Thứ năm,  19/09/2024

Diễn dàn Thương mại Việt Nam – Mỹ năm 2019 với chủ đề “Dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu”

Diễn dàn Thương mại Việt Nam – Mỹ năm 2019 với chủ đề “Dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu” đã cập nhật tình hình chính sách, đưa ra những phân tích, đánh giá những khó khăn cũng như cách nắm bắt cơ hội mới, để doanh nghiệp có thể định hướng kinh doanh chủ động và hiệu quả.

Diễn dàn Thương mại Việt Nam - Mỹ năm 2019 với chủ đề “Dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu”

Toàn cảnh diễn đàn thương mại Việt Nam – Mỹ 2019 tại TP Hồ Chí Minh, ngày 6-9.

 

Diễn đàn do Bộ Công thương phối hợp cùng với Phòng Thương mại Mỹ (Amcham) tổ chức diễn ra sáng nay (6-9) tại TP Hồ Chí Minh, trong bối cảnh xung đột thương mại giữa một số nền kinh tế lớn trên thế giới đang ngày càng trở nên phức tạp, tạo nên nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại của Việt Nam với các nước nói chung và với Mỹ.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, Mỹ luôn là đối tác kinh tế – thương mại hàng đầu của Việt Nam. Mỹ cũng lọt top 10 nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn của Việt Nam với tổng vốn đăng ký lũy kế năm 2018 đạt 9,3 tỷ USD. Các doanh nghiệp Mỹ đã đầu tư hàng tỷ USD vào Việt Nam, tích hợp Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo việc làm chất lượng cho lao động Việt Nam và mở ra một thị trường mới cho hàng hóa và dịch vụ của Mỹ. Trong dài hạn, Việt Nam định hình chính sách kinh tế – thương mại với tất cả các nước đối tác, trong đó có Mỹ theo hướng bền vững và cân bằng.

Diễn đàn đã tập trung thảo luận các vấn đề: Cung cấp thông tin, cập nhật diễn biến chính sách mới nhất của Mỹ; Phân tích cơ hội và thách thức của Việt Nam trong bối cảnh xung đột thương mại thế giới và xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu; Giới thiệu Chương trình hành động của Chính phủ về các biện pháp ngăn chặn gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp cũng như định hướng Chiến lược thu hút FDI thế hệ mới và Giải pháp thu hút dòng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu của Việt Nam; Khuyến nghị giải pháp và định hướng để doanh nghiệp có thể từng bước định vị và xây dựng chiến lược kinh doanh của mình một cách bài bản, hiệu quả trong bối cảnh cơ hội và thách thức đan xen.

Thông qua việc chia sẻ, trao đổi và thảo luận từ các chuyên gia hàng đầu thuộc nhiều lĩnh vực, Diễn đàn góp phần tạo động lực cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong việc xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu của doanh nghiệp; từ đó góp phần thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại, đầu tư hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ theo hướng cân bằng và bền vững.

Theo Nhandan