Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường khai thác nguồn thu qua cửa khẩu phụ

(LSO) – Năm 2019, chỉ tiêu thu thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) là 2.800 tỷ đồng, chỉ tiêu phấn đấu của Hải quan Lạng Sơn là 3.200 tỷ đồng. Để đạt được số thu này, ngành hải quan đã triển khai nhiều giải pháp. Một trong những giải pháp là tập trung thu hút doanh nghiệp XNK hàng hóa qua các cửa khẩu phụ.

Theo báo cáo của Cục Hải quan Lạng Sơn, tính đến 12/5/2019, tổng kim ngạch hàng hóa XNK qua các cửa khẩu phụ (Na Hình, Nà Nưa, Bình Nghi, Co Sâu, Pò Nhùng, Bản Chắt) đạt hơn 60 triệu USD, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm 2018. Đồng thời số thu thuế XNK tại các cửa khẩu phụ cũng chiếm khoảng 16% trong tổng số gần 350 tỷ đồng thuế XNK toàn Cục Hải quan đã thu.

Hoạt động chuyển tải hàng hóa để xuất khẩu qua cửa khẩu Na Hình

Những số liệu này cho thấy, hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu phụ trong thời gian qua đã có những chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Bà Hoàng Thị Thiều Hoàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng) cho biết: Việc các cửa khẩu phụ thời gian qua được đầu tư mở rộng quy mô đã giúp tăng kim ngạch, số lượng và loại hàng hóa xuất nhập khẩu. Ví dụ như Nà Nưa, trước đây chỉ xuất khẩu một số ít nông sản, nhưng hiện nay ngoài hàng hóa nông sản xuất khẩu là tinh bột sắn thì đã có thêm nhân hạt điều và hàng nhập khẩu là hợp kim Fero Crom, Fero Sillic – đây đều là những mặt hàng có thuế suất 5% trở lên. Ở cửa khẩu phụ Bình Nghi cũng vậy, hiện, chủng loại hàng xuất khẩu quả khu vực này khá đa dạng như: ớt quả khô, quả vải khô, nhựa phế liệu, gỗ mỹ nghệ, cá khô, bánh pía, cây cảnh…

Việc thu hút hàng hóa XNK qua cửa khẩu phụ đã góp phần tạo nên những nguồn thu mới. Ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Chỉ tiêu giao về thu thuế XNK năm 2019 là 2.800 tỷ đồng, đến thời điểm này, số thu mới đạt hơn 30% chỉ tiêu. Trong thời điểm như hiện nay, để hoàn thành và vượt số thu được giao, thì ngoài những giải pháp như: đẩy mạnh hiện đại hóa, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát chặt chẽ sau thông quan… Hải quan Lạng Sơn đang thực hiện một số giải pháp nhằm thu hút thêm nhiều doanh nghiệp hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu phụ.

Các cửa khẩu chính có nguồn thu lớn như: Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam, Chi Ma… phần lớn đã định hình số thu, nếu có phát sinh tăng thì số thuế tăng thêm cũng không quá lớn, trong khi đó, nhiệm vụ thu thuế XNK mỗi năm càng khó hơn bởi ảnh hưởng từ sự thay đổi trong hoạt động biên mậu của Trung Quốc, một số nhóm mặt hàng có thuế suất không thể thực hiện XNK qua các cửa khẩu chính. Do đó, việc thu hút và khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu phụ góp phần tạo thêm nhiều nguồn thu mới.

Thời gian vừa qua, các ngành như: Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, Cục Hải quan… đang tiếp tục tham mưu xây dựng cơ chế phối hợp biên mậu với cửa khẩu nước bạn, mục tiêu đạt thỏa thuận cho phép thêm nhiều nhóm mặt hàng XNK có thuế suất cao được thực hiện thông quan qua cửa khẩu phụ. Theo đó trong tương lai, việc thu thuế XNK tại những khu vực này sẽ còn đạt cao hơn. Thực tế cho thấy, việc thu hút, thúc đẩy XNK hàng hóa qua cửa khẩu phụ là một trong những giải pháp quan trọng để tăng thu thuế XNK trong năm 2019.

TRÍ DŨNG