Thứ sáu,  20/09/2024
Sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả:

Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp

LSO-Sáng nay (28/6), Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.


Đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh,
Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả  vẫn diễn ra và diễn biến phức tạp tại một số khu vực biên giới. Phương thức, thủ đoạn vẫn là lợi dụng đêm tối, địa hình hiểm trở mang vác hàng lậu qua đường mòn, sau đó, sử dụng hóa đơn để hợp thức hóa thẩm lậu vào nội địa.

Tình hình vận chuyển trái phép pháo nổ tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Gian lận thương mại tại khu vực biên giới chủ yếu lợi dụng quy trình, thủ tục hải quan để gian lận về số lượng, chủng loại, xuất xứ hàng hóa. Trong nội địa, tình hình gian lận về số lượng, chất lượng, giá hàng hóa ghi trên hóa đơn vẫn diễn ra….

Để đấu tranh, ngăn chặn, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng, cơ quan, đơn vị liên quan và chính quyền các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, đề ra những giải pháp ngăn chặn chi tiết đối với từng địa bàn. Trong đó, việc thực hiện giải pháp ngăn chặn trên cả 3 tuyến (biên giới, nội địa, lưu thông) đã đạt được kết quả tích cực.

Trong 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã kiểm tra, xử lý 3.181 vụ; tăng 0,41% so với cùng kỳ năm 2018. Trị giá tang vật tịch thu được hơn 23 tỷ đồng. Đặc biệt, đã khởi tố 220 vụ với 290 đối tượng, tăng 3,77% so với cùng kỳ năm 2018.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, các lực lượng chức năng và lãnh đạo các huyện biên giới đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong những tháng đầu năm. Đồng thời đưa ra những giải pháp thực hiện trong những tháng cuối năm 2019.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của các lực lượng chức năng và chính quyền các huyện và thành phố trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Đồng chí thời chỉ ra một số hạn chế như: tinh thần trách nhiệm thực thi nhiệm vụ chống buôn lậu của một số cán bộ chiến sỹ chưa cao; công tác phối hợp giữa các lực lượng vẫn chưa chặt chẽ; một số địa bàn như tuyến biên giới khu vực Tân Thanh, Tân Mỹ (Văn Lãng), thị trấn Đồng Đăng (Cao Lộc), khu vực Chi Ma (Lộc Bình)…, vẫn diễn ra tình trạng vận chuyển hàng lậu trái phép. Bên cạnh đó, việc lợi dụng hóa đơn bán hàng để hợp thức hóa hàng lậu vẫn còn, khiến công tác đấu tranh, kiểm tra, xử lý hàng lậu còn khó khăn.

Về nhiệm vụ những tháng cuối năm 2019, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Các lực lượng công an, quản lý thị trường, hải quan, bộ đội biên phòng và chính quyền các huyện và thành phố tiếp tục tập trung kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng và địa bàn trọng điểm để phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vận chuyển hàng lậu, hàng giả; tiếp tục rà soát các khu vực bến bãi, kho chứa hàng hóa, không để hình thành điểm “nóng” tập kết hàng lậu.

Lực lượng quản lý thị trường, công an cần chủ động phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thanh, kiểm tra những doanh nghiệp kinh doanh về mặt hàng xăng dầu trên địa bàn. Lực lượng hải quan cần tăng cường kiểm soát hàng tạm nhập tái xuất. Cơ quan thuế, cần rà soát, kiểm tra quy trình cấp, sử dụng hóa đơn của các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại khu vực chợ biên giới…

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Văn Lãng cần khẩn trương xử lý dứt điểm tình trạng các công trình xây dựng trái phép trên khu vực biên giới.


Đồng chí Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen
của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho các tập thể và cá nhân
có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả năm 2018

Tại hội nghị  3 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2018 đã được nhận bằng khen của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia.

TRÍ DŨNG