Thứ năm,  19/09/2024

Xoài Yên Châu lên đường “xuất ngoại”

Trong không khí của “Ngày hội xoài”, hôm nay, người dân tỉnh Sơn La nói chung và huyện Yên Châu nói riêng vui mừng “tiễn chân” lô hàng xoài đầu tiên xuất sang thị trường Mỹ.

Xoài Yên Châu lên đường “xuất ngoại”

Ba container xoài đầu tiên của Yên Châu (Sơn La) lên đường xuất ngoại.

 

“Trái ngọt” trong nỗ lực tìm đầu ra cho nông sản địa phương

Sáng 1-6, tại Trung tâm Hội nghị huyện Yên Châu, đã diễn ra Lễ công bố sản phẩm xoài Yên Châu xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Anh, Australia, Trung Quốc. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên sản phẩm xoài Sơn La xuất khẩu sang hai thị trường có các tiêu chí nghiêm ngặt là Mỹ và Anh.

Lô xoài xuất khẩu đầu tiên của huyện Yên Châu gồm ba container xoài tượng da xanh kích cỡ trung bình 0,8 – 1,1 kg/quả do Công ty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam thu mua tại huyện này để chuyển cho các đối tác tại thị trường Mỹ bằng đường hàng không.

Theo bà Phùng Thị Thu Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại và Xuất nhập khẩu Green Path Việt Nam, đây đang là thời điểm lệch mùa vụ giữa miền nam và miền bắc của nước ta. Miền nam đang trong mùa mưa do đó lúc này xoài miền bắc có cơ hội để đi xa hơn. Tuy nhiên, bà Hương cho rằng, số lượng xuất khẩu còn phụ thuộc rất nhiều vào vùng nguyên liệu và tiêu chuẩn sản phẩm có đáp ứng được hay không.

Cắt băng khởi hành lô hàng xoài đầu tiên của Sơn La sang thị trường Mỹ, Anh.

 

“Chúng tôi không thiên về số lượng xuất khẩu mà yêu cầu tiên quyết chúng tôi đặt ra là chất lượng sản phẩm. Do đó, nhiệm vụ được công ty thực hiện một cách tỉ mỉ và cẩn thận làm sao cho những container xoài đầu tiên của miền bắc xuất khẩu sang Mỹ phải thành công, thuyết phục được thị trường này và tăng niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm miền bắc”, bà Hương nói.

Tại buổi lễ, ông Lường Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu cho biết, thông tin xoài Yên Châu được xuất khẩu sang Mỹ là niềm vui và hy vọng lớn của người trồng xoài. Đây cũng là tín hiệu lạc quan khẳng định những cố gắng của tỉnh Sơn La trong việc tìm đầu ra cho nông sản của địa phương.

“Thông qua hoạt động xuất khẩu này, giá trị của quả xoài sẽ tăng lên và góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thúc đẩy chương trình cải tạo vườn, trồng cây trên đất dốc trên địa bàn”, ông Hiếu nói.

Xoài Yên Châu đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe của thị trường

Sau hơn một tháng kể từ ngày lô hàng xoài đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ, đã có bốn tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long tham gia xuất khẩu xoài sang thị trường Mỹ là Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang và Tiền Giang. Yên Châu là địa phương thứ năm trên cả nước và là đầu tiên của miền bắc xuất khẩu xoài sang thị trường đầy tiềm năng này.

Trong mùa xoài năm nay, người trồng xoài Yên Châu rất phấn khởi khi hơn một tấn xoài của bà con đã được gửi về Hà Nội để kiểm định, nếu đạt tiêu chuẩn thì sẽ xuất khẩu sang Australia.

Theo ông Hà Như Huệ, Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, xoài là một trong những cây trồng chủ lực của huyện Yên Châu. Toàn huyện hiện có hơn 1.560 ha xoài, trong đó diện tích xoài kinh doanh hơn 500 ha, sản lượng quả đạt gần 7.200 tấn. Xoài ở Yên Châu chủ yếu là giống xoài Đài Loan (Trung Quốc), Thái-lan, xoài Australia và xoài tròn địa phương.

Các vị khách quốc tế tham quan gian hàng trưng bày tại lễ công bố.

 

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Lê Quốc Doanh đánh giá cao và biểu dương tỉnh Sơn La đã rất chủ động phối hợp doanh nghiệp tổ chức sự kiện này.

“Có thể nói, sản phẩm chúng ta đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe, nghiêm ngặt đối với thị trường, đặc biệt là những thị trường khó tính… Đặc biệt, tỉnh đã xác định được rất chính xác những vùng trồng và giống phù hợp với thổ nhưỡng, nhờ vậy mà các sản phẩm làm ra có mẫu mã đẹp, hương vị ngon và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, Sơn La đã có hơn 60 nghìn cây ăn quả trái cây rất đa dạng, hiệu quả đứng đầu miền bắc và đứng thứ hai của cả nước về diện tích. Mặt khác, Sơn La cũng làm rất tốt việc kết nối giữa các nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân; chủ động và làm tốt công tác tổ chức xúc tiến thị trường tạo điều kiện cho người nông dân và doanh nghiệp tiêu thị sản phẩm thuận lợi”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nói.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh thông tin thêm, hiện nay xoài của Việt Nam đã được xuất khẩu tới 40 nước và vùng lãnh thổ, tiêu biểu là: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), EU, Australia, Canada…. Xoài là loại trái cây thứ sáu của Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Mỹ, sau thanh long, chôm chôm, nhãn, vải và vú sữa.

Cùng với Lễ công bố sản phẩm xoài Sơn La xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Australia, Trung Quốc năm 2019, Ngày hội Xoài Yên Châu năm 2019” được tổ chức từ ngày 31-5 đến ngày 2-6 với nhiều nội dung phong phú như: thi gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và sản phẩm OCOP cấp huyện; hội thi hái xoài… Đây là ngày hội lớn của nhân dân các dân tộc huyện Yên Châu nói chung, những doanh nghiệp, hợp tác xã và người trồng xoài trên địa bàn huyện nói riêng.

Trong khuôn khổ Ngày hội xoài năm 2019, sản phẩm chuối Yên Châu chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu chứng nhận, với phạm vi 12 xã, thị trấn, 1.500 ha chuối trong vùng cấp nhãn hiệu chứng nhận.

Theo Nhandan