Thứ sáu,  20/09/2024

Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp: Thu hút đầu tư – thúc đẩy kinh tế

(LSO) – Nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp là những giải pháp mà các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực thực hiện. Từ đó tạo môi trường hấp dẫn thu hút đầu tư.

     Lắng nghe và hỗ trợ doanh nghiệp

Thời gian qua, sự đồng hành của chính quyền cùng doanh nghiệp được thể hiện rõ nét. Chính quyền các cấp đã chỉ đạo, giám sát chặt chẽ về tác phong, thái độ của đội ngũ cán bộ trong quá trình làm việc với người dân và doanh nghiệp. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, từ quản lý sang phục vụ.

Với tinh thần đó, công tác hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh đã từng bước chuyển biến tích cực. Trong đó, việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân.

Cụ thể, tỉnh đã hỗ trợ, khuyến khích các hộ kinh doanh đăng ký chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp; rút ngắn thời gian và hỗ trợ đăng ký thành lập doanh nghiệp trong 3 ngày làm việc; tư vấn, hỗ trợ miễn phí về lập hồ sơ thành lập doanh nghiệp; triển khai đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử. Để rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, tỉnh đã triển khai hệ thống thanh toán thuế, lệ phí hải quan bằng phương thức điện tử. Hệ thống thông quan điện tử VNACCS/VCIS đã được áp dụng tại toàn bộ các chi cục.

Doanh nghiệp cùng lãnh đạo sở, ngành, UBND các huyện, thành phố khởi động chương trình Cà phê Doanh nhân

Đặc biệt, việc đối thoại, đồng hành cùng doanh nghiệp không chỉ thông qua hội nghị gặp gỡ định kỳ, mà các cấp đã đa dạng hoá các hình thức, kênh tiếp nhận, kiến nghị của doanh nghiệp thông qua mạng xã hội, mô hình cafe doanh nhân… khi phát sinh vấn đề, UBND tỉnh thường tổ chức ngay các hội nghị chuyên đề đối với từng mảng, lĩnh vực liên quan để lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, tìm giải pháp giải quyết dứt điểm.

Bà Phùng Thanh Nga, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: định kỳ 2 tháng/lần, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp kết quả giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp báo cáo UBND tỉnh, từ đó kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Những vấn đề liên quan đến cơ quan nào, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo thủ trưởng cơ quan đó phải trực tiếp chỉ đạo, giám sát phòng, ban chuyên môn giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp theo đúng thẩm quyền.

Tại chương trình gặp mặt doanh nghiệp đầu xuân năm 2019, đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh đã nhấn mạnh: “Hiện nay, Lạng Sơn không có chỗ cho sự ỉ lại, thờ ơ với những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người dân. Tỉnh kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây phiền hà cho doanh nghiệp, người dân”.

     Tạo thành quả mới

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư, những năm gần đây số lượng doanh nghiệp thành lập mới liên tục tăng. Từ đầu năm 2018 đến hết quý I/2019, tỉnh có 540 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký trên 3.280 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh lên hơn 2.800 doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký gần 23.000 tỷ đồng. Đồng thời, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh cũng không ngừng phát triển, toàn tỉnh hiện có 229 HTX với tổng số vốn đăng ký 133 tỷ đồng.

Trên đà phát triển ổn định, năm 2018, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã nộp ngân sách nhà nước 660 tỷ đồng, chiếm 25% số thu nội địa, tăng 80 tỷ đồng so với năm 2017. Trong quý I/2019 đã nộp ngân sách gần 200 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 75 nghìn lao động, chiếm khoảng 10% tổng dân số của tỉnh với mức thu nhập bình quân 5 – 6 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với sự lớn mạnh của doanh nghiệp trong tỉnh, nhiều nhà đầu tư lớn như: Sun Group, VinGroup, Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn APEC, Tập đoàn FLC … đã quan tâm lựa chọn Lạng Sơn làm điểm đến đầu tư chiến lược. Trong đó đã có những dự án đưa vào khai thác với các công trình quy mô bề thế, tạo diện mạo mới cho đô thị Lạng Sơn.

Trong 3 tháng đầu năm 2019, tỉnh đã quyết định chủ trương, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 5 dự án mới với tổng vốn đầu tư hơn 140 tỷ đồng; điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án, với tổng vốn điều chỉnh tăng thêm 150 tỷ đồng.

Ông Đoàn Bá Nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Lạng Sơn vươn lên dẫn đầu về chỉ số PAPI năm 2018 đã thể hiện rõ nét việc chính quyền sát cánh, đồng hành chia sẻ cùng doanh nghiệp. Đồng thời, kết quả thu hút đầu tư khả quan cho thấy môi trường đầu tư, kinh doanh dần thông thoáng, minh bạch. Tuy nhiên, để có được kết quả bứt phá thì cần sự nỗ lực từ hai phía. Do vậy hiệp hội đã đề nghị doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu các quy hoạch chiến lược của tỉnh cùng quy hoạch các ngành nghề để lựa chọn lĩnh vực kinh doanh phù hợp. Đồng thời, chủ động nâng cao năng lực quản trị, khắc phục khó khăn, xây dựng thương hiệu.

ANH DŨNG