Thứ sáu,  20/09/2024

Đoàn viên, thanh niên Bắc Sơn: Sôi nổi phong trào khởi nghiệp

(LSO) – Bằng ý chí và khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, những năm gần đây, nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Bắc Sơn đã có ý tưởng khởi nghiệp từ các mô hình sản xuất, kinh doanh, mang lại lợi ích kinh tế cho bản thân, gia đình, tạo việc làm cho ĐVTN, người dân địa phương.

Để phong trào khởi nghiệp được triển khai rộng khắp trong thanh niên, Huyện đoàn Bắc Sơn đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và sự hỗ trợ của các ngành đối với thanh niên khởi nghiệp; thông tin về tiềm năng, thế mạnh của huyện trong phát triển kinh tế nhằm giúp thanh niên trên địa bàn xác định hướng khởi nghiệp.

Anh Dương Doãn Tuấn với mô hình sản xuất khung tranh, ảnh của mình tại xã Quỳnh Sơn

Anh Đinh Mã Linh, Bí thư huyện Đoàn Bắc Sơn cho biết: Nhằm đẩy mạnh phong trào Thanh niên khởi nghiệp, trong 3 năm trở lại đây, đoàn thanh niên các xã, thị trấn đã xây dựng được hơn 60 mô hình kinh tế của thanh niên. Để định hướng cho đoàn viên thanh niên nông thôn xây dựng mô hình thanh niên khởi nghiệp, toàn huyện đã thành lập 2 tổ hợp tác sản xuất và 14 câu lạc bộ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế với gần 200 thành viên về các mô hình: chăn nuôi, trồng cây ăn quả, sản xuất, kinh doanh tổng hợp… Đồng thời, chúng tôi thành lập nhóm thanh niên khởi nghiệp trên mạng xã hội Facebook và Zalo. Tại đây, thông tin về mô hình hay, lo  ại cây trồng, con vật nuôi, giống mới phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của vùng, tiến bộ khoa học kỹ thuật… được sưu tầm và đăng tải. Các thành viên  cùng trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc các cây,  để khi thu hoạch có được sản phẩm năng suất, chất lượng cao nhất.

Cùng với đó, chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, Huyện đoàn đã tổ chức cho trên 100 lượt cán bộ đoàn khối xã, thị trấn trong toàn huyện tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại một số mô hình kinh tế của thanh niên cho thu nhập cao trên địa bàn. Đồng thời, Huyện đoàn phối hợp với các đơn vị như: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân huyện… tổ chức 15 buổi tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho ĐVTN các xã; phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên, thanh niên vay vốn khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Hiện nay tổng dư nợ do tổ chức Đoàn thanh niên quản lý thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội là trên 52 tỷ đồng với 1.713 hộ vay.

Từ những giải pháp đó đã góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, trên địa bàn huyện xuất hiện những mô hình phát triển kinh tế điển hình của ĐVTN như: anh Dương Văn Thắng (Chi đoàn thôn Nà Riến, xã Tân Lập) với mô hình cơ khí tổng hợp – kinh doanh dịch vụ, thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định cho 5 lao động tại chỗ; anh Dương Công Luận (thôn Mỏ Đẩu, xã Tân Lập) với mô hình sản xuất gạch ba banh, vật liệu xây dựng, thu nhập trên 300 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm ổn định cho 6 lao động. Hay như đoàn viên Lê Văn Quân (Chi đoàn thôn Hồng Sơn, xã Vũ Sơn) với mô hình kinh doanh nhôm kính, thu nhập 150 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm ổn định cho 3 lao động…

Anh Dương Doãn Tuấn, Bí thư Đoàn xã Quỳnh Sơn chia sẻ: 6 năm trước, sau khi xây dựng gia đình, tôi đã vay vốn ngân hàng mua 200 gốc bưởi Diễn về trồng đến nay đã cho thu hoạch. Tôi cũng mở xưởng chuyên sản xuất, nhận gia công các loại khung ảnh, khung giấy khen tại nhà và giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 lao động tại địa phương với thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng. Hiện nay, với thu nhập từ 200 gốc bưởi, xưởng làm khung tranh… , mỗi năm trừ chi phí, gia đình thu được khoảng 100 triệu đồng.

Thời gian tới, Huyện đoàn Bắc Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp nhằm khuyến khích ĐVTN trên địa bàn lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Cùng với đó, Huyện đoàn sẽ triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: hỗ trợ vốn, cung cấp thông tin về khởi nghiệp… tạo điều kiện thuận lợi cho ĐVTN thực hiện ý tưởng của mình.

VĂN PHÚC