Thứ sáu,  20/09/2024

Gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã: Nhiều tiện ích cho người dân

(LSO) – Phục vụ tận xã, nhận tiền gửi với hạn mức thấp, lãi suất tương đương với các ngân hàng thương mại, đảm bảo an toàn cho người gửi… đó là những tiện ích của dịch vụ gửi tiền tiết kiệm tại các điểm giao dịch xã của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSH).

Từ ba năm nay, tại điểm giao dịch xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc, cán bộ NHCSXH huyện không chỉ thực hiện nhiệm vụ giải ngân, thu hồi nợ gốc và lãi định kỳ mà còn tích cực truyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện gửi tiền tiết kiệm.

Ông Lương Văn Đa, thôn Bản Lề, xã Xuất Lễ cho biết: Gia đình tôi cách trung tâm huyện gần 40 km, đường đi lại khó khăn, trước đây, muốn gửi tiết kiệm phải mất cả buổi ra huyện để gửi nên rất bất tiện. Sau khi biết được thông tin NHCSXH có chương trình gửi tiền tiết kiệm tại điểm giao dịch xã, tôi đã đến điểm giao dịch xã để gửi tiền. Tôi cũng như nhiều người dân ở đây đều rất hài lòng bởi dịch vụ này thuận tiện, bảo đảm an toàn, tiết kiệm được thời gian và xăng xe đi lại cho người dân khi đi gửi tiền tiết kiệm.

Cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cao Lộc hướng dẫn người dân gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã Tân Liên

Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cao Lộc là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả huy động vốn trong dân cư tại điểm giao dịch xã. Ông Lý Thế Công, Phó Giám đốc NHCSXH huyện cho biết: “Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của trung ương, tỉnh, đơn vị đã triển khai quán triệt tới tất cả cán bộ ngân hàng. Chúng tôi tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức như: tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn giao cho trưởng thôn tuyên truyền đến người dân trong các buổi sinh hoạt thôn; phát tờ rơi; treo băng rôn thông tin về lãi suất, mức gửi, kỳ hạn tại các điểm giao dịch xã… Nhờ đó, đến nay, 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều phát sinh tiền gửi trong dân cư qua điểm giao dịch xã, với số tiền là 5 tỷ đồng”.

Không chỉ Cao Lộc, với sự chỉ đạo sát sao của chi nhánh NHCSXH tỉnh, sự chủ động thực hiện của các phòng giao dịch, người dân ở các xã, thị trấn đã thấy được lợi ích thiết thực của việc gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã và tích cực tham gia.

Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Để triển khai hiệu quả chương trình huy động tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã, chi nhánh đã có văn bản chỉ đạo các phòng giao dịch bắt đầu thực hiện từ tháng 10/2016. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn quy trình, thủ tục huy động vốn chương trình huy động tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã đối với các cán bộ ngân hàng. Phối hợp với các cấp hội nhận ủy thác, UBND các cấp đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm bắt được chính sách mới này.

Theo số liệu của NHCSXH tỉnh, sau ba năm triển khai, đến nay, đã có 220/226 xã, thị trấn có phát sinh huy động tiền gửi dân cư tại xã với số tiền trên 53 tỷ đồng. Trong đó, một số huyện có số tiền gửi cao như: Chi Lăng: 7,2 tỷ đồng, Văn Lãng: 6,5 tỷ đồng, Lộc Bình: 6 tỷ đồng…

Điểm thuận lợi của hình thức huy động tiết kiệm này là với mức tiền gửi tối thiểu là 500.000 đồng/lần/sổ và không giới hạn số tiền gửi, khách hàng có thể gửi tiền tại điểm giao dịch xã nhưng khi rút có thể rút tại điểm giao dịch xã vào ngày giao dịch cố định của ngân hàng hoặc tại trụ sở ngân hàng nơi mở sổ tiết kiệm.

Bởi vậy, những khách hàng là người nghèo hoặc hộ có thu nhập thấp đều có thể tham gia hình thức này. Bên cạnh đó, khi gửi tiền tiết kiệm tại điểm giao dịch xã của NHCSXH, khách hàng vừa tích lũy được tiền lãi giống như bất kỳ việc gửi tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại, vừa đảm bảo an toàn, tiết kiệm được thời gian, chi phí bởi người dân không phải ra trung tâm huyện khi có nhu cầu gửi tiền tiết kiệm như trước đây…

Việc huy động tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã đã đáp ứng được nhu cầu, tạo thói quen tiết kiệm của người dân nông thôn. Đồng thời, có ý nghĩa nhân văn, giúp NHCSXH chủ động về nguồn vốn cho vay các chương trình tín dụng chính sách, góp phần giúp nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo có cơ hội được tiếp cận nguồn vốn, đầu tư phát triển kinh tế, thoát nghèo.

Nhằm tạo thuận lợi để mọi người dân đều có thể tham gia gửi tiền tiết kiệm tại điểm giao dịch xã, tháng 7/2019, NHCSXH đã ban hành sản phẩm gửi góp tiết kiệm linh hoạt. Theo đó, người gửi tiền được gửi nhiều lần không theo định kỳ trong suốt thời gian gửi tiền, số tiền gửi mỗi lần không cố định, với lãi suất NHCSXH niêm yết tại từng thời điểm gửi, được rút gốc và lãi một lần khi đến hạn và được hưởng tiền lãi theo số tiền thực gửi với lãi suất và thời hạn tính lãi của từng lần gửi. Hiện nay, chi nhánh tập trung tuyên truyền cho người dân nắm được chương trình này.

KIM HUYÊN