Thứ sáu,  20/09/2024

Quản lý trật tự xây dựng tại thành phố Lạng Sơn: Tăng kiểm tra, giảm vi phạm

(LSO) – Thời gian qua, thành phố Lạng Sơn đã tăng cường kỷ cương trong công tác quản lý trật tự xây dựng bằng các biện pháp cụ thể trên tinh thần rõ trách nhiệm đối với tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách địa bàn, nêu cao vai trò, trách nhiệm của lực lượng chuyên trách (đội quản lý trật tự xây dựng phường, xã). Nhờ vậy, hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố được kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn, tỷ lệ công trình vi phạm trật tự xây dựng từ năm 2017 đến nay giảm sâu.

   Giảm công trình xây dựng không phép

Ông Phạm Văn Vui, Phó Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng thành phố Lạng Sơn cho biết: Công tác quản lý trật tự xây dựng được UBND thành phố đặc biệt quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong nhiều năm gần đây. Số công trình dân dụng do tư nhân, tổ chức làm chủ đầu tư có hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố  được kiểm tra đạt 100%. Trong thời gian xây dựng, mỗi công trình được cán bộ đội quản lý trật tự xây dựng kiểm tra ít nhất từ 2 đến 3 lần, bắt đầu từ khi khởi công đến khi hoàn thành công trình. Đặc biệt, từ năm 2017 trở lại đây, số công trình xây dựng được kiểm tra không có giấy phép đã giảm còn dưới 2%.

Một công trình xây dựng vi phạm chỉ giới đường đỏ tại khu đô thị Phú Lộc IV bị đình chỉ xây dựng

Cụ thể, năm 2017, số công trình không có giấy phép bị phát hiện, ngăn chặn là 12 công trình, bằng 1,33% trên tổng số 899 công trình xây dựng được kiểm tra. Năm 2018, Đội quản lý trật tự xây dựng thành phố và các phường, xã đã kiểm tra 827 công trình xây dựng, số công trình không có giấy phép xây dựng là 10 công trình, chiếm 1,21%. Từ đầu năm 2019 đến giữa tháng 8/2019, Đội quản lý trật tự xây dựng thành phố, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 489 công trình xây dựng và chỉ có 3 công trình không có giấy phép xây dựng, chiếm 0,61%.

Không những vậy, từ năm 2017 trở lại đây, tỷ lệ công trình xây dựng vi phạm nội dung giấy phép xây dựng được cấp giảm đáng kể. Cụ thể, năm 2017, công trình xây dựng sai nội dung giấy phép là 77 (chiếm 8,5%) trên tổng số 899 công trình được kiểm tra. Năm 2018, có 52 công trình xây dựng sai nội dung giấy phép (chiếm 6,28%) trên tổng số 827 công trình được kiểm tra. Từ đầu năm 2019 đến giữa tháng 8/2019,  có 27 công trình xây dựng sai giấy phép (chiếm 5,5%) trên tổng số 489 công trình xây dựng được kiểm tra.

Công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố có chuyển biến tích cực là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp. Bên cạnh đó là sự hoạt động có hiệu quả của mô hình Đội Quản lý trật tự xây dựng chuyên trách được thành lập từ năm 2017 phù hợp với điều kiện thực tiễn của thành phố Lạng Sơn trong bối cảnh đô thị hóa của thành phố diễn ra nhanh.

   Hiệu quả từ tuyên truyền, vận động

Qua thực tế nắm bắt thông tin, lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Lạng Sơn có chuyển biến tích cực một phần do công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định pháp luật về xây dựng đã phát huy hiệu quả.

Ông Hoàng Văn Chuyền, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trại cho biết: Ngoài  việc chủ động phát hiện sớm vi phạm trật tự xây dựng để xử lý mang tính chất răn đe,  phường còn chú trọng tuyên truyền, vận động các chủ đầu tư ngay tại thời điểm phát hiện vi phạm trật tự xây dựng. Theo đó, cán bộ chức năng tuyên truyền, giải thích hướng dẫn thủ tục xin giấy phép xây dựng và vận động người dân chấp hành đúng các nội dung giấy phép xây dựng được cấp khi xây dựng công trình.

Chẳng hạn, nếu công trình có giấy phép thì việc chuyển nhượng, thế chấp phục vụ nhu cầu đầu tư làm ăn của gia đình hoặc phát sinh về quyền, nghĩa vụ khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án sẽ được nhà nước và các tổ chức tín dụng định giá cao hơn rất nhiều so với công trình xây dựng không có giấy phép. Chính vì vậy, 3 năm gần đây, tỉ lệ xây dựng không phép của phường thấp, tình trạng tùy tiện vi phạm xây dựng giảm mạnh theo từng năm. Nếu như năm 2018, phường phát hiện 4 công trình không có giấy phép thì trong 8 tháng đầu năm 2019, phường chỉ phát hiện 1 trường hợp xây dựng công trình không có phép.

Từ năm 2017 đến nay, Đội Quản lý trật tự xây dựng thành phố và các tổ quản lý trật tự xây dựng phường, xã đã tổ chức tuyên truyền đến tất cả các chủ đầu tư công trình. Nhờ đó, số công trình vi phạm xây dựng sai giấy phép được người dân tự khắc phục đạt cao và giảm dần theo từng năm. Đến nay, tất cả các công trình bị kiểm tra phát hiện không có giấy phép, người dân đều làm thủ tục xin cấp phép xây dựng bổ sung. Nếu như năm 2017 có 24 công trình xây dựng sai giấy phép phải cưỡng chế tháo dỡ thì đến năm 2018, chỉ còn 3 công trình phải cưỡng chế tháo dỡ, 11 công trình người dân tự giác tháo dỡ. Trong 8 tháng đầu năm 2019, không có công trình nào phải cưỡng chế tháo dỡ; 8 công trình vi phạm xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp, người dân tự giác tháo dỡ.

TRANG NINH