Thứ tư,  18/09/2024

Chi cục Thuế khu vực II: Bứt phá thu ngân sách

(LSO) – Sự chủ động cộng với những giải pháp quản lý thu được triển khai đồng bộ đã góp phần quan trọng giúp Chi cục Thuế khu vực II (phụ trách địa bàn 2 huyện Lộc Bình và Đình Lập) sớm vượt dự toán thu ngân sách năm 2019.

   Ổn định hoạt động

Ngày 1/7/2019, Chi cục Thuế khu vực II (được thành lập trên cơ sở hợp nhất từ 2 chi cục thuế huyện Lộc Bình và Đình Lập) chính thức đi vào hoạt động. Để đảm bảo công tác thu ngân sách được xuyên suốt, liền mạch, chi cục thuế khu vực đã nhanh chóng triển khai các giải pháp để ổn định tổ chức, thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực II rà soát các khoản thu trên địa bàn

Ông Nguyễn Đình Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực II cho biết: Ngay sau khi hợp nhất, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, chi cục thuế đã họp, phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng lãnh đạo chi cục, lãnh đạo đội thuế… Bên cạnh đó, chi cục thuế khu vực còn tham mưu, phối hợp chặt chẽ với ban chỉ đạo thu ngân sách các huyện, thường xuyên kiểm tra, giám sát, trao đổi thông tin để chủ động đưa ra các giải pháp quản lý thu ngân sách phù hợp, hiệu quả ở từng địa bàn khác nhau.

Chi cục Thuế khu vực II cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách, không làm xáo trộn hay mất thêm thời gian của người nộp thuế. Chị Hoàng Thị Hùng, Giám đốc HTX Thiên Phú, huyện Đình Lập cho biết: Mặc dù trụ sở chính Chi cục thuế khu vực II đặt tại huyện Lộc Bình, song việc thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc giải quyết những vướng mắc phát sinh cho HTX vẫn diễn ra tại huyện Đình Lập nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách của đơn vị.

   Tăng cường quản lý thu

Cùng với việc nhanh chóng ổn định hoạt động sau hợp nhất, Chi cục Thuế khu vực II đã tập trung đẩy mạnh các giải pháp quản lý thuế. Trong đó, nổi bật là chống thất thu ngân sách. Việc đẩy mạnh chống thất thu không chỉ góp phần tăng thu mà còn nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách của người nộp thuế trên địa bàn.

Ông Hoàng Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: Để chống thất thu hiệu quả, Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế. Trong đó, vừa tuyên truyền, vận động, vừa tổ chức kiểm tra, rà soát, tiến hành các biện pháp xử lý, thu thuế.

Kết quả: qua 9 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn huyện Lộc Bình đã thu thuế xây dựng cơ bản tư nhân được 38 hộ với số thuế trên 200 triệu đồng; thuế kinh doanh vận tải tư nhân được 88 xe với số thuế trên 230 triệu đồng; hoạt động thu mua hàng nông lâm sản được 8 hộ với gần 10 triệu đồng tiền thuế; số hộ san lấp mặt bằng được 20 hộ với số thuế gần 110 triệu đồng…

Tương tự Lộc Bình, công tác chống thất thu trên địa bàn huyện Đình Lập cũng đạt được những kết quả cụ thể. Qua 9 tháng đầu năm 2019, thu được từ chống thất thu trên 250 triệu đồng.

Cùng với chống thất thu, công tác quản lý thu như: tuyên truyền, hỗ trợ; kiểm tra; quản lý nợ tiếp tục được chi cục triển khai thường xuyên, đảm bảo đúng kế hoạch, đúng quy định. Theo đó, định kỳ hằng quý, chi cục tổ chức tuyên truyền, đối thoại với người nộp thuế với khoảng 1.000 lượt người tham dự, trực tiếp giải đáp vướng mắc của người nộp thuế bằng nhiều hình thức; hoàn thành 6 cuộc kiểm tra…

Với những giải pháp được triển khai thực hiện, qua 9 tháng đầu năm 2019, tổng thu ngân sách trên địa bàn của Chi cục Thuế khu vực II được trên 96 tỷ đồng, đạt 122,2% dự toán pháp lệnh, tăng 11,2% so với cùng kỳ. Không chỉ sớm hoàn thành dự toán pháp lệnh, Chi cục Thuế khu vực II còn là đơn vị vượt dự toán thu năm 2019 cao nhất trên địa bàn tỉnh.

TÂN AN