các biện pháp ngăn chặn, kiểm tra trên tuyến lưu thông và trong địa bàn nội địa.

Qua trao đổi với lãnh đạo  các huyện biên giới như: Lộc Bình, Văn Lãng, Cao Lộc… được biết, hiện các huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường lực lượng chốt chặn các đường mòn qua biên giới 24/24 giờ để ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu trái phép. Ngoài 2 lực lượng chủ công trên tuyến biên giới là bộ đội biên phòng và hải quan, các lực lượng như: công an, quản lý thị trường cũng tăng cường phối hợp, nắm bắt tình hình, đổi mới phương thức hoạt động kiểm tra, kiểm soát trên một số tuyến lưu thông.

Không chỉ phối hợp kiểm tra trên khâu lưu thông, lực lượng công an, quản lý thị trường còn phối hợp với ngành thú y đẩy mạnh việc kiểm soát tại các khu chợ buôn bán gia cầm với mục tiêu phát hiện kịp thời các hành vi vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu.

TRÍ DŨNG