Thứ sáu,  20/09/2024

Dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố: Tiến độ “rùa”

(LSO) – Theo kế hoạch, dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Lạng Sơn phải hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác trong năm 2018. Nhưng đến nay, dự án vẫn trong tình trạng dở dang và còn một gói thầu đang lựa chọn nhà thầu xây lắp.

Dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Lạng Sơn có tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng Tái thiết Đức và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn. Công trình có 6 gói thầu xây lắp gồm: 5 gói thầu thực hiện xây dựng hệ thống cống thoát nước cấp 1, cấp 2 và cấp 3 tại các phường: Vĩnh Trại, Đông Kinh, Tam Thanh với tổng chiều dài gần 14 km. Trong đó, ống cấp 1 và cấp 2 có chiều dài  8,3 km và cống bao và cống bơm áp lực khoảng 5,6 km; 1 gói thầu xây dựng nhà máy xử lý và 6 trạm bơm.

Vị trí mặt bằng xây dựng nhà máy xử lý nước thải tại thôn Nà Pàn, xã Hoàng Đồng đã giải phóng xong mặt bằng, nhưng chưa triển khai xây dựng công trình

Đến hết tháng 6/2019, các gói thầu xây dựng hệ thống đường ống cống thoát nước đã cơ bản hoàn thành xây lắp, tuy nhiên, việc đấu nối với hệ thống thoát nước của các hộ gia đình vào mạng lưới cống bao để thực hiện xử lý nước thải vẫn chưa được thực hiện. Lý do là hạng mục gói thầu xây dựng nhà máy xử lý nước thải vẫn chưa thực hiện xây lắp và đang thực hiện đấu thầu.

Điểm đáng lưu ý là đối với hạng mục nhà máy xử lý nước thải, công tác giải phóng mặt bằng để xây lắp được thực hiện từ năm 2013 và đã hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư năm 2016 với diện tích hơn 3,1 ha. Về mặt bằng thi công 6 trạm bơm với diện tích hơn 800 m2 đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Việc chậm trễ trong lựa chọn nhà thầu xây dựng nhà máy xử lý nước thải và hệ thống trạm bơm kéo theo cả dự án bị chậm tiến độ. Ông Nguyễn Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Cấp thoát nước cho biết: Chủ đầu tư chủ quan và thiếu kinh nghiệm trong việc triển khai các bước lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu nhà máy xử lý nước thải, do gói thầu này thực hiện đấu thầu quốc tế rộng rãi. Hơn nữa, thiết kế kỹ thuật của gói thầu tương đối phức tạp phải thay đổi công nghệ xử lý dẫn đến thời gian hoàn thiện các điều kiện chào thầu bị kéo dài. Vì vậy, gói thầu này đến tháng 6/2019 mới thực hiện xong công tác mở thầu và chủ đầu tư đang tiến hành đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật. Nếu thuận lợi, đến tháng 9/2019, chủ đầu tư sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và tháng 11/2019 tổ chức khởi công nhà máy.

Cũng chính vì việc chậm tiến độ trong việc lựa chọn nhà thầu xây lắp hạng mục nhà máy xử lý nước thải và 6 trạm bơm, chủ đầu tư, dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Lạng Sơn đã phải xin nhà tài trợ vốn là Ngân hàng Tái thiết Đức chấp thuận gia hạn thời gian giải ngân dự án theo hiệp định vay đã ký kết đến 2 lần.

Trong đó lần 1, công thư của Ngân hàng Tái thiết Đức đề ngày 19/3/2018 và ngày 14/6/2018 đã có ý kiến đồng ý gia hạn thời gian giải ngân của hiệp định vay đến ngày 30/12/2019. Và lần 2 tại công thư ngày 17/1/2019 tiếp tục đồng ý gia hạn thời gian giải ngân của các hiệp định vay đến hết ngày 31/12/2020.

Ông Nguyễn Văn Quyết Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lạng Sơn cho biết: Chủ đầu tư đang đẩy nhanh việc lựa chọn nhà thầu, song song với đó công ty đã xây dựng kế hoạch tiến độ gói thầu xây dựng nhà máy với 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xong trong tháng 6/2020 các hạng mục công việc như: san ủi mặt bằng xây dựng các bể chứa, bể xử lý… và giai đoạn 2 hoàn thành các hạng mục còn lại trước tháng 12/2020.

Nếu gói thầu này tiếp tục chậm tiến độ, công trình dở dang, khi ấy, nguồn vốn tài trợ cho dự án sẽ nguy cơ bị mất vốn. Không những vậy, nguồn nước thải sinh hoạt trong dân cư khu vực thành phố sẽ không được xử lý theo như mục tiêu dự án đặt ra. Mặt khác, hệ thống đường ống đã đầu tư nhưng chưa đưa vào sử dụng, theo thời gian chắc chắn xuống cấp sẽ làm mất niềm tin trong nhân dân. Chính vì vậy, ngoài việc xây dựng kế hoạch tiến độ thì chủ đầu tư  cần có các giải pháp phù hợp để thực hiện kế hoạch đó.

TRANG NINH