Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chi Lăng: Phát huy vai trò trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội

(LSO) – Với tổng dư nợ đạt 84,368 tỷ đồng, chiếm 32% tổng dư nợ nhận ủy thác của các tổ chức chính trị – xã hội đã góp phần quan trọng giúp nhiều hội viên phụ nữ thoát nghèo, phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Đó là những kết quả nổi bật trong hoạt động nhận ủy thác của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Chi Lăng với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện.

Bà Lô Thùy Linh, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: “Xác định nhiệm vụ nhận ủy thác là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần tập trung chỉ đạo, trong những năm qua, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã tăng cường phối hợp với NHCSXH huyện làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của chị em phụ nữ về các chương trình, chính sách ưu đãi của Chính phủ. Qua đó, hỗ trợ hội viên phụ nữ vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế.”

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đến nay, Hội LHPN huyện quản lý 65 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) với dư nợ 84,368 tỷ đồng cho 2.012 hộ vay, tăng 8,3 tỷ đồng so với năm 2014, có dư nợ ủy thác lớn nhất trong 4 tổ chức nhận ủy thác ở huyện. Từ nguồn vốn chính sách, các hội viên vay vốn đều có ý thức sử dụng đúng mục đích, đầu tư có hiệu quả. Các hộ vay chủ yếu đầu tư trồng, chăm sóc rừng, cây ăn quả, chăn nuôi trâu, bò… theo hướng sản xuất hàng hóa.

Bà Hoàng Thị Thì, thôn Khun Thúng, xã Quang Lang sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi phát triển cây ăn quả

Tiêu biểu như mô hình trồng rừng và cây ăn quả của gia đình bà Hoàng Thị Thì, thôn Khun Thúng, xã Quang Lang. Bà Thì cho biết: “Trước đây, gia đình tôi thuộc hộ nghèo, rất cần vốn để phát triển sản xuất. Năm 2015, được Hội Phụ nữ xã, tổ TK&VV thôn tuyên truyền, tôi đã vay 30 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo, trồng bạch đàn và cây ăn quả như: bưởi, vải, na, thanh long… Nhờ đầu tư hiệu quả, hiện nay, gia đình tôi đã thoát nghèo và trả hết nợ ngân hàng. Năm 2017, gia đình tôi tiếp tục vay 50 triệu đồng để chăm sóc diện tích bạch đàn và cây ăn quả đã trồng.

Cùng với gia đình bà Thì, thông qua nguồn vốn vay ủy thác từ NHCSXH, từ năm 2014 đến nay, Hội LHPH huyện đã hỗ trợ tạo việc làm cho hơn 5.200 lao động nữ; giúp gần 700 hội viên phụ nữ thoát nghèo, trong đó có 236 hội viên phụ nữ nghèo làm chủ hộ.

Để đạt được những kết quả đó, hằng năm, cán bộ Huyện hội và hội cơ sở, tổ trưởng tổ TK&VV đều tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn, sử dụng vốn vay do NHCSXH huyện tổ chức. Đặc biệt, để hội viên vay vốn sử dụng có hiệu quả, Hội LHPN huyện tuyên truyền, vận động hội viên tham dự các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để có kiến thức áp dụng vào sản xuất. Trong 5 năm qua, đã có trên 50 nghìn lượt hội viên phụ nữ tham dự gần 2.000 lớp tập huấn do cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức.

Bên cạnh việc triển khai, tổ chức thực hiện giải ngân nguồn vốn, hội luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát đối với cơ sở là hết sức cần thiết và tập trung đối với các đơn vị yếu kém để kịp thời hướng dẫn và xử lý những tồn tại, phát sinh. Hằng năm, hội xây dựng kế hoạch kiểm tra mỗi năm 2 kỳ đối với các xã, thị trấn, tổ TK&VV và hộ vay. Qua đó, các hộ sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, có ý thức trả nợ, lãi đúng kỳ hạn; 100% các tổ TK&VV hoạt động tốt, khá.

Ông Phạm Trung Kiên, Phó Giám đốc NHCSXH huyện đánh giá: “So với các tổ chức nhận ủy thác khác ở huyện, Hội LHPN là tổ chức hoạt động đều nhất. Đơn vị luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, phối hợp với NHCSXH để thực hiện nhiệm vụ ủy thác vốn; kịp thời báo cáo khó khăn, vướng mắc ở cơ sở với ngân hàng để giải quyết; tỷ lệ nợ quá hạn thấp, chỉ chiếm 0,04% tổng dư nợ ủy thác; thu lãi, thu tiết kiệm đều đạt cao”.

Với những nỗ lực đó, năm 2019, Hội LHPN huyện Chi Lăng vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

KIM HUYÊN