Thứ năm,  29/08/2024

Khẩn trương triển khai các giải pháp để tạo mặt bằng sạch cho các dự án

LSO-Chiều nay (27/9), đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng một số dự án trên địa bàn tỉnh.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; lãnh đạo các huyện và thành phố; cùng đại diện một số chủ đầu tư, nhà thầu.

Theo báo cáo tại cuộc họp, có 8 huyện và thành phố Lạng Sơn có các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án.

Trong đó, một số dự án gặp khó khăn trong triển khai thi công do vướng mắc về giải phóng mặt bằng như dự án: Khu tái định cư và dân cư Nam Nguyễn Đình Chiểu và dự án trụ sở làm việc Công an tỉnh Lạng Sơn (thành phố Lạng Sơn); dự án Khu trung chuyển hàng hóa, khu chế xuất 1, cụm công nghiệp Hợp Thành 1 và Hợp Thành 2 (huyện Cao Lộc); dự án mở rộng Trung tâm thương mại Sài Gòn – Tân Thanh (huyện Cao Lộc); dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (huyện Hữu Lũng); dự án Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, dự án đường điện 220kV Bắc Giang – Lạng Sơn, dự án đường đến trung tâm xã Liên Sơn, dự án đường Thiên cần Bản Lăm (huyện Chi Lăng)…

Các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh chủ yếu ở công tác đo đạc, kiểm đếm, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó là khó khăn do hiện trạng sử dụng đất của các hộ biến động nhiều so với hồ sơ địa chính và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; các hộ tự ý chuyển nhượng, tặng, cho, hợp thửa, tách thửa không thực hiện thủ tục với cơ quan nhà nước.

Đặc biệt, nhiều dự án gặp khó khăn, chưa thể thực hiện giải phóng mặt bằng do vướng chính sách chi trả bồi thường, trong đó còn nhiều hộ gia đình trong vùng dự án cố tình gây khó khăn, không hợp tác trong công tác bồi thường.

Tại cuộc họp, đại diện các huyện, thành phố đã thảo luận, nêu những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng của từng dự án đồng thời đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh  đã chỉ đạo cụ thể về việc triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng đối với từng địa bàn, từng dự án.

Theo đó, đối với những dự án trên địa bàn thành phố, cần triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó lưu ý đến những hộ dân cố tình chây ì, không chịu di dời khi chính quyền đã thực hiện đúng quy định trong giải phóng mặt bằng; cần thiết thì phải thực hiện cưỡng chế đối với những hộ dân này.

Còn đối với những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Khu trung chuyển hàng hóa, huyện Cao Lộc, Sở Giao thông – Vận tải và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cần khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư triển khai hỗ trợ, bồi thường, bố trí tái định cư cho người dân nhằm tạo mặt bằng để có thể triển khai thi công trong tháng 10/2019. Cùng đó, huyện Cao Lộc cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho các dự án trên địa bàn huyện.

Các huyện: Văn Lãng, Chi Lăng, Hữu Lũng, Lộc Bình… cần ra soát kỹ lại, xây dựng phương án hỗ trợ, bồi thường cho nhân dân trong vùng dự án. Đặc biệt là phải thực hiện giải phóng mặt bằng theo đúng quy định.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các huyện, thành phố cần phối hợp với các cơ quan liên quan, khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp để tạo mặt bằng sạch bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện thi công ngay.

TRÍ DŨNG