Thứ năm,  19/09/2024

Giải ngân vốn đầu tư công: Kinh nghiệm ở Văn Lãng

(LSO) – Theo số liệu của Kho bạc Nhà nước huyện Văn Lãng, tính đến đầu tháng 10/2019, khối lượng giải ngân nguồn vốn đầu tư công kế hoạch vốn giao đầu năm 2019 của huyện Văn Lãng đã đạt gần 80% kế hoạch và thuộc tốp đầu trong toàn tỉnh. Qua tìm hiểu tại huyện Văn Lãng cho thấy, với cách làm bài bản, đồng bộ, chắc chắn huyện sẽ sớm hoàn thành kế hoạch giải ngân nguồn vốn năm 2019.

Đầu năm 2019, huyện Văn Lãng được giao quản lý các nguồn vốn đầu tư công gồm: vốn cân đối ngân sách địa phương, vốn Nghị quyết 03, vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới với tổng kinh phí gần 70 tỷ đồng.

Tính đến đầu tháng 10/2019, kết quả giải ngân nguồn vốn chương trình giảm nghèo bền vững đạt 81%, vốn chương trình xây dựng nông thôn mới đạt 72%, vốn ngân sách địa phương và Nghị quyết 03 đạt 85,9%.

Công nhân Công ty TNHH 8888 LS khẩn trương hoàn thiện các hạng mục công trình trụ sở UBND xã Trùng Khánh

Ông Đỗ Minh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Văn Lãng cho biết:  Kết quả giải ngân đạt cao là bởi việc hoàn thiện hồ sơ dự án đã được các đơn vị tư vấn thực hiện nhanh, chất lượng, việc thẩm tra, thẩm định dự án của chủ đầu tư và các ngành liên quan được thuận lợi. Từ đó, công tác tham mưu cho lãnh đạo huyện phê duyệt và thực hiện các bước tiếp theo nhanh hơn rất nhiều so với những năm trước. Đây là một trong các yếu tố giúp  công tác giải ngân được đẩy nhanh.

Nguồn vốn khởi công mới xây dựng cơ sở hạ tầng cho các thôn, xã năm 2019 của huyện Văn Lãng là hơn 14,1 tỷ đồng, bố trí đầu tư cho 17 danh mục công trình. Để thực hiện nguồn vốn này, ngay từ cuối năm 2018, huyện đã thực hiện xong bước khảo sát, thiết kế, lập dự án đầu tư và trong quý 1/2019 hoàn thành công tác đấu thầu. Vì vậy, từ quý II đến hết quý III, dù điều kiện thời tiết mưa nhiều nhưng tiến độ các công trình khởi công mới vẫn đảm bảo theo kế hoạch. Đến đầu tháng 10/2019, giá trị khối lượng thực hiện đạt gần 13 tỷ đồng, giải ngân thanh toán được 12 tỷ đồng, tương đương 85,2% kế hoạch vốn.

Đối với các dự án khởi công mới thuộc kế hoạch vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, khối lượng thực hiện thực tế và giải ngân đạt khá. Cụ thể, có 21 công trình đã được thi công tại thực địa với kế hoạch vốn phân bổ 24,4 tỷ đồng, đến đầu tháng 10/2019, khối lượng giải ngân nguồn này đã đạt 18,3 tỷ đồng, tương đương 75% kế hoạch.

Công trình Trạm Y tế xã Tân Việt đã hoàn thành xây dựng, tạm đưa vào sử dụng

Tại xã Tân Việt, xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 được huyện đầu tư 14 công trình cơ sở hạ tầng, đến đầu tháng 10/2019, đã có 12 công trình hoàn thành tạm đưa vào khai thác, 2 công trình đã thi công đạt trên 70% khối lượng theo hợp đồng.

Tìm hiểu thực tế, ngoài việc khẩn trương hoàn thiện hồ sơ chuẩn bị đầu tư, huyện Văn Lãng luôn coi trọng việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc thi công tại hiện trường từng công trình gắn với thực hiện giao ban, đánh giá, tháo gỡ khó khăn.

Ông Nguyễn Đình Trường, Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng cho biết: Công tác chỉ đạo, điều hành của huyện đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng rất quyết liệt. Kiên quyết loại bỏ các nhà thầu tư vấn, thi công yếu kém về năng lực, không uy tín và tập trung chỉ đạo đối với chính đơn vị được giao quản lý chủ đầu tư dự án là ban quản lý dự án huyện. Theo đó, yêu cầu kế toán đơn vị thường xuyên cập nhật hồ sơ, rà soát khối lượng để hoàn thiện thủ tục giải ngân vốn. Ngoài ra, đích thân lãnh đạo huyện thường xuyên kiểm tra thực tế tại hiện trường để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Từ đầu năm đến nay, lãnh đạo UBND huyện và các phòng chức năng đã tổ chức kiểm tra thực địa tại hiện trường các công trình trọng điểm của huyện thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được 15 cuộc. Bên cạnh đó, Thường trực và các ban của HĐND huyện cũng tăng cường giám sát tiến độ, chất lượng các công trình trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hứa Thu, Chỉ huy trưởng Công trình xây dựng trụ sở UBND xã Trùng Khánh, Công ty TNHH 8888 LS cho biết: Dự án được lãnh đạo UBND huyện đến hiện trường kiểm tra nhiều lần. Vì thế, những vướng mắc phát sinh trong thi công công trình đã được lãnh đạo huyện và các đơn vị tháo gỡ kịp thời. Nhờ đó, công trình trụ sở UBND xã Trùng Khánh được thi công đầu tháng 5/2019 đến nay đã hoàn thành 80% giá trị hợp đồng, đơn vị phấn đấu hoàn thành trong tháng 12/2019.

TRANG NINH