Thứ sáu,  20/09/2024

Giải tỏa xe chở hàng hóa ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh: Cần giải pháp dài hơi

(LSO) – Từ ngày 15/10 đến nay, tình trạng xe chở hoa quả, nông sản xuất khẩu ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (Văn Lãng) lại diễn ra. Tình trạng này ảnh hướng lớn đến tình hình xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa nói chung và xuất khẩu hoa quả, nông sản nói riêng qua cửa khẩu này.

Theo thông tin từ lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh, từ 15/10 đến ngày 21/10, mỗi ngày, lực lượng hải quan tại cửa khẩu chỉ làm thủ tục thông quan được tối đa 160 xe chở hàng hóa. Trong khi đó, lượng xe chở hàng xuất khẩu dồn lên cửa khẩu rất lớn dẫn đến hiện tượng ùn ứ. Bà Hoàng Thị Thiều Hoa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh cho biết: Hiện vẫn còn ùn ứ từ 500 đến 600 xe chở hàng hóa tại khu vực cửa khẩu.

Xe chở hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh

Tìm hiểu được biết, nguyên nhân chính của tình trạng này là do thời gian làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa của lực lượng chức năng Trung Quốc kéo dài hơn so với trước đây. Theo ông Nông Hải Thăng, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý cửa khẩu Tân Thanh – Cốc Nam, trung bình mỗi xe chở hàng sang Trung Quốc, lực lượng chức năng Trung Quốc làm thủ tục mất khoảng 10 phút, điều này làm ảnh hưởng số lượng xe có thể thực hiện thông quan trong ngày.

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý cửa khẩu Tân Thanh – Cốc Nam cho biết thêm: Qua nắm bắt tình hình, thời gian này, cơ quan chức năng tại cửa khẩu của Trung Quốc thực hiện một số thủ tục kiểm tra, kiểm hóa mới, do vậy, thời gian kiểm tra tăng.

Bên cạnh nguyên nhân này, việc ùn ứ xe chở hàng hóa XNK tại cửa khẩu Tân Thanh trong những ngày qua một phần do các tỉnh phía trong đang vào chính vụ thu hoạch thanh long, do vậy, lượng xe chở thanh long xuất khẩu qua cửa khẩu này tăng đột biến. Lượng xe chở hàng hóa vào khu vực cửa khẩu tăng đột biến, có thời điểm lên đến hơn 900 xe, trong khi đó năng lực các bến bãi kiểm hóa tại cửa khẩu Tân Thanh chỉ đáp ứng được khoảng 500 xe.

Trước thực trạng đó, trong những ngày qua, các lực lượng chức năng đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, tư thương xuất khẩu hàng hóa.

Xe chở hàng hóa ùn ứ ngay từ bãi kiểm hóa khu vực cửa khẩu Tân Thanh

Ông Nông Hải Thăng, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý cửa khẩu Tân Thanh – Cốc Nam cho biết: Gần 1 tuần vừa qua, lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh, lãnh đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn đã có 3 cuộc làm việc với lực lượng chức năng Trung Quốc. Theo đó, đến ngày 21/10, bên Trung Quốc đã rút ngắn thời gian làm thủ tục thông quan (hiện rút xuống còn 3 phút). Cùng đó, lực lượng chức năng Trung Quốc  thống nhất hằng ngày làm việc kéo dài từ 7 giờ đến 19 giờ. Do vậy, hiện nay, lượng xe thông quan đã đạt 230 xe/ngày, cùng đó là giải phóng được từ 60 – 70 xe theo chiều ngược lại (từ Trung Quốc về).

Tuy nhiên, trao đổi với các lực lượng tại cửa khẩu, được biết,  các biện pháp trên chỉ giải quyết tình huống tạm thời. Để giải quyết dứt điểm tình trạng ùn ứ xe chở hàng xuất khẩu tại cửa khẩu thì phải có dự báo và định hướng của các cơ quan quản lý Nhà nước từ khâu sản xuất đến khâu tìm hiểu thị trường. Đây là vấn đề cần phải được thực hiện sớm và hiệu quả hơn. Vì trong nhiều năm qua, cứ đến mùa thu hoạch dưa hấu, thanh long, tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu lại diễn ra.

Song song với đó, tỉnh cần tiếp tục tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu. Trong đó, thực hiện quy hoạch việc xây dựng các bến bãi tập kết xe chở hàng hóa tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh. Trong đó, việc xây dựng kho, bãi đỗ phương tiện vận chuyển hàng hóa XNK cần đáp ứng được yêu cầu phát triển thương mại hai chiều ngày càng tăng.

TRÍ DŨNG