Thứ sáu,  20/09/2024

Cho vay nhà ở xã hội: Chỗ dựa cho người thu nhập thấp

(LSO) – Từ năm 2018, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ – CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Theo đó, các đối tượng có thu nhập thấp được vay vốn với lãi suất 4,8%/năm để xây mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở.

Gần một năm nay, gia đình chị Mai Thị Bính, thôn Phai Duốc, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn đã có nhà kiên cố để ở thay thế ngôi nhà tạm bợ trước đây. Chị Bính phấn khởi cho biết: “Khi được biết thông tin NHCSXH tỉnh triển khai gói vay nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi, năm 2018, tôi đã làm hồ sơ vay 500 triệu đồng cộng với số tiền tích góp được xây dựng ngôi nhà mới. Nhờ chính sách của Nhà nước, tôi đã xây được nhà kiên cố, yên tâm phát triển kinh tế”.

Niềm vui không chỉ đến với gia đình chị Bính, từ nguồn vốn chương trình nhà ở xã hội, bước đầu đã có một số gia đình thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh được vay vốn để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo nhà để ở. Sau hơn một năm triển khai, đến nay, NHCSXH tỉnh đã giải ngân được 6,8 tỷ đồng cho 18 hộ vay với mức bình quân 377,8 triệu đồng/hộ.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh (bên trái) hướng dẫn hộ vay nộp tiền gốc và lãi chương trình nhà ở xã hội

Xác định rõ chương trình cho vay nhà ở xã hội là chương trình được nhiều người mong đợi nên ngay sau khi được trung ương cấp vốn, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã chủ động thực hiện các biện pháp để triển khai hiệu quả chương trình. Cụ thể, chi nhánh đã tham mưu cho Ban Đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) NHCSXH tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân; niêm yết công khai thông tin về đối tượng, hạn mức, thời gian chương trình cho vay tại các điểm giao dịch xã; phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng tiêu chí để bình xét cho vay…, từ đó giúp người dân có thể tiếp cận và thực hiện theo đúng quy tình để được vay vốn.

Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: “Qua thời gian triển khai, chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 để thuê, mua nhà ở xã hội hoặc xây mới, sửa chữa, cải tạo nhà ở được mọi người rất đón nhận. Tại tỉnh Lạng Sơn, nguồn vốn được vay chủ yếu để xây mới, cải tạo nhà. Nguồn vốn vay đã góp phần giải quyết khó khăn, đáp ứng nhu cầu cho những người có thu nhập thấp.”.

Ông Hà cho biết thêm: Từ năm 2018 đến nay, chi nhánh được trung ương phân bổ 7 tỷ đồng và đã phân bổ vốn đến tất cả các huyện, thành phố. Do nguồn vốn còn khá hạn hẹp nên nhiều hộ có nhu cầu nhưng chưa vay được vốn.

Để đáp ứng nhu cầu vay của người dân, từ giữa năm 2019, chi nhánh đã chỉ đạo phòng giao dịch các huyện khảo sát nhu cầu vay vốn từ cở sở, từ đó tổng hợp trình Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh xây dựng kế hoạch vốn gửi trung ương. Theo đó, số vốn xây dựng tăng trưởng khoảng 20 tỷ đồng đối với chương trình nhà ở xã hội. Khi nguồn vốn được phê duyệt và phân bổ về tỉnh, sẽ có thêm nhiều gia đình có nhu cầu được vay vốn để xây, sửa nhà ở.

Đối tượng được ưu tiên vay chương trình nhà ở xã hội là người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ… Người vay vốn phải đáp ứng đủ các điều kiện: đủ vốn tự có tối thiểu 20% giá trị hợp đồng đối với mua nhà ở xã hội; 30% giá trị dự toán để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở; đủ hồ sơ chứng minh về đối tượng, thực trạng nhà ở, điều kiện cư trú, thu nhập. Mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, thời hạn vay từ 15 – 25 năm…

KIM HUYÊN