Thứ năm,  19/09/2024

Lan tỏa phong trào hạn chế rác thải nhựa

(LSO) – Rác thải nhựa phát sinh từ những hoạt động diễn ra hằng ngày của đời sống xã hội gây ra những hậu quả nặng nề cho môi trường. Để hạn chế rác thải nhựa, nhiều tập thể, cá nhân đã có hành động tích cực hưởng ứng phong trào này.

Trước đây, mỗi khi tổ chức họp, hội nghị, bộ phận văn phòng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường phát cho đại biểu dự họp những chai nước nhỏ. Sau hội nghị, vỏ chai nhựa thường bị đổ bỏ. Hai tháng trở lại đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thay thế các chai này bằng bình nước lớn. Khi tổ chức hội nghị, họp, nhân viên văn phòng sẽ chiết ra những chai thủy tinh nhỏ. Bằng cách làm này, Ban Tuyên giáo đã hạn chế được một lượng lớn rác thải nhựa.

Anh Nông Thánh Thiên, chuyên viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Sau khi cơ quan thay thế chai nhựa bằng chai thủy tinh, tôi đã trang bị cho mình các dụng cụ cá nhân có thể sử dụng nhiều lần. Cùng đó, tại gia đình, chúng tôi hạn chế rác thải nhựa bằng cách mang làn đi chợ, tái chế chai lọ nhựa thành những thứ hữu ích.

Lọ thủy tinh thay thế lọ nhựa để đựng sản phẩm chanh rừng mật ong

Thay thế chai nhựa bằng chai có thể tái sử dụng cũng được triển khai tại một số ban của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nhiều sở, ban, ngành. Cùng với, đó, trong tổ chức Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội đồng Đội, phong trào được cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực. Chị Nguyễn Tố Nga, Bí thư Huyện đoàn Hữu Lũng cho biết: Huyện đoàn đã triển khai trong 54 liên đội và 26 xã, thị trấn phong trào xây dựng công trình măng non từ gạch sinh thái Ecobic. Theo đó, thiếu nhi sẽ thu thập chai nhựa và “nhét” những túi ni lông đã qua sử dụng vào trong đó cho thật chặt. Do chai nhựa có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm nên khi lòng chai được lấp đầy bằng rác thải nhựa và đất, cát sẽ tạo thành những viên gạch có độ bền cao. Những viên gạch sinh thái này sẽ được sử dụng để xây dựng các công trình măng non, khu vui chơi cho thiếu nhi… Cùng với đó, chúng tôi khuyến khích các liên đội tái chế chai lọ nhựa thành đồ gia dụng hữu ích như: bàn, ghế, chậu cây, ống đựng bút, đồ chơi…

Nhiều nhân viên văn phòng, chị em nội trợ cũng chủ động thay thế vật dụng sử dụng 1 lần như: cốc nhựa, hộp đựng cơm, túi ni lông bằng những vật dụng có thể dùng nhiều lần như: cốc sành, sứ, hộp đựng cơm kim loại, túi vải, túi giấy, chia sẻ kinh nghiệm thay thế đồ nhựa bằng những đồ dùng thân thiện với môi trường, cách tái chế rác thải nhựa thành những vật dụng hữu ích… Chị Hoàng Thị Tâm, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng cho biết: Tôi sản xuất chanh rừng mật ong, thay vì đựng vào bình nhựa, lọ nhựa đã đầu tư vò sành và hũ thủy tinh. Như vậy, sản phẩm không chỉ an toàn với người dùng mà còn hạn chế rác thải nhựa.

Hưởng ứng phong trào hạn chế rác thải nhựa tại nhiều cửa hàng kinh doanh nước giải khát, cà phê trên địa bàn thành phố Lạng Sơn như: Tít mít, Cộng cafe, Milano… đã thay thế ống hút, thìa nhựa dùng một lần bằng thìa kim loại, gỗ, ống hút thủy tinh, cốc giấy… Một số cửa hàng cà phê, trà sữa, trà chanh cũng khuyến khích khách hàng mang theo dụng cụ đựng phù hợp nhằm hạn chế cốc, thìa, ống hút sử dụng một lần.

Để đáp ứng nhu cầu thay thế vật dụng bằng nhựa sử dụng một lần, các siêu thị, cửa hàng bán đồ tiêu dùng trên địa bàn thành phố như: Siêu thị Đồng Tiến, Thành Đô, Lasvilla… đã có nhiều sản phẩm như bộ ống hút bằng thủy tinh, kim loại, giấy, khay đựng cơm bằng kim loại, túi ni lông dễ phân hủy, túi vải, làn từ vật liệu tái chế, cặp lồng từ kim loại, cốc sành sứ kèm túi vải, chai thủy tinh có quai xách để mang đi xa…

Ông Dương Thần Nội, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường cho biết: Từ những hành động nhỏ ta cũng có thể bảo vệ môi trường cụ thể như thay đổi thói quen sử dụng ống hút nhựa; dùng lọ thủy tinh có thể tái sử dụng; với những sản phẩm thường dùng như: nước tẩy rửa, dầu gội, xà phòng… nên mua sản phẩm có dung tích lớn; mang theo đồ đựng cá nhân; mang theo túi có thể tái sử dụng; hạn chế hộp nhựa; tự tái chế rác thải nhựa; sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường…

Hạn chế rác thải nhựa góp phần cải thiện môi trường, ngăn ngừa tác hại của nhựa đối với khỏe con người, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống. Hạn chế rác thải nhựa là hành động ai cũng có thể làm được. Tin rằng, thời gian tới phong trào này sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh.

THỤC QUYÊN