Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn: Trồng rừng về đích sớm

(LSO) – Đến giữa tháng 6/2019, huyện Bắc Sơn đã trồng mới được 593,9 ha rừng, vượt 7,98% kế hoạch, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm 2018. Có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền, phòng chuyên môn và người dân chủ động các biện pháp.

Với quyết tâm không để đất trống đồi trọc; nhằm phát triển kinh tế từ rừng, gia đình ông Phan Đức Báo, thôn Nà Niệc (xã Nhất Tiến) đã tự chủ động mua cây giống, phân bón, cuốc hố,… cho trồng rừng ngay từ đầu năm. Theo đó, đến đầu tháng 6, gia đình ông Báo đã trồng được 3 ha cây keo. Ông Báo cho biết: Thời tiết những tháng đầu năm có lúc rét đậm, rét hại, sang tháng 4 nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến việc trồng rừng. Song, do chủ động mua phân bón, đặt mua cây giống từ trước nên tranh thủ những lúc thời tiết thuận lợi gia đình cuốc hố và trồng ngay. Ngoài ra, trong năm 2018 và đầu năm 2019, tôi được khuyến nông viên xã, phòng chuyên môn huyện hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây. Vì vậy, đến nay tôi đã trồng xong toàn bộ diện tích hiện có của gia đình, tỉ lệ cây sống đạt trên 95%.

Người dân xã Nhất Tiến chăm sóc cây keo mới trồng

Không chỉ ông Báo, hộ ông Dương Kim Phúc, thôn Làng Đồng cũng chủ động các điều kiện cho trồng rừng. Vì vậy, từ đầu năm đến nay gia đình ông Phúc đã trồng được 4,5 ha rừng keo. Trong đó 3,5 ha do gia đình ông Phúc tự bỏ vốn để trồng, còn lại được huyện hỗ trợ cây giống trồng 1 ha.

Ông Dương Công Thịnh, Chủ tịch UBND xã Nhất Tiến cho biết: Phong trào trồng rừng trên địa bàn xã Nhất Tiến diễn ra ngày càng mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn xã trồng mới 137,4 ha rừng, vượt 194% kế hoạch. Trong đó, nhân dân tự trồng gần 66 ha, còn lại trồng theo dự án nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện. Để trồng rừng đạt kết quả, ngay sau khi huyện giao chỉ tiêu, xã chỉ đạo các thôn thông báo để người dân đăng ký. Cùng với đó, trong quá trình trồng, xã phối hợp với phòng chuyên môn huyện tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, quản lý, bảo vệ rừng cho người dân; kiểm tra thực bì, cuốc hố, giao cây và nghiệm thu, xử lý ngay các vướng mắc phát sinh. Vì vậy, kết quả trồng rừng trên địa bàn xã đạt cao, tỉ lệ cây sống trên 95%.

Không chỉ xã Nhất Tiến, nhiều xã trên địa bàn huyện chủ động các điều kiện tốt nhất cho trồng rừng ngay từ đầu vụ, qua đó diện tích trồng đạt cao như các xã: Tân Tri (70 ha), Tân Thành (50 ha), Vũ Lăng (90 ha),…

Để công tác trồng rừng đạt kết quả cao, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với phòng chuyên môn, UBND các xã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, quản lý bảo vệ và phòng chống cháy rừng cho các xã. Ông Hoàng Ngọc Dương, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: Năm 2019, hạt triển khai trồng 140 ha cây phân tán (nguồn vốn của tỉnh). Sau khi có chỉ tiêu giao, hạt triển khai ngay đến các xã, và cho nhân dân đăng ký. Qua đó, hạt triển khai tại 7 xã, trong quá trình đó, cán bộ kiểm lâm địa bàn bám sát, hướng dẫn nhân dân trồng. Vì vậy, đến cuối tháng 5 đơn vị đã thực hiện trồng xong toàn bộ diện tích, đến nay cây phát triển tốt.

Năm 2019, huyện Bắc Sơn được giao chỉ tiêu trồng 580 ha rừng. Trong đó 140 ha rừng trồng cây phân tán do Hạt Kiểm lâm huyện triển khai (nguồn vốn của tỉnh), 100 ha do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện triển khai (nguồn vốn của huyện). Để trồng rừng đạt kết quả, UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn triển khai các biện pháp trồng rừng ngay từ đầu vụ.

Ông Vũ Văn Hoạch, Phó Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện cho biết: Phòng tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác trồng rừng, giao chỉ tiêu trồng rừng cho các xã; phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp, Trung tâm giáo dục Nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên, Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, quản lý bảo vệ rừng cho người dân. Cùng với đó, kiểm tra các vườn ươm cây giống trên địa bàn đảm bảo về số lượng và chất lượng cây giống đáp ứng nhu cầu trồng rừng. Ngoài ra, người dân đã tích cực chủ động trồng rừng. Qua đó, từ đầu năm đến nay, công tác trồng rừng trên địa bàn đã vượt kế hoạch giao, tăng cao so với cùng kỳ 2018. Hiện nay, trên địa bàn, nhân dân tiếp tục trồng rừng.

ĐỖ HOẠT