Thứ sáu,  20/09/2024

Sản xuất công nghiệp: Cán đích sớm

(LSO) – Năm 2019, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển, đến tháng 11, một số sản lượng các sản phẩm chủ lực đã đạt và vượt kế hoạch đề ra, ước chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2019 tăng 10,46% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo kết quả dự ước của ngành công thương, năm 2019, các nhóm ngành công nghiệp của tỉnh đều có sự tăng trưởng khá, như: công nghiệp khai khoáng tăng 4,4%; chế biến, chế tạo tăng 12,2%; sản xuất và phân phối điện tăng 13,8%; cung cấp nước, xử lý nước thải tăng 8,3%. Đặc biệt, nhiều sản phẩm công nghiệp chủ lực có sản lượng tăng khá như: điện sản xuất đạt 966 triệu kW, tăng 10,30%; than sạch đạt 587 nghìn tấn, tăng 6,47%; xi măng 1.445 nghìn tấn, tăng 8,0%; clinke 1.324 nghìn tấn, tăng 12,61%; gạch các loại 222 triệu viên, tăng 12,12%…

Hoạt động luyện kim tại Công ty TNHH Công Nghệ Luyện Kim Vicmet tại huyện Hữu Lũng

Kết quả tăng trưởng khá như trên do nhiều nguyên nhân, trong đó quan trọng vẫn là các nguyên nhân từ cơ chế, chính sách như: trong năm, ngành công thương tỉnh thực hiện hiệu quả 11 đề án khuyến công địa phương, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Điển hình như đề án khuyến công hỗ trợ máy móc thiết bị sản xuất cửa cổng hoa sắt mỹ thuật cho Doanh nghiệp tư nhân Đức Quang, thành phố Lạng Sơn, đây là công nghệ làm cửa sắt mỹ thuật đầu tiên tại Lạng Sơn. Đề án thành công đã nâng tổng sản lượng sản xuất của doanh nghiệp từ 500 m2/năm lên 1.000 m2 sản phẩm/năm.

Đồng thời, công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được UBND tỉnh quyết liệt thực hiện. Hơn 30 vướng mắc, kiến nghị về lĩnh vực sản xuất công nghiệp đã được các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố xử lý dứt điểm. Cùng với đó là nguồn vốn đầu tư sản xuất được khơi thông đã giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất ổn định. Trong đó có một số doanh nghiệp chủ lực như: Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Bành, Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Xăng, Công ty Nhiệt điện Na Dương…

Sản xuất tấm lợp cách nhiệt tại xưởng cơ khí Thu Giang, huyện Lộc Bình

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng Phòng Quản lý Công nghiệp Sở Công Thương cho biết: Bên cạnh những yếu tố thuận lợi về cơ chế, chính sách, năm 2019 còn có một số nguyên nhân phát sinh tác động tích cực đến việc tăng sản lượng công nghiệp. Điển hình như dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn được đẩy nhanh tiến độ, việc cung ứng nguồn nguyên liệu cho dự án đã đẩy sản lượng tiêu thụ một số sản phẩm chủ lực của tỉnh như: xi măng, đá, clinke tăng mạnh. Cùng với đó là các dự án nhà máy thủy điện đã được vận hành đi vào khai thác dẫn đến sản lượng điện tăng cao như điện thương phẩm đạt 764 triệu kW, tăng 9,32%.

Ngoài ra, thời gian gần đây, công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển. Người dân nông thôn đã mạnh dạn mua sắm máy móc đầu tư thành công nhiều mô hình sản xuất hộ gia đình như: sản xuất gạch không nung, chế biến gỗ rừng trồng, xưởng cơ khí chế tạo đồ gia dụng… Đặc biệt là các cơ sở chế biến gỗ phục vụ nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất ván ép xuất khẩu hoạt động hiệu quả là nguyên nhân quan trọng đưa sản lượng ván bóc và các sản phẩm từ gỗ rừng trồng tăng mạnh, đạt khoảng 113 nghìn mét khối, tăng 14,17%.

Đến thời điểm hiện tại, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đã đạt kết hoạch đề ra, tuy nhiên, một số sản phẩm tăng cao vẫn mang tính thời vụ, đột biến, thiếu tính bền vững. Do vậy, để ngành công nghiệp của tỉnh phát triển bền vững, vẫn cần những giải pháp mang tính chiến lược lâu dài. Trong đó, thu hút đầu tư là một trong những giải pháp trọng điểm mà tỉnh đang quyết liệt thực hiện.

Ông Đinh Kỳ Giang, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Sở đã và sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp thu hút đầu tư phát triển các cụm công nghiệp đã được quy hoạch, cùng với đó là tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng để các nhà đầu tư triển khai các dự án đã được ký kết; chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố lựa chọn đơn vị thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công cũng như tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp mà trọng tâm tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.

YÊN SƠN