Thứ sáu,  20/09/2024

Tuyên truyền chính sách thuế: Đa dạng hình thức – Nâng cao hiệu quả

(LSO) – Trong những năm qua, ngành thuế đã đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ. Qua đó các chính sách thuế được người dân dễ dàng tiếp cận, từ đó góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả thu ngân sách trên địa bàn.

   Đa dạng hình thức

Ngày 12/11/2019, Cục Thuế tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức hội thi tuyên truyền chính sách thuế trong đoàn viên thanh niên. Hội thi được triển khai theo hình thức sân khấu hóa với sự tham gia của hàng trăm đoàn viên, thanh niên đến từ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Ông Nông Thế Dương, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền – Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) cho biết: Đây là lần đầu tiên, cơ quan thuế phối hợp tổ chức tuyên truyền chính sách thuế theo hình thức sân khấu hóa. Thông qua hội thi giúp bồi dưỡng kiến thức về chính sách, pháp luật thuế cho cán bộ đoàn, hội; tạo môi trường để đội ngũ tuyên truyền viên có điều kiện học tập, nghiên cứu, rèn luyện, nâng cao kỹ năng tuyên truyền liên quan đến chính sách, pháp luật thuế…

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh và Tỉnh đoàn trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia hội thi tuyên truyền về chính sách thuế trong đoàn viên thanh niên năm 2019

Bên cạnh hình thức “sân khấu hóa”, những năm gần đây, Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền khác như: tổ chức hội nghị tập huấn, đối thoại; phối hợp với các cơ quan báo chí, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Tỉnh đoàn tuyên truyền các nội dung liên quan đến chính sách thuế; tuyên truyền, hỗ trợ qua trang thông tin điện tử ngành thuế; trang fanpage…

Từ đầu năm 2019 đến nay, ngành thuế đã tổ chức 35 hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế mới với 5.883 lượt doanh nghiệp được mời tham dự; phổ biến 44 văn bản chính sách thuế mới; phối hợp thực hiện được 239 tin, bài đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng; cấp phát gần 800 tài liệu liên quan đến chính sách thuế; tổ chức 37 cuộc đối thoại với người nộp thuế; giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế bằng văn bản được 50 lượt…

   Nâng cao hiệu quả

Với việc đa đạng hóa hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế như vậy đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức, tạo sự lan tỏa đến người nộp thuế trên địa bàn. Như qua hội thi sân khấu hóa tuyên truyền chính sách thuế trong đoàn viên thanh niên năm 2019, nhiều đoàn viên thanh niên đã có thêm cho mình những kiến thức liên quan đến chính sách thuế.

Anh Nông Ngọc Lâm, Phó Bí thư Đoàn phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thông qua hội thi, bản thân tôi có thêm nhiều kiến thức liên quan đến chính sách, pháp luật thuế. Từ đó, tôi trở thành một tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền để đoàn viên thanh niên hiểu đúng, hiểu rõ hơn, từ đó nghiêm chỉnh chấp hành chính sách, pháp luật về thuế của nhà nước.

Bên cạnh các hình thức tuyên truyền mới, các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế khác tiếp tục được cơ quan thuế triển khai một cách đồng bộ, sâu rộng, kịp thời từ tỉnh xuống cơ sở. Qua đó giúp người nộp thuế nhanh chóng nắm bắt thông tin để từ đó chấp hành tốt hơn nghĩa vụ nộp ngân sách của mình.

Ông Nguyễn Đức Hải, hộ kinh doanh tại khu 1, thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Mỗi khi có thay đổi liên quan đến chính sách thuế, hộ kinh doanh cá thể như gia đình tôi luôn được cán bộ thuế tuyên truyền, hướng dẫn chi tiết. Đặc biệt vừa rồi, ngành thuế thực hiện việc hợp nhất các chi cục, song công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế vẫn được cơ quan thuế triển khai thường xuyên. Từ đó, gia đình luôn chủ động, nghiêm chỉnh chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách.

Ông Lê Công Mai, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là việc đa dạng hóa hình thức tuyên truyền đã giúp người nộp thuế hiểu đúng, hiểu rõ hơn về việc chấp hành nghĩa vụ nộp thuế. Qua đó góp phần vào kết quả thu ngân sách chung trên địa bàn tỉnh.

Trong 10 tháng đầu năm 2019, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh được trên 2.541 tỷ đồng, đạt 96% dự toán tỉnh giao, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2018.

TÂN AN