Thứ bảy,  14/09/2024

Hội nghị toàn quốc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

LSO-Hôm nay (26/9), tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2019.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2019, tổng vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước đã được Quốc hội quyết định là 429.300 tỷ đồng, trong đó, vốn trong nước 369.300 tỷ đồng, vốn nước ngoài 60.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong 9 tháng năm 2019, khối lượng giải ngân toàn quốc ước đạt 192.136 nghìn tỷ đồng, bằng 45,17% so với kế hoạch Quốc hội giao và bằng 49,14% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Trong số 117 đơn vị bộ, ngành, địa phương được giao quản lý vốn có 65 đơn vị có tỷ lệ giải ngân đạt trên 50%, 32 đơn vị giải ngân dưới 50% và 20 đơn vị giải ngân đạt dưới 30%.

Lạng Sơn là tỉnh nằm trong nhóm giải ngân cao, đứng thứ 18 trong số 117 đơn vị trên toàn quốc với tỷ lệ giải ngân đạt 71,26% kế hoạch.

Đối với giải ngân nguồn vốn nước ngoài, Lạng Sơn đứng thứ 23/74 đơn vị được giao quản lý nguồn vốn nước ngoài, nằm trong nhóm giải ngân khá của cả nước.

Thảo luận tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương nêu nguyên nhân giải ngân đạt thấp phần lớn là vướng mắc về giải phóng mặt bằng, một số bộ, ngành triển khai dự án mới công tác chuẩn bị đầu tư mất nhiều thời gian… Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đề xuất giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Ngay sau khi giao chỉ tiêu kế hoạch, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, ban hành quyết định về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành, thành lập Ban chỉ đạo dự án trọng điểm.

Cung đó, lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra tại thực địa và theo dõi tình hình thực hiện các kết luận của lãnh đạo tỉnh sau mỗi cuộc kiểm tra tại từng công trình dự án.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, hằng tháng, tỉnh đều tổ chức họp để đánh giá tiến độ và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn. Nhờ đó, giải ngân vốn đầu tư của tỉnh đạt cao, phát huy được hiệu quả nguồn vốn.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đầu tư công rất quan trọng góp phần vào tăng trưởng của nền kinh tế. Các đơn vị được giao quản lý vốn đầu tư công phải nêu gương, nhất là đội ngũ cán bộ, lãnh đạo quản lý, người đứng đầu trong thực hiện xây dựng cơ bản.

Các địa phương, bộ, ngành được giao quản lý vốn khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu thanh toán giải ngân vốn đầu tư; nhất quyết chuyển nguồn từ các dự án không giải ngân được sang các dự án có chất lượng, tiến độ giải ngân tốt. Trong quá trình giải ngân vốn đầu tư, nếu phát hiện cán bộ gây khó khăn trong việc giải ngân, các địa phương phải có biện pháp xử lý nghiêm.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại khung pháp lý tham mưu cho Chính phủ sửa đổi, điều chỉnh bảo đảm phù hợp. Bên cạnh đó, bộ khẩn trương tham mưu cho Chính phủ phân bổ vốn chưa phân bổ thuộc kế hoạch vốn 2019 xong trước ngày 5/10/2019.

Các địa phương, bộ, ngành chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2020 và xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

TRANG NINH