Thứ sáu,  20/09/2024

Chủ động triển khai các biện pháp ứng phó mùa mưa bão

(LSO) – Theo đánh giá của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh, năm 2019, tình hình mưa lũ vẫn sẽ tiếp tục có những diễn biến khó lường. Đặc biệt, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Lạng Sơn, tình hình mưa bão có thể diễn ra ngay trong tháng 6 tới, nhiều khả năng sẽ xuất hiện 1 – 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng vào địa bàn tỉnh.

Lạng Sơn có 3 hệ thống sông lớn chảy qua, gồm: sông Kỳ Cùng (hệ thống sông Tây Giang); sông Thương, sông Hóa, sông Trung, sông Lục Nam (hệ thống sông Thái Bình); sông Phố Cũ, sông Đồng Quy (hệ thống sông ngắn Quảng Ninh). Do đặc điểm này nên vào mùa mưa trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh thường có lũ lớn xảy ra trên các sông, suối và lũ quét cục bộ tại một số khu vực. Cùng đó, qua số liệu khảo sát, Lạng Sơn có trên 1.000 điểm có nguy cơ sạt lở đất, đá.

Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Lạng Sơn diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên khu vực sông Kỳ Cùng

Trước tình hình mưa bão có thể đến sớm, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, cũng như chính quyền các huyện, thành phố đã chủ động kiểm tra các địa bàn, khu vực xung yếu. Đồng thời xây dựng phương án để ứng phó với những tình huống bất thường.

Như huyện Tràng Định, ngày 9/5/2019, UBND huyện đã tổ chức họp, triển khai kế hoạch PCTT&TKCN đến các cơ quan, đơn vị, các xã và thị trấn. Ông Từ Trọng Hiếu, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Trên địa bàn huyện có 3 sông (Kỳ Cùng, Bắc Giang và Bắc Khê) và 7 suối chảy qua địa bàn. Ngoài ra, Tràng Định cũng có 276 điểm có nguy cơ sạt lở đất đá (nhiều nhất so với các huyện, thành phố). Chính điều này khiến trong mùa mưa bão những năm gầy đây, trên địa bàn xảy ra ngập lụt, lũ quét, đặc biệt là nhiều điểm sạt lở.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, thời điểm này, ngoài việc kiện toàn lại Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện, UBND huyện cũng xây dựng và triển khai kế hoạch PCTT&TKCN năm 2019; chuẩn bị đầy đủ các phương tiện như: áo phao, phao tròn, nhà bạt di động, loa cầm tay, máy cưa, xuống máy, máy bơm, máy phát điện…

Không chỉ Tràng Định, thời điểm này, các huyện và thành phố Lạng Sơn cũng chủ động triển khai các biện pháp ứng phó trước mùa mưa bão năm 2019. Ông Chu Văn Hải, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thủy lợi – Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết: Từ đầu tháng 5, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh tổ chức kiểm tra tại một số huyện như: Bắc Sơn, Hữu Lũng, Tràng Định, Lộc Bình, Đình Lập. Qua kiểm tra, các huyện đều đã xây dựng và triển khai kế hoạch PCTT&TKCN năm 2019.

Để nâng cao khả năng ứng phó, xử lý khi thiên tai xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại, chính quyền từ cấp tỉnh đến các xã, phường, thị trấn đều đã triển khai công tác PCTT&TKCN theo phương châm “bốn tại chỗ”, đó là: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ.

Bên cạnh việc chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, phương tiện, để có lực lượng tại chỗ sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với thiên tai, thời điểm này, các huyện đều đã thành lập đội xung kích với lực lượng chủ lực là cán bộ, chiến sỹ quân đội, công an và 1 trung đội dân quân cơ động.

Không chỉ ở cấp huyện, các xã, phường, thị trấn cũng đều huy động 1 đội cơ động gồm lực lượng dân quân và thanh niên khoảng 30 người. Ngoài ra, thời điểm này, phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn các huyện đã phối hợp với các xí nghiệp khai thác các công trình thủy lợi kiểm tra tình hình của các đập dâng và các hồ chứa nước lớn trên địa bàn; kiểm tra, khoanh vùng khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất đá để có phương án phòng, tránh. Đồng thời ban chỉ huy  PCTT&TKCN các cấp chủ động xây dựng các phương án đảm bảo giao thông, thông tin liên lạc thông suốt khi thiên tai xảy ra; tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng, các biện pháp, kinh nghiệm trong phòng tránh, ứng phó với thiên tai cho người dân.

Theo số liệu thống kê của các huyện, thành phố, để sẵn sàng cho công tác ứng cứu khi thiên tai, mưa lũ xảy ra, toàn tỉnh sẽ chuẩn bị từ 4.000 – 5.000 áo phao cứu sinh, trên 6.000 phao tròn, hơn 100 phao bè loại nhẹ, xuồng máy, xuồng cao su.

LƯU VŨ