Thứ sáu,  20/09/2024

Ô nhiễm môi trường ở một xã nông thôn mới

(LSO) – Hiện nay, tại đường huyện 59, đoạn qua thôn Còn Chuông, xã Tràng Phái, huyện Văn Quan diễn ra tình trạng người dân xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan ở một xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại đoạn đường này, rác thải ngập lề đường với đủ các loại từ túi nilon, xác động vật chết đến đồ dùng sinh hoạt… Rác được đóng từng bao, chất thành đống, bốc mùi hôi thối. Ảnh hưởng càng lớn hơn khi đây là đoạn đường có nhiều người qua lại của người dân xã: Tân Thành,  huyện Cao Lộc, xã Yên Phúc, xã Tân Đoàn của huyện Văn Quan.

Bà Triệu Thị Văng, sống tại thôn Còn Chuông cho biết: “Tôi thường xuyên đi làm ruộng, làm vườn qua đoạn đường này, mỗi lần qua đây, tôi đều phải nín thở và đi thật nhanh vì mùi rác hôi thối bốc lên khó chịu lắm”.

Bãi rác tự phát trên đường huyện 59, đoạn qua thôn Còn Chuông, xã Tràng Phái

Theo quan sát, chỉ trong đoạn đường khoảng 100 m đã có đến 3 bãi rác, khiến ai cũng phải dùng tay bịt mũi để tránh mùi hôi thối khi đi qua đoạn đường này. Ông Hoàng Văn Ba, Trưởng thôn Còn Chuông cho biết:  Tình trạng đổ rác bừa bãi tại đoạn đường này diễn ra đã hơn 3 năm nay, mặc dù chính quyền xã đã cắm biển “Cấm đổ rác”, thế nhưng nhiều người vẫn ngang nhiên vứt rác bừa bãi. Một số hộ có lợn chết không chôn lấp cũng mang ra đây. Mặc dù xã đã nhiều lần dùng xăng dầu để đốt nhưng đâu lại vào đấy.

Qua tìm hiểu, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do trên địa bàn chưa có bãi tập kết và xử lý rác nên người dân đổ rác tại đây lâu dần thành quen. Để hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, thời gian qua, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, các cuộc họp thôn, chính quyền xã Tràng Phái tuyên truyền, vận động người dân xử lý rác bằng biện pháp chôn lấp và xây dựng các lò đốt rác và xử lý tại chỗ. Tuy nhiên, do thói quen và ý thức kém nên một số hộ vẫn đổ rác bừa bãi.

Ông Hoàng Văn Cao, Chủ tịch UBND xã Tràng Phái cho biết: Chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân, nhưng hiện tại, xã chưa có nơi quy định để đổ rác, cũng như chưa bố trí được thùng đựng rác tại các khu dân cư. Chính quyền xã đã chủ động làm việc với Công ty Môi trường Tân Minh, huyện Văn Quan để thu gom, vận chuyển rác thải nhưng nguồn kinh phí hạn chế nên đến giờ vẫn chưa thực hiện được. Thời gian tới, chính quyền xã sẽ tập trung huy động các nguồn lực cũng như đề xuất với cấp trên hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây dựng bãi tập kết và xử lý rác thải trên địa bàn xã.

Trước mắt, để khắc phục tình trạng vứt, xả rác bừa bãi, chính quyền xã Tràng Phái tiếp tục vận động nhân dân thực hiện thu gom và xử lý rác tại hộ gia đình. Đồng thời xã đang xây dựng phương án vận động nhân dân đóng góp kinh phí mua một số thùng rác để thu gom rác ở một số điểm dọc tuyến đường qua các thôn, nơi tập trung đông dân cư, cơ quan, trường học.

NGỌC MAI