Thứ sáu,  20/09/2024

Hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy: Chuyển biến tích cực

(LSO) – Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy, hiện nay, nhiều đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh đã sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế túi nilon khó phân hủy. Qua đó, bước đầu tạo chuyển biến trong nhận thức và ý thức của người dân, góp phần bảo vệ môi trường. 

Khoảng hai năm trở lại đây, siêu thị Lasvila, đường Bà Triệu, thành phố Lạng Sơn đã đưa các loại túi thân thiện với môi trường vào đựng các sản phẩm, hàng hóa cho khách hàng thay thế các loại túi nilon khó phân hủy trước đây.

Bà Trần Thị Cam, Giám đốc siêu thị Lasvila cho biết: “Từ năm 2017, cùng với việc đưa túi nilon thân thiện với môi trường vào đựng hàng cho khách, chúng tôi đã bày bán các loại túi như: túi nilon tự hủy, túi giấy, túi vải… tại siêu thị. Lúc đầu, trung bình mỗi ngày, siêu thị chỉ bán được khoảng 200 sản phẩm. Đến nay, nhờ đa dạng hoá các sản phẩm cùng việc định hướng người tiêu dùng, mỗi ngày, siêu thị bán được gần 300 sản phẩm. Vừa qua, chúng tôi đã đặt hàng túi nilon thân thiện với môi trường và đặt may túi vải để bán trong siêu thị với số lượng lớn, hướng đến thay thế toàn bộ sản phẩm túi nilon khó phân hủy. Đặc biệt, thời gian đầu, siêu thị bán hòa vốn để thu hút khách lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường”.

Người dân thôn Đồng Bến, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng sử dụng lá chuối để bọc thức ăn

Cùng với siêu thị Lasvila, hiện trên địa bàn tỉnh đang có khoảng 10 đơn vị là nhà hàng, siêu thị sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường như: lá chuối, vải, làn tre, làn nhựa, túi tự hủy thay thế túi nilon khó phân hủy. Tiêu biểu như: siêu thị Đồng Tiến, siêu thị Thành Đô; nhà hàng Xanh, nhà hàng Thảo Viên…..

Ngoài các đơn vị chủ động thay thế túi nilon khó phân hủy bằng các loại túi tự hủy sinh học, thời gian qua, một số chi hội phụ nữ tại các huyện: Văn Quan, Hữu Lũng, Chi Lăng… đã có nhiều cách làm hay trong việc đưa các sản phẩm thân thiện với môi trường vào sử dụng.

Theo đó, từ năm 2012, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã xây dựng mô hình “Trồng cây lấy lá sử dụng thay túi nilon” tại xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng. Thực hiện mô hình, hội đã tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân sử dụng các cây có lá to như: lá rong, lá chuối để gói thực phẩm và dùng làn tre, làn nhựa, túi giấy, túi vải… để đi chợ. Từ một thôn thí điểm ban đầu, đến nay, mô hình này tiếp tục được duy trì và mở rộng ra các thôn khác trong toàn xã cũng như tại một số huyện trong tỉnh, qua đó, người dân đã dần thay đổi nhận thức về sử dụng túi nilon.

Bà Nguyễn Thị Công, thôn Đồng Bến, xã Cai Kinh cho biết: “Sau khi được hội phụ nữ tuyên truyền, gia đình tôi đã trồng hơn 100 cây chuối để lấy lá bọc thực phẩm. Cùng với việc lấy lá, cây chuối cũng giúp gia đình tôi có thêm thu nhập từ bán quả. Bên cạnh đó, hiện nay, tôi thường mang làn nhựa đi chợ mua thực phẩm, các loại rau, củ, quả tôi thường để thẳng trong làn; thực phẩm tươi sống mới dùng túi nilon đựng. Như vậy, tôi chỉ phải dùng từ một đến hai túi nilon/lần đi chợ, giảm rất nhiều so với trước đây”.

Để có được những chuyển biến tích cực như vậy, đồng thời từng bước giúp người dân thay đổi nhận thức, hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy, từ năm 2015 đến nay, Chi cục Bảo vệ Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên  và Môi trường) đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân. Bên cạnh đó, hằng năm, từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường, chi cục đã tổ chức các lớp tuyên truyền, tập huấn kiến thức bảo vệ môi trường (trung bình từ 20 – 25 lớp/năm, thu hút khoảng 3.000 lượt người tham dự).

Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, chi cục đã phát miễn phí 22,5 tấn túi nilon thân thiện với môi trường cho bà con tại các lễ hội; các xã điểm xây dựng nông thôn mới và một số tổ chức hội, đoàn thể. Từ đó góp phần thay đổi thói quen, nhận thức của người dân trong việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ông Chu Văn Nam, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh cho biết: Túi nilon khó phân hủy có rất nhiều tác hại nguy hiểm đối với con người cũng như môi trường sống. Vì vậy, bên cạnh tuyên truyền về hạn chế dùng túi nilon khó phân hủy, thời gian tới, chi cục tiếp tục tăng cường phối hợp với các hội, đoàn thể vận động người dân thực hiện tốt phong trào “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”. Đồng thời, tham mưu cho Sở Tài nguyên và Môi trường khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư có năng lực xây dựng các nhà máy sản xuất túi cói, túi đay, túi vải; các vật dụng như: vỏ hộp cơm, chai, thìa… từ nguyên liệu hữu cơ dễ phân hủy, thân thiện với môi trường tại tỉnh, hướng tới bảo vệ môi trường sạch, bền vững.

KIM HUYÊN - NGUYỄN PHƯƠNG