Thứ sáu,  20/09/2024

Tập trung chống thất thu lĩnh vực vận tải

LSO-Những năm gần đây, mặc dù còn gặp những khó khăn, vướng mắc nhất định, song bằng nhiều giải pháp đồng bộ như: đẩy mạnh tuyên truyền qua nhiều hình thức; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành trực tiếp kiểm tra các phương tiện vận tải trên khâu lưu thông; đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn kê khai nộp thuế…, công tác chống thất thu trong lĩnh vực vận tải đã đạt được kết quả tích cực. Qua đó, không chỉ góp phần tăng thu mà còn nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách của người nộp thuế.


Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra giấy tờ liên quan của lái xe
tại bến xe phía Bắc, thành phố Lạng Sơn

Cụ thể như năm 2018, sau khi kiểm tra 213 phương tiện lưu thông, cơ quan thuế đã xử lý 86 trường hợp với tổng số tiền truy thu và nộp ngân sách gần 300 triệu đồng. Sau quá trình kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn các chủ phương tiện vận tải trên các tuyến quốc lộ chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách đã có chủ của 153 phương tiện tự giác đến các chi cục thuế kê khai và nộp thuế với số tiền trên 190 triệu đồng. Qua đó, hết năm 2018, cơ quan thuế đã lập bộ quản lý 590 xe với số tiền 270 triệu đồng/tháng, thu thuế phát sinh 1.015 xe với số tiền 1.125 triệu đồng.

Bước sang năm 2019, công tác chống thất thu nói chung, trong đó có chống thất thu trong lĩnh vực vận tải đã được Cục Thuế tỉnh nhanh chóng triển khai thực hiện. Ông Lê Công Mai, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ kê khai nộp thuế tiếp tục được cơ quan thuế các cấp tập trung thực hiện bằng các hình thức như: tuyên truyền lưu động, lồng ghép trong các cuộc phổ biến chính sách thuế, phát tờ rơi hướng dẫn, giải đáp qua điện thoại. Bên cạnh đó, cơ quan thuế thường xuyên phối hợp với cơ quan liên quan trong quản lý vận tải để nắm bắt số lượng xe từng thời điểm, từ đó rà soát để có biện pháp hướng dẫn kê khai, thu thuế đối với các chủ phương tiện chưa chấp hành nộp ngân sách.


Cán bộ Chi cục Thuế huyện Đình Lập rà soát các nguồn thu còn
thất thu trên địa bàn

Cùng với đó, để nâng cao hiệu quả quản lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn, Cục Thuế đã ký kết quy chế phối hợp với Sở Giao thông – Vận tải. Qua đó, tăng cường sự phối hợp giữa 2 cơ quan trong lĩnh vực tuyên truyền, trao đổi thông tin, thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm liên quan đến pháp luật thuế.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Sở Giao thông – Vận tải đã cung cấp số liệu, chỉ đạo bộ phận chuyên môn kiểm tra, rà soát về tình hình cấp giấy phép kinh doanh vận tải đến hết tháng 3/2019 chi tiết từng phương tiện và cung cấp cho Cục Thuế để tập trung chống thất thu quý II/2019; lồng ghép trong cuộc họp có đại diện các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe trên địa bàn để đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách của các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải trên địa bàn; cử cán bộ tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành về chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh vận tải do Cục Thuế tỉnh chủ trì…

Từ sự chủ động của cơ quan thuế và sự phối hợp chặt chẽ của Sở Giao thông – Vận tải cùng một số cơ quan liên quan khác, công tác chống thất thu trong lĩnh vực vận tải đang có những chuyển biến rõ rệt cả về con số cũng như nhận thức của nhiều hộ kinh doanh vận tải trên địa bàn. Điều đó được thể hiện rõ nhất trong việc đã có hàng trăm hộ kinh doanh vận tải tự giác đến cơ quan thuế kê khai nộp ngân sách. Từ đầu năm 2019 đến nay, bên cạnh các hộ lập bộ quản lý thu ổn định (535 xe với số tiền 263 triệu đồng/tháng), cơ quan thuế đã thu thuế phát sinh 287 xe với số tiền 408 triệu đồng.

Số đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải luôn biến động (do có hộ ngừng kinh doanh, hộ mới phát sinh) nên việc chống thất thu vận tải sẽ gặp nhiều khó khăn. Phát huy kết quả đã đạt được cùng những giải pháp đồng bộ, cụ thể đã và đang được triển khai thực hiện, hy vọng công tác chống thất thu trong lĩnh vực vận tải tiếp tục đạt được nhiều kết quả cao hơn nữa. Qua đó, góp phần tăng thu, tạo bình đẳng trong kinh doanh cũng như thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước.

TÂN AN