Thứ sáu,  20/09/2024

Ì ạch xây dựng các phòng học xã Tân Minh, Tân Yên, huyện Tràng Định

(LSO) – Thực hiện chương trình kiên cố hóa các phòng học thuộc chương trình kiên cố hóa trường lớp học mầm non, tiểu học tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2017 – 2020, chủ đầu tư là Sở Giáo dục và Đào tạo, huyện Tràng Định được đầu tư tại các xã: Đội Cấn, Tân Minh và Tân Yên với quy mô 17 phòng học (gói thầu số 12 và 13). Đến nay, 8 phòng học tại xã Đội Cấn thuộc gói thầu số 12 đã hoàn thành, gói thầu số 13 xây mới 9 phòng tại xã Tân Minh và Tân Yên hiện vẫn trong tình trạng dở dang.

Gói thầu số 13 có quy mô xây dựng mới 9 phòng học, trong đó, tại xã Tân Yên xây mới 4 phòng tiểu học và 2 phòng mầm non, xã Tân Minh xây mới 3 phòng học mầm non tại điểm trường chính và điểm trường Bản Trang. Gói thầu này do Công ty Cổ phần Xây dựng đầu tư 868 huyện Tràng Định (trước đây, doanh nghiệp này có tên là Công ty Cổ phần xây dựng Ánh Hường) trúng thầu xây dựng với giá trị gói thầu 4,9 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng từ ngày 5/11/2018 đến 5/11/2019 (đến nay đã hết thời hạn hợp đồng).

Công trình 2 phòng học mầm non tại điểm trường chính xã Tân Minh đang trong tình trạng dở dang

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện xây lắp các phòng học rất ì ạch. Đến đầu tháng 11/2019, tại xã Tân Yên, nhà thầu mới cơ bản thi công xong phần thô của 6 phòng học, đang tiến hành gia công lắp dựng cốt thép sàn mái và hoàn thiện trong nhà, giá trị ước đạt khoảng 55% khối lượng.

Tại xã Tân Minh, ở điểm trường chính thôn Pò Khảo với quy mô 2 phòng học mầm non, nhà thầu mới thực hiện xong phần xây thô. Tại điểm trường thôn Bản Trang xây mới 1 phòng học, nhà thầu mới thực hiện xong phần móng và tường bao, chưa đổ bê tông mái, giá trị thực hiện đối với 3 phòng học thuộc xã Tân Minh ước đạt khoảng 60% khối lượng.

Khảo sát thực địa ngày 6/11/2019 đối với 3 phòng học tại điểm trường chính và điểm trường Bản Trang thuộc xã Tân Minh, cả công trường vắng lặng. Ở điểm trường chính, chúng tôi thấy duy nhất có 1 người vừa làm nhiệm vụ bảo vệ vừa làm các việc vặt trên công trường.

Trao đổi với ông Hoàng Văn Thiêng, công nhân duy nhất tại điểm trường chính xã Tân Minh, ông Thiêng cho biết: Phần xây thô 3 phòng học mầm non xã Tân Minh hoàn thành trong tháng 5/2019, từ đó đến nay, không hiểu vì sao không thấy nhà thầu huy động thêm nhân lực vào hoàn thiện công trình. Bản thân ông Thiêng được chủ đầu tư giao nhiệm vụ vừa trông coi công trình, vừa là thợ xây kiêm phụ  xây.

Tìm hiểu sâu về nguyên nhân thời hạn hợp đồng thi công gói thầu số 13 đã hết mà công trình vẫn trong tình trạng dở dang, chúng tối được biết: nguyên nhân chính là nhà thầu thi công yếu kém về năng lực. Ông Hoàng Như Bách, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Tràng Định cho biết: Hai năm gần đây, Công ty Cổ phần Xây dựng đầu tư 868 hầu như không được tham gia xây dựng các công trình xây dựng cơ bản của huyện do năng lực của công ty có nhiều vấn đề. Việc tiến độ xây lắp các phòng thuộc xã Tân Yên và Tân Minh ì ạch là khó tránh khỏi.

Trong quá trình khảo sát thực tế tại xã Tân Minh, chúng tôi bắt gặp chiếc xe tải của doanh nghiệp này chở vật liệu vào công trường nhưng đã nằm ở điểm trường chính hơn 3 tháng nay. Bà Đinh Thị Oanh, Chủ tịch UBND xã Tân Minh cho biết: Nguyên nhân chiếc xe tải của doanh nghiệp phải nằm lại công trường do nhà thầu nợ tiền vật tư của các doanh nghiệp khác chưa trả, vì thế, một đại lý cung cấp vật tư cho Công ty Cổ phần Xây dựng đầu tư 868 đã chờ xe của công ty trở vật tư vào công trường rồi bắt nợ nhưng do lái xe đã rút chìa khóa xe, vì thế, chiếc xe cứ nằm ở đó mấy tháng nay.

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Đây là gói thầu rất ì ạch về tiến độ, sở đã có nhiều văn bản đôn đốc  đơn vị thi công nhưng chuyển biến rất chậm, chủ đầu tư đang xem xét có biện pháp xử lý nhà thầu và tính toán bổ sung nhà thầu phụ để khẩn trương hoàn thành công trình trong năm 2019.

TRANG NINH